Những đặc sản miền Trung ở chợ Bà Hoa SG

29/01/2021

Khu chợ Bà Hoa ở đường Trần Mai Ninh, quận Tân Bình là nơi dành cho những tín đồ ẩm thực muốn có cơ hội trải nghiệm hương vị những món ăn đặc sản của miền Trung.

Dù Sài Gòn có rất nhiều siêu thị, trung tâm mua sắm... nhưng các khu chợ vẫn luôn hấp dẫn các tín đồ ẩm thực một cách lạ lùng. Có lẽ do mỗi chợ đều tạo được điểm nhấn khác biệt cho thực khách. Có chỗ nổi tiếng vì giá rẻ, có chỗ hấp dẫn bởi đồ ăn ngon và cũng có nơi là những đặc sản vùng miền chẳng đâu tìm được...

Trong đó, có một nơi được mệnh danh là "miền Trung thu nhỏ" giữa lòng Sài Gòn, cũng là một trong những khu chợ đặc sắc nhất ở mảnh đất này, đó chính là chợ Bà Hoa. Đến đây, bạn không chỉ thưởng thức hương vị ẩm thực dân dã của miền Trung mà còn được hòa mình cùng không khí vô cùng náo nhiệt ở từng góc chợ...

Bánh thuẫn

Có thể bánh thuẫn hay bánh thửng là món ăn còn khá xa lạ với các tín đồ ẩm thực Sài Gòn nhưng với những người dân miền Trung mà nhất là người xứ Quảng, chẳng ai là không biết đến món bánh truyền thống dung dị mà ẩn chứa đầy ý nghĩa này.

Empty

Trước đây món đặc sản này thường chỉ xuất hiện vào những ngày Tết cổ truyền vì nó được xem là biểu tượng của sự sung túc và may mắn trong năm mới. Nhưng giờ đây món bánh này đã phổ biến hơn, nó cũng được chế biến mỗi ngày và bày bán ngay trong khu chợ miền Trung giữa lòng Sài Gòn.

Trông hình dáng tương tự như bánh bông lan nhưng bánh thuẫn có độ ngậy hơn. Bánh thơm ngon nhờ sự hòa quyện từ vị béo dịu của trứng, độ xốp mịn cùng hương thơm dìu dịu tinh tế. Từng chiếc bánh nhỏ xinh, bung nở mang đến hương vị thân thuộc làm nao lòng nhiều người con xa quê.

Empty
Empty
Empty

Bánh thuẫn đúng chuẩn thì phải nở bung đều như bông hoa mai, không bị vỡ, bánh có màu vàng ươm bắt mắt. Đến khi ăn thử, bạn sẽ cảm nhận được độ giòn của vỏ bánh, bên trong thì mềm bở và đặc biệt là có vị thơm đặc trưng của bột bình tinh và trứng.

Những chiếc bánh thuẫn vàng tươi, tỏa mùi thơm dịu nhẹ, béo béo chính là hương vị quen thuộc nhất tại chợ Bà Hoa. Chiếc bánh nướng vàng tươi nhỏ gọn trong lòng bàn tay còn chút hơi ấm từ lò nướng làm người ta ấn tượng bởi hương vị mộc mạc khác lạ.

Lòng xào nghệ

Một món đặc sản miền Trung ở chợ Bà Hoa nữa mà bạn không thể bỏ qua chính là lòng xào nghệ. Chỉ cần đi ngang hàng ăn vặt ở góc chợ này, chẳng ai có thể kìm lòng mà không ngồi sà vào để nhấm nháp hương vị đặc sắc của đĩa lòng dai dai, béo béo đậm đà. Từ tốn nhâm nhi, bạn sẽ cảm nhận mùi thơm của nghệ lan toả cùng chút hăng the làm bật lên hương vị món ăn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Đĩa lòng xào dân dã trên nền vàng tươi của nghệ nhấn nhá thêm cọng hẹ xanh mướt hay miếng ớt đỏ tươi chỉ cần nhìn thôi cũng đủ thòm thèm. Hấp dẫn nhất là khi bẻ miếng bánh tráng nướng rồi xúc lòng vào thật đầy, vừa nhai vừa cảm nhận cái giòn thơm, béo bùi đan xen hài hoà làm vị giác bừng tỉnh hẳn.

Bánh đậu phộng

Bánh đậu phộng là món ăn chơi của người Quảng Nam, được làm từ 4 nguyên liệu chính: đậu phộng, đường mật mía, mè và bánh tráng. Bánh có màu nâu óng ánh của đường, xen lẫn đậu phộng rang vàng giòn cùng với những hạt mè lấm chấm nhìn thôi cũng thấy bị cuốn hút.

Empty
Empty
Empty

Từ tốn thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt dịu tan ra hòa quyện cùng với cái bùi béo của đậu phộng hay nhấn nhá thêm lớp bánh tráng giòn thơm. Hương vị mộc mạc, dân dã như thế nhưng lại làm say đắm biết bao thực khách.

Mít trộn

Hầu như rất khó để tìm một hàng mít trộn đúng vị miền Trung ngay giữa lòng Sài Gòn nên đã đến chợ Bà Hoa thì đừng bỏ qua món ăn vặt độc đáo này. Sợi mít non vừa chín tới được luộc mềm rồi trộn cùng với tôm khô, rau răm, hành phi... tạo nên đĩa gỏi ăn chơi đầy kích thích.

Empty
Empty

Rưới thêm nước mắm tỏi ớt để hoà quyện thêm chút mặn ngọt, cay the vào vị ngọt bùi, béo béo cùng mùi thơm của hỗn hợp trộn thanh thanh, giòn giòn chắc chắn sẽ chinh phục mọi khẩu vị. Không quá cầu kì trong hình thức nhưng món gỏi mít trộn này đã níu giữ biết bao người Sài Gòn khi khám phá ẩm thực miền Trung tại ngôi chợ nhỏ này.

Bánh tổ

Bánh tổ là món bánh truyền thống trong những dịp lễ, tết của người dân xứ Quảng và hiện nay cũng xuất hiện phổ biến ở chợ Bà Hoa. Bánh tổ có màu nâu sẫm, được đổ trong khuôn dày lót một lớp lá chuối bên dưới. Nguyên liệu chính của bánh gồm bột nếp nấu cùng đường bát mật, một loại đường quen thuộc trong ẩm thực Quảng Nam. Nhấn nhá thêm hương vị còn có gừng và hạt mè phủ đều bên trên tạo nên mùi thơm vô cùng hấp dẫn.

banh-2-1540189286239181369222

Bánh tổ để càng lâu càng ngấm bởi thế mà nhiều người ở chợ đã làm sẵn để bán dần. Lớp bánh nở phồng, mềm dẻo mang đến vị ngọt bùi dân dã. Ai cầu kì hơn có thể kẹp thêm miếng bánh tráng nướng để tiếp thêm cái giòn thơm càng ăn càng thấy thích.

Bánh đập

Ai đã đến Hội An thì chắc hẳn đều nghe đến cái tên bánh đập. Người ta sẽ dùng lớp bánh ướt mỏng trải lên chiếc bánh tráng nướng giòn rồi dùng lực tay đập cho chúng quện vào nhau. Để tăng thêm độ hấp dẫn, khi ăn bánh đập không thể thiếu làm mỡ hành rưới đều bên trên cùng chén mắm nêm đậm đà.

1-1540118665321634747525

Nghe đơn giản là thế nhưng một lần nếm trải, bạn sẽ bị ấn tượng bởi hương vị độc đáo, khác lạ của món. Khi ăn, lớp bánh tráng vừa giòn vừa thơm mùi bột hoà quyện cùng lớp bánh ướt mềm ẩm làm cổ họng sảng khoái trong vị ngọt mát hấp dẫn. Chấm vào phần mắm nêm cay the nồng nàn, chắc hẳn hương vị mặn mòi đậm đà này sẽ làm bạn nhớ mãi.

Các loại gỏi

Nhiều người cho rằng, muốn thưởng thức hết các loại gỏi đặc sắc của miền Trung thì cứ việc ghé chợ Bà Hoa. Bởi vì chỉ một gian hàng thôi cũng đủ là bạn choáng ngợp với vô vàn sự lựa chọn hấp dẫn như gỏi da bê, lưỡi heo ngó sen, lá sách bò hấp gừng, lưỡi bò bóp thấu... Mỗi món làm người ta say mê với từng tầng hương vị riêng.

10-1540117627045617711804

Nếu như tai heo sần sật thấm đượm cùng chút chua thanh dìu dịu thì lưỡi bò hay lá sách lại dai dai càng nhai càng say mê. Chiều chiều rảnh rang ghé đến đây mà nhấm nháp hương vị ngọt giòn tinh tế của mấy đĩa gỏi này thì còn gì lí tưởng hơn.

Hến trộn Hội An

Khác hẳn với các món hến đậm đà ở Sài Gòn, hến trộn Hội An làm người ta say đắm với vị ngọt dai hoà quyện với độ cay the tinh tế từ sả ớt. Những con hến bé tí được luộc chín rồi xào cùng với các loại gia vị, hành, rau... trông mộc mạc nhưng lại hấp dẫn đến lạ.

Empty
Empty

Món này đúng điệu nhất khi ăn cùng với bánh tráng nướng, xúc hến lên rồi rưới thêm chút mắm, vừa nhai vừa cảm nhận từng tầng hương vị giao hoà trọn vẹn. Hến mềm mại, càng ăn càng thấy ngọt, lại thêm độ giòn của bánh tráng đan xen tinh tế khơi dậy mọi giác quan.

Mẫn Nhi - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES