Khám phá ẩm thực Hà thành cùng cốm

21/08/2020

Cốm - thức quà mỗi độ thu về mang trong mình hương vị mát lành của lúa mới và là nguyên liệu cho nhiều món ăn dân dã đất Hà thành.

Nhắc đến thu Hà Nội là nhắc đến hương hoa sữa nồng nàn một góc trời, những hàng sấu phủ đầy lá vàng và đặc biệt không thể nào không nhắc đến cốm - thứ quà của lúa non mang đặc trưng ẩm thực Hà thành. Với cốm, người dân ta vô cùng sáng tạo khi cho ra đời những món ăn hấp dẫn với đủ vị: ngọt có, mặn có và ngậy cũng có. Cùng khám phá ẩm thực mùa thu Hà thành với những món ăn được làm từ cốm.

Bánh cốm

Bánh cốm là đặc sản của Hà Nội mang trong mình vị ngọt dịu dàng và nét mộc mạc của thứ quà dân dã. Thực ra không phải chỉ có ở Hà Nội mới có loại bánh này, nhưng phải là bánh cốm Hà Nội thì mới ngon, mới đúng vị, mới đậm hương vị cốm non Hà thành. Bánh cốm Hà Nội khi đến tay thực khách vẫn có mùi cốm mới, dẻo và thơm. Hình vuông tượng trưng cho đất, màu xanh tượng trưng cho hương vị đồng nội, nhân dừa đậu xanh ngọt ngào như tình cảm của người dân Hà Nội gửi đến với du khách. Hương vị ngọt ngào cùng sự hòa quyện trong ý nghĩa đó khiến thứ quà này được coi là một trong những đặc sản Hà Nội làm quà đáng được coi trọng và giữ gìn nhất.

Empty

Thông thường nếu muốn mua bánh cốm Hà Nội, mọi người sẽ tìm đến con phố Hàng Than. Đây là con phố nổi tiếng với hai loại bánh cốm và bánh phu thê. Mỗi cửa hàng tại đây lại có hương vị với công thức làm bánh khác nhau.

Empty

Xôi cốm

Những hạt lúa non của đất trời vào thu còn mang đến một món ăn làm xao xuyến bao thực khách. Đó là xôi cốm. Xôi cốm mang trong mình vị ngọt dịu, chút dẻo thơm từ cốm, hòa vào đó là vị bùi của đỗ xanh ninh nhừ giã nhỏ, điểm cùng những sợi dừa trắng sữa đã đảo qua đường và mỡ. Cùng với đó, sự kết hợp bắt bắt với màu sắc thiên nhiên xanh - vàng - trắng của cốm, sen, dừa và đỗ xanh nên xôi cốm không chỉ hấp dẫn về vị giác mà còn kích thích cả thị giác người thưởng thức.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngày nay, thực khách có thể thưởng thức hương vị thơm ngon của xôi cốm trên các hàng quán ở chợ Hôm hay hàng xôi truyền thống trên phố Gia Ngư.

Empty

Chè cốm

Chè cốm là một trong những món ăn chưa đựng sự thơm ngon của những hạt lúa non, có không khí trời thu Hà Nội và sự tinh khiết, khéo léo của người làm ra món ăn tuyệt với này. Lang thang trên phố Hà Nội, thưởng thức món chè cốm ngay ở các quán bên đường, cảm nhận vị dẻo, bùi, phảng phất mùi thơm là một trải nghiệm thú vị với nhiều du khách và với cả chính người dân Hà Nội.

Để có thể cảm nhận không khí thu tràn ngập với món chè cốm chuẩn vị Hà thành, bạn có thể ghé chợ Thành Công, hàng chè phố Đinh Liệt hay các hàng quán trên phố Ngô Thì Nhậm.

Empty

Chả cốm

Nếu như bánh cốm, xôi cốm và chè cốm đều mang trong mình vị ngọt dịu thì chả cốm lại mang vị mặn và béo ngậy tới bữa ăn của thực khách. Chả cốm cũng có thể kết hợp với nhiều món ăn khác như xôi, bún đậu, bánh dày, cơm rang… để tạo nên bữa ăn ngon miệng. Vì lẽ đó, chả cốm được bán ở mọi ngóc ngách của Hà Nội.

Để có thể thưởng thức chả cốm đúng vị nhất, bạn có thể tìm đến với một cửa hàng giò chả ở chợ Khương Thượng. Chả cốm của tiệm được chế biến cần thận, kĩ lưỡng với thịt lợn được chọn từ loại thịt mông ngon, cốm phải là cốm làng Vòng làm từ nếp cái hoa vàng, nhờ thế mà miếng chả ở đây mới ngon, ngậy và dẻo.

Empty
Empty

Cốm xào

Cốm xào là một món tráng miệng thơm ngon đặc trưng của riêng người Hà Nội. Để làm món ăn này, cốm sẽ được xào cùng nước dừa cho đến khi dẻo quánh lại rồi rắc dừa nạo lên trên. Cốm xào dẻo dẻo thơm thơm mùi cốm non kết hợp với độ ngọt và béo của dừa nạo làm nên một “bản hợp xướng” hoàn hảo cho vị giác.

Ở Hà Nội có nhiều địa chỉ bán cốm xào. Mỗi nơi lại có những đặc trưng và hương vị riêng khiến người ta ấn tượng. Trong số đó, nổi lên là các hàng quán trên phố Đinh Liệt, đường Trần Hưng Đạo, Ngô Thì Nhậm,...

Empty
Minh Chi - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES