Mỹ xem xét bỏ luật đeo khẩu trang trên máy bay

19/04/2022

Một thẩm phán liên bang ở California (Mỹ) vừa bãi bỏ quy định đeo khẩu trang khi đi máy bay và các phương tiện công cộng. Tuy nhiên, quyết định này đang nhận phải nhiều phản ứng trái chiều.

Theo AP, quy định bỏ khẩu trang cho phép người đeo tự quyết định việc đeo khẩu trang hay không. Hiện tại, một số hãng hàng không thông báo họ sẽ bỏ dần khẩu trang. Trong khi đó, hệ thống giao thông công cộng ở New York vẫn giữ nguyên quy định cũ.

Hiệp hội Tiếp viên Hàng không - liên đoàn tiếp viên lớn nhất nước Mỹ, đưa ra quan điểm trung lập về quy định bỏ khẩu trang mới. Nội bộ của tổ chức này đang bị chia rẽ bởi nhiều luồng ý kiến khác nhau. Ngày 19/4, Sara Nelson, Chủ tịch liên đoàn đưa ra lời trấn an nhằm xoa dịu tình hình.

"Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giao tiếp và lan truyền thông tin một cách rõ ràng, mạch lạc nhất có thể", Sara Nelson phát biểu.

Nelson cho rằng các hãng hàng không phải mất 24 đến 48 giờ để cập nhật các thủ tục mới rồi thông báo cho toàn thể nhân viên. Vì thế, hành khách nên kiểm tra kĩ càng thông tin, các yêu cầu đi lại trước khi khởi hành.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Các hãng hàng không tại Mỹ bỏ dần quy định đeo khẩu trang.

Các hãng hàng không tại Mỹ bỏ dần quy định đeo khẩu trang.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) tiếp tục gia hạn luật đeo khẩu trang cho đến ngày 3/5. Tổ chức này muốn có thêm thời gian để nghiên cứu biến chủng BA.2 omicron.

Hiện tại, hầu hết dịch vụ giao thông công cộng ở New York đều bắt buộc hành khách đeo khẩu trang. Tim Minton, đại diện Cơ quan Giao thông Đô thị Mỹ (MTA), phát biểu rằng họ sẽ tiếp tục tuân theo quy định của CDC cho đến khi có quyết định mới. MTA chịu trách nhiệm vận hành mọi tuyến xe bus, tàu điện ngầm và hai tuyến đường sắt đô thị. Họ áp dụng quy định đeo khẩu trang từ những ngày đầu tiên Covid-19 xuất hiện.

Hành khách buộc phải mang khẩu trang khi tham gia giao thông công cộng ở New York.

Hành khách buộc phải mang khẩu trang khi tham gia giao thông công cộng ở New York.

Mặt khác, hãng hàng không United Airlines tuyên bố bỏ luật đeo khẩu trang trong các chuyến bay nội địa và một vài chuyến bay quốc tế.

"Trong khi CDC khuyên bạn nên đeo khẩu trang nơi công cộng, nhân viên và hành khách của chúng tôi được quyền đeo khẩu trang hoặc không tùy ý", hãng United nói.

Bên cạnh đó, hai hãng hàng không Delta Airlines và Alaska Airlines cũng bỏ luật bắt buộc đeo khẩu trang. Các đại diện hãng bay lập luận rằng hệ thống lọc khí trong các máy bay hiện đại giúp virus Covid-19 khó lây lan.

Anh Thi tổng hợp
RELATED ARTICLES