Food tour Hà Nội ngày trở gió

09/11/2020

Gió mùa đang ùa về, nếu đến Hà Nội vào lúc này, bên cạnh việc khám phá những cảnh đẹp của thủ đô, bạn đừng bỏ qua cơ hội trải nghiệm food tour Hà Nội với những món ăn hấp dẫn, để vừa no bụng vừa giữ ấm thật lâu giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng!

Bánh mì sốt vang

Hãy bắt đầu ngày mới bằng món bánh mì sốt vang - cái lạnh của mùa đông Hà Nội có thể xoá tan hoàn toàn nếu bạn xé một miếng bánh mì ra và chấm ngay vào bát thịt bò sốt vang đang bốc nghi ngút khói vừa chan.

Thật vậy, thịt bò gân giòn nhưng chẳng hề dai vì được ninh nhừ rất kỹ. Nước sốt dậy mùi ngũ vị hương, thảo quả có màu nâu đỏ sóng sánh cực hút mắt. Hoà quyện trong bát sốt vang là những miếng cà rốt, khoai tây nhỏ nhắn cùng chút rau thơm đủ để đưa đẩy hương vị món bánh mì sốt vang đến miếng cuối cùng.

Empty
Empty

Người Hà Nội đã yêu thích món ăn này từ rất lâu rồi, họ không chỉ thường ra hàng ăn mà còn thích tự nấu tại nhà để được cả nồi sốt vang to bự cho thoả niềm yêu thích.

Bạn sẽ thường bắt gặp trên các khu phố như Đình Ngang, Thái Thịnh, Tạ Hiện, Chân Cầm... có những hàng dài khách ngồi bàn ghế vỉa hè để thưởng thức cái dư vị truyền thống này đó.

Empty

Chiếc bánh mì giòn tan, nóng hổi xé miếng nhỏ ra rồi nhúng thẳng vào phần nước sốt vang thịt bò và đưa lên miệng thưởng thức. Chao ôi, cảm giác khoan khoái, kích thích vị giác ngay lúc miếng bánh mì chạm vào nơi đầu lưỡi là quá đủ để xua đi cái lạnh giá của mùa đông Hà Nội.

Empty
Empty
Empty
Empty

Một số địa chỉ ăn bánh mì sốt vang ngon ở Hà Nội, giá từ 20.000 - 40.000 VNĐ/phần:

  • Bánh mì Trâm: 252 Hàng Bông, Hoàn Kiếm
  • Bánh mì sốt vang Hảo Hảo: 1B Chân Cầm, Hoàn Kiếm
  • Bánh mì Hiệu Lực: 326 Bà Triệu, Hai Bà Trưng
  • Bánh mì sốt vang Thụy Khê: 311 Thụy Khuê, Tây Hồ
  • Bánh mì cô Nga: số 3 Tạ Hiện, Hoàn Kiếm

Phở sốt vang

Phở bò - đặc sản Hà Nội, món ăn quốc dân không ai không biết nay còn có cách nấu độc đáo và hấp dẫn hơn, khiến cho thực khách ăn một lần khó quên, đó là phở sốt vang.

Nồi sốt vang của món phở này được hầm rất kỹ, thành phần chủ yếu thường là gân và dẻ sườn bò, đem tẩm ướp theo công thức riêng rồi đổ vào hầm kĩ với rượu vang. Khi mang ra phục vụ thực khách thì cho thêm chút rau thơm, lá hành để dậy vị. Món ăn có thể ăn kèm với chút ớt đỏ, chanh tươi và bánh quẩy.

Empty

Bát phở sốt vang ngon thường có nước dùng váng vàng, vị ngọt tự nhiên, đậm đà của sốt và béo ngậy của thịt bò. Phần thịt phải mềm thơm, màu đỏ óng bắt mắt. Món ăn được phục vụ lúc nóng sẽ khiến thịt không bị cứng, vừa vặn để vừa ăn vừa hít hà vào mỗi sáng, trưa, chiều, tối ngày trở lạnh.

Empty
Empty

Địa chỉ ăn phở sốt vang ngon ở Hà Nội, giá từ 35.000 - 50.000 VNĐ/bát:

  • Phở Thịnh: 39 Tôn Đức Thắng, Đống Đa
  • Phở Tư Lùn: 68 Hàng Mã, Hoàn Kiếm
  • Phở Lý Béo: 4 Hàng Nón, Hoàn Kiếm
  • Phở bò Đường Tàu: 3 Trần Phú, Hoàn Kiếm
  • Phở Oanh: 113 Nguyễn Trường Tộ, Ba Đình

Mì gà tần

Mì gà tần nóng hổi xì xụp cũng là một trong những món ăn "gây thương nhớ" vào những ngày gió mùa về. Bát mì bốc khói nghi ngút, nóng hổi, thơm lừng hương ngọt ngái của thuốc bắc, của lá ngải non, sao mà hợp với mùa lạnh đến thế!

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Empty

Đầu tiên, bạn cần phải thử một miếng nước dùng để cảm nhận trọn vẹn vị ngon ngọt của thịt gà hầm thuốc bắc trong suốt nhiều giờ. Tiếp theo là cắn một miếng thịt gà hầm mềm tơi beo béo mà không bị bã, chấm thêm chút muối tiêu chanh là "hết sẩy". Lá ngải non mềm mại nhân nhẩn đắng nhẹ ăn vô cùng hợp với thịt gà. Cuối cùng là vài gắp mì vàng giòn dai là đã quá đủ no bụng trong một ngày rét mướt. Mì gà tần không chỉ ngon miệng mà còn có tác dụng bồi bổ cơ thể nhờ gà được hầm cùng các vị thuốc bắc.

Địa chỉ ăn mì gà tần ngon ở Hà Nội, giá từ 35.000 - 50.000 VNĐ/bát:

  • Mì gà tần Mai Hương: 12C Hàng Cót, Hoàn Kiếm
  • Mì gà tần 24: số 49 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm
  • Mì gà tần Bà Dậu: số 201 Tôn Đức Thắng, Đống Đa
  • Mì gà tần cây si: 29 Tống Duy Tân, Hoàn Kiếm

Ốc luộc

Ghé thăm Hà Nội mùa thu mà chưa thưởng thức món ốc luộc mắm gừng thì chuyến đi chưa thể trọn vẹn. Món ăn vặt chơi chơi này tuy đơn giản, rất không giống phong cách ẩm thực Hà Nội truyền thống nhưng kì lạ thay lại là món ăn được rất nhiều người yêu thích.

Empty

Mỗi hàng quán đều bán muôn vàn loại ốc khác nhau, nào ốc, nào ngao… được rửa sạch, ngâm trong nước chờ đợi người mua đến lựa chọn. Ốc không được luộc sẵn mà phải đợi có khách gọi mới bắt đầu chế biến nên lúc nào cũng nóng hôi hổi, thích hợp để “bỏ bụng” ngày đông. Ốc hấp sả, hấp lá chanh, ngao hấp sả dứa… vừa nấu xong, tươi rói, ngọt tự nhiên, béo mềm rất nịnh miệng.

Empty

Bí quyết để món ăn thêm hấp dẫn nằm tất cả ở nước chấm. Nước mắm loại ngon nhất, đem pha với nước sôi để nguội, thêm đường vào sau đó đem đi đun sôi. Tiếp theo cho gừng, tỏi, ớt đã băm nhuyễn vào, thêm nước cốt chanh để có vị chua chua ngọt ngọt hấp dẫn. Khi bưng bát nước chấm phục vụ thực khách, người bán sẽ rắc thêm chút rau mùi và sả thái nhỏ vào.

Thực khách dùng gai chanh hoặc kim lể ốc ra khỏi vỏ, nhúng sơ qua nước chấm rồi thưởng thức. Vị béo ngậy mềm mềm của ốc, vị chua ngọt cay thơm của nước chấm hòa quyện vào nhau, ngon không lời nào diễn tả.

Empty
Empty

Ngoài ốc luộc, Hà Nội còn có muôn vàn cách chế biến khác khiến cho thực khách ăn không biết chán. Nào là ốc xào cay, ốc xào me, ốc xào dừa... Tất cả các loại ốc đều có thể đem làm thành món ăn, từ ốc gạo, ốc đá, ốc sư tử, ốc đá biển, ốc nhảy, ốc mít đến ngao, sò, hàu…

Một số địa chỉ bán ốc luộc Hà Nội ngon, với giá từ 50.000 - 120.000 VNĐ/phần:

  • Ốc luộc Đinh Liệt: 1A phố Đinh Liệt, Hàng Bạc, Hoàn Kiếm
  • Ốc luộc Thụy Khê: 107 Thụy Khuê, Tây Hồ
  • Quán Hưng Ốc: Lương Định Của, Đống Đa
  • Ốc Lan Béo: B1 Phạm Ngọc Thạch, Trung Tự, Đống Đa
  • Ốc bà Câm: 5 Tống Duy Tân, Hàng Bông, Hoàn Kiếm

Cháo trai, cháo sườn

Cái không khí lạnh giá lại mưa rét của mùa đông Hà Nội khiến con người ta dễ đói hơn và cần phải ăn món gì đó nóng sốt. Cháo sườn, cháo trai nóng hổi bốc khói là món món ăn nhẹ buổi chiều vô cùng phù hợp trong những ngày mưa này, vừa ấm áp mà lại vừa đủ chất.

Cháo sườn nóng mềm mịn, ngọt vị xương ninh, miếng thịt sườn sụn đậm đà, ăn cùng chút quẩy và ruốc… chỉ nghĩ đến thôi là đã thấy ấm bụng rồi.

Empty
Empty

Địa chỉ ăn cháo sườn ngon ở Hà Nội, giá từ 15.000 - 45.000 VNĐ/bát.

  • Cháo sườn sụn Huyền Anh: 14 Đồng Xuân, Hoàn Kiếm
  • Cháo sườn Ngõ Huyện: 61A Ngõ Huyện, Hoàn Kiếm
  • Cháo sườn cô Là: 2A Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm
  • Cháo sườn Lương Sử C: 37 Lương Sử C, Đống Đa
  • Cháo sườn Cúc: 142D Đội Cấn, Ba Đình
Empty

Bên cạnh cháo sườn, cháo trai cũng là một món cháo được nhiều người yêu thích. Sự hấp dẫn của cháo trai đến từ vị cháo mằn mặn, ngòn ngọt từ nước luộc trai, thịt trai dai giòn, và đặc biệt là gia vị hành, tía tô, rau răm. Hít hà vị thơm của rau gia vị, thêm chút ớt bột cay nồng và hạt tiêu, thế là một bát cháo trai thôi đã có thể giúp bạn xua tan đi cơn mưa lạnh rồi.

Cháo trai thì hơi ít người bán hơn cháo sườn một chút, những địa điểm nổi tiếng nhất có thể kể đến như quán cháo số 26 Trần Xuân Soạn, số 192 Quán Thánh, 325 Trần Khát Chân và cháo trai ở chợ Nghĩa Tân. Giá cả cũng chỉ từ 15.000 VNĐ/bát, tùy vào bạn có gọi thêm quẩy và ruốc.

Chả cá Lã Vọng

Những ngày lạnh thật sự với gió rít ngoài khung cửa thế này, người ta lại thèm được vác "chiếc bụng đói" đi ăn chả cá Lã Vọng, để được cảm nhận trọn vẹn nét cầu kì tinh tế của ẩm thực Hà Thành. Chảo cá chỉ cần nóng xèo xèo, miếng cá thơm bùi vàng ươm và tẩm ướp vừa miệng là đủ. Ngồi canh cho chả cùng rau xem xém, nhón lấy một miếng chả, kèm rau bún, lại thêm lạc rang và mắm tôm rồi cứ thế thưởng thức là đủ tuyệt vời. Mùi mắm tôm quyện với vị ngọt của cá, thơm của rau và bùi của lạc rang, ngon khó tả. Đừng quên gọi thêm một phần lòng cá sần sật, hay "chốt hạ" bằng nồi lẩu cá ngon xuýt xoa, chỉ nghĩ thôi cũng thèm "chảy cả nước miếng".

Empty

Những địa chỉ chả cá đáng tin cậy ở Hà Nội:

  • Chuỗi nhà hàng Vua Chả Cá
  • Chả cá Hà Thành 20 Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy
  • Chả Ká 13 Ngô Thì Nhậm, Hoàn Kiếm
  • Chả cá số 14 Chả Cá, Hoàn Kiếm

Lẩu

Đồ ăn mùa đông ngon nhất là khi nóng và lẩu chính là "cứu tinh" của những ngày mưa rét như thế này bởi đặc tính vừa nhúng đồ, "vừa thổi vừa ăn" bên chiếc bếp đỏ lửa ấm áp. Lẩu cũng là món có tính tùy biến cao, vừa có rau, vừa có thịt, đáp ứng được mọi nhu cầu và ăn thì càng đông càng vui. Lai rai ăn uống, trò chuyện, cùng người thân, bạn bè bên nồi lẩu sôi sùng sục trong những ngày mưa lạnh quả thật không còn gì tuyệt vời hơn.

Empty
Empty
Empty

Ở Hà Nội, vào thời điểm này, những loại lẩu phổ biến nhất có thể kể đến lẩu Thái hải sản, lẩu Tứ Xuyên, lẩu riêu cua sườn sụn hay lẩu nấm thanh đạm, tốt cho sức khỏe, tùy vào sở thích mà bạn có thể lựa chọn.

Một số địa chỉ ăn lẩu ngon, giá từ 200.000 - 600.000 VNĐ/nồi:

  • Lẩu Thái thập cẩm - Hot Paradise: Số 253 Xã Đàn, Đống Đa
  • Lẩu 2 ngăn HongKong - Yixin: Số 9 Phùng Hưng, Hoàn Kiếm
  • Lẩu cá chuối đậu - Quán Xưa: Số 25/59 Láng Hạ, Ba Đình
  • Lẩu Thái bò Mỹ - Daruma: Tầng 1 Sunrise Building D11 Trần Thái Tông, Cầu Giấy
  • Buffet lẩu - Hotpot Story: Lô T273, Tầng 2, TTTM Aeon Mall Hà Đông

Trải nghiệm food tour Hà Nội ngày trở gió là một trong những hoạt động vô cùng thú vị khi bạn đi du lịch Hà Nội, vừa no bụng vừa giữ ấm thật lâu giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng!

Mẫn Nhi - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES