Những công trình tôn giáo xa xỉ nhất thế giới

31/10/2018

Không chỉ gây choáng ngợp về qui mô đồ sộ, những công trình tôn giáo này còn đáng nể vì độ xa xỉ bậc nhất thế giới khi được bao phủ bởi một màu vàng lộng lẫy. Như một biểu tượng cho lòng tôn sùng đối với các đấng bề trên, những nơi này trở thành điểm đến thu hút vô số tín đồ đến chiêm ngưỡng và cúng bái hàng năm.

Tháp vàng chùa Phật Ngọc, Thái Lan

Empty
Empty

Chùa Phật Ngọc (Wat Phra Kaew) nằm tại trung tâm thủ đô Bangkok trong khuôn viên Cung điện Hoàng gia. Chùa được xây dựng để thờ bức tượng Phật ngọc lục bảo nổi tiếng. Trong quần thể ngôi chùa có một tháp lớn là Phra Si Rattana Chedi dát hàng triệu lá vàng. Sau này, ngọn tháp trở thành nơi quàn thi hài của các nhà vua khi vừa qua đời.

Empty
Empty

Chùa vàng Shwedagon, Myanmar

Empty

Đây được coi là ngôi chùa linh thiêng nhất Myanmar, nơi lưu giữ 4 báu vật gồm cây gậy của Phật Câu Lưu Tôn, cái lọc nước của Phật Câu Na Hàm, một mảnh áo của Phật Ca Diếp, và 8 sợi tóc của Phật Thích Ca. Tháp chính của chùa cao tới 98 m, toàn bộ được dát bằng những tấm vàng mỏng do thợ thủ công chế tác theo kỹ thuật truyền thống.

Đền Harmandir Sahib, Ấn Độ

4
5

Nằm trên một hòn đảo nhân tạo ở Punjab, Ấn Độ, đền Harmandir Sahib là ngôi đền thiêng liêng nhất đối với những tín đồ đạo Sikh trên toàn thế giới. Ngôi đền được xây dựng trong vòng 27 năm, bao quanh là hồ nước thiêng. Ngoài phần chân làm bằng đá hoa cương trắng, gần như toàn bộ ngôi đền được dát vàng với những họa tiết, phù điêu trang trí đầy tính nghệ thuật. Đây cũng được coi là công trình dát vàng nhiều nhất thế giới.

2

Khác với những công trình tôn giáo khép kín thường thấy, đền Harmandir Sahib luôn mở cửa chào đón các du khách, tuy nhiên mọi người phải tuân theo một số qui tắc đặc biệt như bỏ giày dép ở phía bên ngoài, được phát khăn để quấn đầu, rửa sạch chân ở hồ nước bên ngoài rồi mới được bước vào khu đền chính…

Chùa Kinkakuji (Kim các tự), Nhật Bản

Chùa Kinkaku (Kim Các Tự, hay còn được biết đến với tên Gác Vàng) nằm trong khuôn viên Chùa Lộc Uyển, một di sản văn hóa của cố đô Kyoto. Chùa Kinkaku có ba tầng soi bóng xuống ao Kyoko (Kính Trì hay Ao Gương), trong đó hai tầng trên được dát vàng lộng lẫy. Vách gác hai tầng trên đều dát vàng lá, ánh lên rực rỡ nên mới được gọi là Gác Vàng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
kinkakuji-autumn
B63-kimcactu3

Chùa vàng chính là một biểu tượng có giá trị về tinh thần, đã từng là một di tích của Phật giáo của Nhật Bản. Năm 1994, ngôi chùa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Thánh đường Hồi giáo Dome of the Rock, Israel

c13eeaed46abce30cfc7b219d40198d1

Được xây dựng vào khoảng năm 690 sau công nguyên, người ta tin rằng nơi đây nhà tiên tri Mohammad đã bay lên thiêng đàng trên con ngựa có cánh. Thánh đường có kiến trúc phần dưới hình bát giác, phần trên là một mái vòm tròn theo kiến trúc Byzance.

thanh-co-jerusalem2

Phần mái vòm trước kia lợp ngói, sau đó năm 1964 vua Jordan đứng ra kêu gọi thế giới Ả Rập bỏ tiền làm lại mái bằng kim loại, bên ngoài dát vàng thật. Mái vòm trở thành biểu tượng rực rỡ nhất trong ánh nắng của Jerusalem.

Nhà thờ Truyền tin, Nga

Moscow-And-Vicinity-102204

Nhà thờ Truyền tin nằm trong quần thể kiến trúc Điện Kremlin, nổi tiếng là nơi thờ phụng, sám hối và tổ chức đám cưới của hoàng gia Nga trước kia. Điểm nổi bật nhất của nhà thờ là 9 mái vòm dát vàng với các thánh giá trang trí trên nóc mái vòm được đúc từ vàng khối, các cánh cửa bằng đồng dẫn vào nhà thờ cũng được dát vàng.

Cathedral-Of-The-Annunciation-102993

Bên trong sàn nhà lát hoàn toàn bằng ngọc thạch anh có màu mã não vô cùng bắt mắt.

Nhà thờ Thánh Mark, Italy

20170220095434-vuong-cung-thanh-duong-thanh-marco-gody(5)

Công trình tôn giáo tuyệt đẹp này nằm ở quảng trường San Marco, thành phố Venezia, Italy. Nhà thờ có hơn 500 cây cột bằng nhiều loại đá đắt giá như hoa cương, thạch cao tuyết hoa... được bố trí cả trong và ngoài nhà thờ.

20170220095434-vuong-cung-thanh-duong-thanh-marco-gody(6)

Đặc điểm nổi bật nhất của nhà thờ là các tấm tranh trảm trên nền dát vàng bao phủ toàn bộ phía trong nhà thờ, khiến vương cung thánh đường của Nhà thờ Thánh Mark còn được mệnh danh là “Nhà thờ vàng”. Trước cửa sổ tầng trên còn có 4 tượng ngựa bằng đồng mạ vàng, mỗi tượng nặng tới 875 kg.

20170220095434-vuong-cung-thanh-duong-thanh-marco-gody(1)
20170220095432-vuong-cung-thanh-duong-thanh-marco-gody(3)

Điểm thu hút của nhà thờ chính là các bức tranh khảm mạ vàng lâu đời nhất. Trong số các bức khảm nổi tiếng nhất có bức “Các tông đồ và Đức Mẹ” bên cạnh cửa chính và “Chúa thăng thiên” ở mái vòm chính giữa thu hút rất nhiều du khách dừng chân lại chiêm ngưỡng.

Phương Ngọc - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES