Những thành phố dành cho các tín đồ du lịch ẩm thực ở châu Âu

16/05/2020

Ẩm thực là con đường đến trái tim của mỗi người, và cũng là cách để bạn hiểu biết hơn về văn hóa đặc trưng của một thành phố. Và thưởng thức những món ăn nổi tiếng ở các thành phố lớn cũng là một hoạt động không thể bỏ qua khi đi du lịch châu Âu!

Amsterdam, Hà Lan

Có thể coi Amsterdam là thủ đô của đồ ngọt trên toàn thế giới. Stroopwafels được làm bằng hai chiếc bánh quế mỏng dính với caramel bên trong là món ăn nhất định phải thử ở Amsterdam. Bạn có thể mua chúng tại các tiệm bánh và cửa hàng tạp hóa ở bất cứ đâu trong thành phố, nhưng thử một chiếc bánh lớn, tươi ngon từ một người bán hàng rong là cách tốt nhất để thưởng thức món này khi đi trên đường phố. Tôi đã từng nghe rằng ngay cả McDonald (chỉ ở Amsterdam) cũng có phiên bản McFlurry của riêng họ, điều đó cho thấy món này là một món ăn rất phổ biến ở đây.

Bánh quế stroopwafel

Bánh quế stroopwafel

Người Hà Lan yêu thích những món ăn từ gạo của Indonesia, vì vậy có rất nhiều nhà hàng Indonesia trong thành phố. Món ăn được làm thành từng phần nhỏ để ăn chung trong một bàn ăn thường bao gồm các món ăn như trứng cuộn, sa tế, cá, và các loại rau có vị cay khác nhau và được ăn kèm với cơm.

Bánh cupcake

Bánh cupcake

Bánh cup cake không thực sự là một món ngon truyền thống của Hà Lan nhưng nó rất phố biển mà bạn có thể mua được ở các cửa hàng cà phê và đây cũng là một món ăn thu hút khách du lịch khi đến với thủ đô Amsterdam.

Lisbon, Bồ Đào Nha

Khi đi du lịch Lisbon, có một món nhất định bạn phải nếm thử là pastel de nata, bánh tart trứng vỏ caramel giòn, bên trong là nhân kem ngọt ngào và một ít quế. Người dân địa phương thì cho rằng nơi có món bánh pastel de nata ngon nhất là tiệm Manteigaria. Nhưng trong lịch trình du lịch ẩm thực, bạn cũng không thể bỏ qua Pastéis de Belém, vốn là một tu viện cũ, nơi bán những chiếc bánh xinh xắn này từ năm 1837. Pastel de nata được bày bán ở khắp nơi với vô vàn các phiên bản khác nhau. Tuy nhiên, những chiếc bánh bình thường không hề giống với Pastéis de Belém - nơi sở hữu công thức đầu tiên, duy nhất và hoàn toàn bí mật!

Bánh tart trứng nướng pastel de nata

Bánh tart trứng nướng pastel de nata

Một điểm ăn uống sành điệu khác là khu chợ ẩm thực Time Out, nằm trong tòa nhà lịch sử Mercado da Ribeira, với những đầu bếp hàng đầu của thành phố. Trên thực đơn là các món ăn kinh điển của người Bồ Đào Nha như bánh mì kẹp thịt lợn nướng và croquettes mực, bên cạnh các món sáng tạo như sushi cá mòi và bạch tuộc nướng với mì đen.

Cá tuyết muối bacalhau

Cá tuyết muối bacalhau

Cá tuyết muối được người Bồ Đào Nha coi là một món ăn quốc dân. Có khoảng 365 cách để chế biến cá, bao gồm phiên bản bacalhau à bras được làm bằng cá tuyết xé nhỏ, khoai tây nghiền và trứng cuộn. Đừng bỏ qua cơ hội nếm thử món ăn này ở Lisbon nhé.

Ceviche kiểu Peru

Ceviche kiểu Peru

Bánh dosa

Bánh dosa

Là một thành phố có cộng đồng startup phát triển, ẩm thực Lisbon còn có đủ hương vị quốc tế. Những món thường có hàng dài người xếp hàng chờ đợi có thể kể đến như: ceviche kiểu Peru (món khai vị gồm cá tươi thái lát, trộn với nước trái cây, hành tây thái lát, muối và ớt) ở A Cevicheria, bánh bao cuốn ở Boa-Bao và dosa (một loại bánh crêpe) ở Chutnify… Ngoài ra, còn có nhà hàng The Food Temple ở Mouraria là điểm đến lý tưởng dành cho những ai muốn thưởng thức món ăn Bồ Đào Nha trong không khí gia đình, còn nhà hàng da Terra lại nổi tiếng với món pastel de nata chay.

Vienna, Áo

Bánh torte

Bánh torte

Torte là loại bánh được phát minh vào những năm 1800 cho hoàng tử Áo và đã nổi tiếng ở Vienna kể từ đó. Trải nghiệm ngồi trong một quán cà phê cổ điển của Vienna và ăn món tráng miệng phổ biến là rất thú vị.

Schnitzel

Schnitzel

Người Vienna còn ưa thích món schnitzel. Schnitzel với thịt bê chiên, khoai tây chiên và các loại rau xanh là món ăn truyền thống của Áo. Nếu đến Vienna, bạn nên ghé một nhà hàng và thưởng thức một cách chậm rãi với âm nhạc vào một buổi tối thì thật là tuyệt vời.

Split, Croatia

Trong khi những người hâm mộ Game of Thrones đổ xô đến Dubrovnik để đi bộ theo bước chân của “mẹ rồng” Daenerys, thì những ai có tâm hồn ăn uống sẽ đến Split, được xem như thủ phủ ẩm thực của quốc gia này. Split mang đậm dấu ấn văn hóa Địa Trung Hải và Áo-Hung cùng khí hậu lý tưởng cho rượu vang và dầu ô liu, xứng đáng là một thành phố ẩm thực cho các tín đồ du lịch.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Hải sản Croatia

Hải sản Croatia

Món bò hầm pašticada

Món bò hầm pašticada

Phô mai cứng paški sir

Phô mai cứng paški sir

Giăm bông hun khói kulen, một món ăn truyền thống xứ Slavonia

Giăm bông hun khói kulen, một món ăn truyền thống xứ Slavonia

Đến đây, bạn sẽ được thưởng thức các món hải sản tươi ngon, nấm cục truffle quý giá, món risotto mực, giăm bông hun khói và paški sir (phô mai cứng làm từ sữa cừu), trong bầu không khí mộc mạc, giản dị của những quán cà phê ven sông, những nhà hàng xanh bóng cây. Brasserie on 7 là một trong những nhà hàng đông khách nhất ở đây. Villa Spiza lại được người dân địa phương yêu thích vì có thể xem các đầu bếp trổ tài với các món như thịt bò hầm, sườn bê và mực ống chiên giòn calamari. Còn nếu muốn trải nghiệm bữa chiều của người Croatia với bánh và cà phê, bạn có thể đến Bajamonti hoặc Luka.

Budapest, Hungary

Goulash

Goulash

Goulash, món thịt bò và rau củ hầm truyền thống Hungary, là món ăn nhất định phải thử khi đến thủ đô Budapest. Nó thường được ăn kèm với gia vị và ớt bột nổi tiếng ở Budapest.

Bánh ống khói kürtőskalács

Bánh ống khói kürtőskalács

Để tráng miệng thì bạn hãy thử một chút bánh kürtőskalács, hay còn gọi là bánh ống khói. Đây là một loại bánh ngọt được quay trên một lò quay kèm theo đường phủ bên ngoài và nướng trên than củi. Sau đó nó sẽ trở nên mịn màng với lớp vỏ có đường và thường có lớp nhân bên trong là caramen, quả óc chó hoặc sô cô la.

Prague, CH Séc

Giống như Budapest, Prague cũng được biết đến với những chiếc bánh ống khói. Tôi nghĩ rằng bánh ở Budapest nhẹ hơn và mềm hơn và bạn cũng có thể lựa chọn hương vị (từ sô cô la, kem, pizza) theo sở thích cho món ăn của mình.

Bánh ống khói trdelník

Bánh ống khói trdelník

Prague còn có món bia Pilsner có thể chinh phục mọi thực khách khó tính nhất. Đây là một loại bia truyền thống của Séc với các phiên bản bia vàng và bia đen được làm từ mầm lúa mạch với công thức bí truyền.

Girona, Tây Ban Nha

Không phải là một điểm đến nổi tiếng, Girona lại có tất cả vẻ đẹp, sự sống động và quyến rũ của Barcelona, lại không xô bồ. Đi lang thang trên những con đường có từ thời Trung Cổ, bạn có thể thưởng thức tapas và mua sản phẩm địa phương tại chợ Mercat del Lleó - nổi tiếng với hải sản tươi ngon, các loại cà chua, tỏi và dầu ô liu.

Tapas, món ăn nhẹ truyền thống Tây Ban Nha

Tapas, món ăn nhẹ truyền thống Tây Ban Nha

Botifarra amb mongetes, món xúc xích với đậu

Botifarra amb mongetes, món xúc xích với đậu

“Ngôi sao” trong du lịch ẩm thực ở Girona là nhà hàng Michelin El Celler de Can Roca, song cũng vì quá nổi tiếng mà bạn thường phải đặt trước tới cả năm để có được một vị trí trong đó. Một lựa chọn dễ chịu hơn là quán kem gelato có tên là Rocambolesc, cũng do chính các ông chủ của El Celler de Can Roca mở. Ở đó, bạn sẽ tìm thấy món kem có hương vị độc đáo như vị táo nướng hay bánh panettone.

Kem gelato ở Rocambolesc

Kem gelato ở Rocambolesc

Ngoài ra, bạn có thể đến những nhà hàng như Divinum, Massana và Nu để thưởng thức bữa tối đặc trưng xứ Catalan. Với bữa trưa, bạn hãy thử các món đặc sản địa phương như escalivada (món rau củ trộn gồm cà chua đen, ớt và cà tím), salad cá tuyết và botifarra amb mongetes (xúc xích với đậu), đi cùng món tráng miệng crema catalan (bánh flan kiểu Tây Ban Nha) - gây ấn tượng bằng lớp trứng ngọt ngào mềm mại hài hòa với lớp đường caramel giòn tan.

Dublin, Ireland

Ireland không nổi tiếng vì đồ ăn nhưng nổi tiếng vì đồ uống. Không có loại đồ uống nào có thể khiến bạn cảm thấy ấm áp và hạnh phúc như một cốc cà phê nguyên chất, pha rượu whisky và kem tươi ở Dublin - thủ đô của Ireland.

Cà phê Ireland

Cà phê Ireland

Ngoài ra, nếu tham gia vào một tour du lịch ở Dublin, bạn chắc chắn sẽ được thưởng thức món bia Guinness là một món đồ uống đặc trưng ở thành phố này.

Reykjavík, Iceland

Nhiều người cho rằng Iceland chỉ có cá ngâm, mạch nước phun Geyser, thác Gullfoss và khu nghỉ dưỡng nước nóng Blue Lagoon. Thực tế, nơi đây có rất nhiều món ăn ngon, xứng đáng để bạn thực hiện một chuyến du lịch ẩm thực đáng nhớ, đặc biệt là Reykjavík.

Cá hồi muối

Cá hồi muối

Bánh mì lúa mạch đen rúgbrauð

Bánh mì lúa mạch đen rúgbrauð

Sữa chua skyr

Sữa chua skyr

Súp tôm hùm

Súp tôm hùm

Thực đơn của Iceland thường đậm chất Bắc Âu như thịt cừu, cá hồi Bắc cực, bánh mì lúa mạch đen và sữa chua skyr. Người dân nơi đây cũng cực kỳ yêu thích món bánh mì kẹp xúc xích (hot dog), nổi tiếng nhất là chuỗi của hàng Bæjarins Beztu Pylsur. Reykjavík còn có nhà hàng Dill được gắn sao Michelin, có Mat Bar and Skál! với những món ăn được trình bày tinh tế, có Bergsson Mathús nhìn ra hồ Tjornin tuyệt đẹp như tranh vẽ.

Paris, Pháp

Khi ở Paris bạn chắc chắn phải thử một chiếc bánh crêpe từ một người bán hàng rong. Hoặc nếu không, bạn có thể nếm thử món ăn ngọt ngào này ở một quán cà phê, để vừa ăn ngắm nhìn khung cảnh tuyệt vời của tháp Eiffel thật đúng chất Paris.

Bánh crêpe

Bánh crêpe

Bánh macaron

Bánh macaron

Bánh mì chocolate

Bánh mì chocolate

Macaron chỉ là hai bánh meringue hạnh nhân với mứt hoặc kem nhưng nó có hương vị rất thơm ngon và là món ăn bạn nên thưởng thức khi đến với thủ đô của nước Pháp. Còn bánh mì chocolate là một món ăn cổ điển của người Pháp. Cho dù bạn không phải là một tín đồ của các loại bánh ngọt thì chắc chắn những loại bánh ngọt Pháp này cũng sẽ quyến rũ khẩu vị của bạn ngay lần đầu thưởng thức.

Lucca, Ý

Ý chắc chắn là cái tên nổi bật trên bản đồ du lịch ẩm thực. Ở đâu bạn cũng có thể thưởng thức các món ăn tuyệt vời, đặc biệt là pizza và mì ống. Thành phố Lucca lại là một nét cá tính riêng của ẩm thực Ý, với món súp đậu farro, bánh farinata làm từ bột đậu xanh, và tortelli lucchese - một loại mì ống nhồi thịt và hạt nhục đậu khấu.

Súp đậu farro

Súp đậu farro

Trong thành phố còn lưu lại nhiều bức tường thời Phục Hưng này, bạn sẽ tìm thấy các nhà hàng đậm chất lịch sử và ẩm thực truyền thống. Buca di Sant’Antonio, mở ra từ năm 1782, có món súp farro ngon nhất thành phố. Da Felice có 100 năm lịch sử phục vụ bánh pizza hoàn toàn làm thủ công (nếu đến đây, hãy thử món bánh pizza đậu xanh).

Bánh farinata

Bánh farinata

Kem hạt dẻ cười gelato pistachio

Kem hạt dẻ cười gelato pistachio

Ngoài ra, dân du lịch ẩm thực có thể tìm đến đến La Cantina di Lucca, một quán bar kiểu Mỹ, nổi tiếng với món bánh mì kẹp xúc xích và bia thủ công, hay Gelateria Paniko có món kem gelato pistachio (kem hạt dẻ cười) ngon nhất vùng.

Hương Thảo
RELATED ARTICLES