Ẩm thực đa sắc màu của xứ sở mù sương

19/10/2019

Nhiều người thường nghĩ ẩm thực Anh quốc giống như thời tiết nơi đây: đơn điệu và... tẻ nhạt. Trên thực tế, nền ẩm thực nơi đây lại rất phong phú, đa dạng, vừa đậm đà bản sắc truyền thống vừa kết hợp tinh hoa ẩm thực của các quốc gia khác.

Với hàng thế kỷ đẩy mạnh quá trình xâm lược các nước và hệ thống thuộc địa rộng khắp toàn cầu, nền ẩm thực nước Anh đã thay đổi khá nhiều. Bên cạnh các món ăn truyền thống, người Anh giờ đây còn ưa chuộng những món ăn chịu ảnh hưởng của nền ẩm thực nước ngoài như Đông Nam Á, Ấn Độ, Scotland và xứ Wales.

Đồ ăn ở Anh không phải lúc nào cũng cầu kì, đắt đỏ, được phục vụ trong những nhà hàng sang trọng như nước Ý và Pháp. Ẩm thực nơi đây thiên về sự mới lạ trong cách trang trí, hương vị mộc mạc, giản dị nhưng lại rất đậm đà, khiến thực khách thử một lần sẽ nhớ mãi.

Vì vậy, nếu bạn đang có dự định du lịch nước Anh, đừng quên thưởng thức những món ăn nổi tiếng nhất ở xử sở sương mù này nhé!

Fish and Chips (Cá và khoai tây)

Fish and Chips là một trong những món ăn biểu tượng của nước Anh và đang dần trở thành một hiện tượng toàn cầu. Bởi vậy, bạn có thể tìm thấy nó ở hầu hết các con phố ở Anh chỉ với giá không đến 10 bảng Anh (300.000 đồng).

Fish-and-Chips-LS-1500x1000

Một đĩa Fish and Chips truyền thống gồm cá tuyết thái lát chiên giòn, ăn kèm với khoai tây chiên, nước sốt tartar (nước sốt mayonnaise trộn với hành, nụ bạch hoa dầm, dưa chuột), đậu xanh và rau xà lách. Ban đầu, đây là món ăn bình dân của tầng lớp lao động ở Anh vào khoảng thế kỷ 19. Đến nay, nhờ hương vị ấn tượng và sự giàu dinh dưỡng, món ăn này đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới và trở thành niềm tự hào của nước Anh.

Bread and Butter Pudding (Bánh mì bơ sữa)

Những ai thích đồ ngọt chắc chắn sẽ yêu thích nền ẩm thực Anh, nhất là bánh mì bơ sữa, một trong những món tráng miệng nổi tiếng nhất đất nước. Đối với nhiều người Anh, đây không chỉ là "vua" của các món tráng miệng mà còn là một phần ký ức của tuổi thơ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
1387411415927

Món bánh được làm bằng cách cắt nhỏ bánh mì bơ thành hình hạt lựu rồi đổ hỗn hợp trứng và sữa vào, thêm nho khô, hạt nhục đậu khấu, vani và các gia vị khác, sau đó đem nướng lên. Bạn có thể ăn kèm với kem hoặc hoa quả tươi như quả mâm xôi, dâu tây hay việt quất.

Bangers and Mash (Xúc xích và khoai tây nghiền)

Bangers-mash_2400x1800

Bangers and Mash là món ăn truyền thống của Vương quốc Anh, gồm xúc xích ăn kèm với khoai tây nghiền, nước sốt hành tây, hành khô và đậu Hà Lan. Xúc xích trong món ăn có nhiều hương vị khác nhau, từ thịt lợn, thịt bò đến thịt cừu, nhưng phổ biến nhất vẫn là xúc xích Cumberland (được làm từ thịt bò trộn tiêu đen, tiêu trắng, thảo mộc, xoắn thành hình xoáy ốc độc đáo) - một trong những loại xúc xích ngon nhất thế giới.

Bánh Toad in the hole

Toad in the hole (còn gọi là Sausage Toad - xúc xích con cóc) là món ăn truyền thống của Anh gồm xúc xích nằm trong bánh Yorkshire, ăn cùng với nước sốt hành tây và rau củ.

RFO-1400x919-ToadInTheHole-6546261d-3e18-402c-8b47-202a3dff1159-0-1400x919

Món bánh này bắt đầu trở nên phổ biến ở Anh từ đầu thế kỷ 18, vốn được tạo ra bởi các gia đình nghèo để tận dụng các miếng thịt còn sót lại từ món hầm nhằm tiết kiệm tiền. Nguồn gốc của tên bánh vẫn còn là ẩn số, nhưng nhiều người cho rằng nó đề cập đến cách con cóc chờ đợi con mồi trong hang làm chúng ta có thể nhìn thấy một phần đầu của chúng trên mặt đất, giống như những chiếc xúc xích ở giữa lớp bánh Yorkshire.

Bánh Cornish Pasty

cornish-pasty-recipe

Cornish Pasty là loại bánh có hình cái gối hoặc hình chữ nhật, có nhân gồm khoai tây, củ cải, hành tây, rau, thịt bò rồi đem nướng trong lò cho đến khi lớp bột nở lên có màu vàng và giòn tan. Ngoài thịt bò người ta cũng thường thay thế bằng thịt cừu hoặc thịt gà để món ăn trở nên khác lạ hơn, ăn cùng tương cà hoặc sốt đậu để hương vị thêm đậm đà.

English Breakfast (Bữa sáng kiểu Anh)

English Breakfast là một bữa sáng được phục vụ với nhiều món ăn khác nhau, gồm có thịt xông khói, trứng, xúc xích, cà chua, nấm, hành chiên, bánh mì phết mứt, và tất nhiên không thể thiếu một tách cà phê hoặc một cốc trà Anh nổi tiếng.

full-english-7355w

Đây không phải món ăn được ăn mỗi ngày mà thường được dùng vào dịp cuối tuần hoặc ngày lễ, khi mọi người có thời gian rảnh rỗi để nấu nướng và tận hưởng thời gian ăn uống vui vẻ bên gia đình và bạn bè.

Bánh Cottage Pie

Cottage Pie (còn gọi là Shephers's Pie) là một loại bánh truyền thống phổ biến nhất nước Anh. Hầu hết các gia đình ở Anh đều làm loại bánh này ít nhất một lần một tuần.

classiccottagepie_90765_16x9

Đặc trưng của bánh Cottage Pie là lớp khoai tây nghiền bơ nướng vàng, bên dưới có thịt cừu hoặc thịt bò. Với sự giòn tan của lớp khoai tây trên cùng, vị mềm mịn của khoai tây nghiền ở dưới, sự đậm đà của thịt cùng với mùi thơm của bơ và phô mai, đây là món ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng, phù hợp với bữa ăn gia đình dành cho nhiều lứa tuổi khác nhau.

A Sunday Roast (món nướng ngày chủ nhật)

Một món ăn khác được làm gần như mỗi tuần một lần ở Anh là món nướng Sunday Roast, được dùng vào bữa trưa hoặc bữa tối. Đây là một món ăn kết hợp giữa thịt bò, thịt lợn, thịt cừu nướng, khoai tây nướng, bánh Yorkshire và rau củ.

Sunday_roast_-_roast_beef_1

Sunday Roast trở nên nổi tiếng bởi nguyên liệu không cầu kì, cách chế biến đơn giản nhưng sản phẩm lại rất đẹp mắt và có giá trị dinh dưỡng cao. Bởi vậy, cái tên Sunday Roast bắt nguồn từ việc mọi người dành một ngày chủ nhật để nấu một bữa ăn thịnh soạn cho gia đình. Tuy nhiên, trên thực tế, người Anh và du khách đến đây lại ưa chuộng món ăn này đến mức thưởng thức nó ở bất kì nơi nào phục vụ, từ ở nhà đến quán bar và các buổi tiệc tùng.

Kiều Mai - Nguồn: Discover Walks Blog
RELATED ARTICLES