CNN vinh danh phở là món ăn ngon thứ 9 của thế giới

08/10/2019

Mới đây, trang CNN danh tiếng đã công bố danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới. Và trong danh sách này, món phở nổi tiếng của Việt Nam được vinh danh ở vị trí thứ 9, một lần nữa chứng minh vị trí "đại sứ ẩm thực" của đất nước ta.

"Không có tình yêu nào chân thành hơn tình yêu đối với ẩm thực" - nhà soạn kịch đoạt giải Nobel Văn học George Bernard Shaw đã từng nói như vậy. Bởi vậy, đầu tháng 10 vừa qua, CNN đã cho ra mắt danh sách 50 món ăn ngon nhất của tất cả các quốc gia trên thế giới, giúp độc giả có thêm ý tưởng cho chuyến du lịch của mình với trải nghiệm ẩm thực tốt nhất.

fast-food-la-gi

Trong đó, phở vinh dự được xếp ở vị trí thứ 9. Phở là món ăn truyền thống của Việt Nam, cũng là một trong những món đặc trưng nhất cho nền văn hóa ẩm thực Việt. Nguyên liệu làm nên món phở rất giản dị với bánh phở, thịt bò, hành tây, rau thơm, chanh ớt,… nhưng để làm nên hương vị nồng nàn đặc trưng không phải chuyện dễ dàng. Phở đòi hỏi một quy trình chế biến cầu kì, nhiều công đoạn, tốn thời gian. Đầu bếp không chỉ cần có tay nghề thành thạo, mà còn cần lòng say mê để làm nên món ăn mang đậm tâm hồn và tính cách Việt này.

photo-2-1531984647242593960017

Không chỉ chinh phục được khẩu vị của người Việt, phở đã vượt ra biên giới quốc gia, theo chân người Việt đi khắp thế giới, trở thành "đại sứ" ẩm thực Việt Nam được cả thế giới ưa chuộng.

Bên cạnh đó, chúng ta hãy cùng khám phá những món ăn khác trong top 10 món ăn ngon nhất thế giới theo lựa chọn của CNN.

1. Paella hải sản, Tây Ban Nha

Paella là món cơm thập cẩm gồm cơm và nhiều nguyên liệu khác nhau cùng được rang trên một chiếc chảo. Món ăn này phản ánh cách người Tây Ban Nha tiết kiệm các nguyên liệu thừa trong bếp bằng cách cho tất cả vào chảo và rang lên. Paella như một "bảo tàng" về văn hóa ẩm thực của xứ sở bò tót, tạo mối liên kết giữa gia đình, địa phương khi tất cả mọi người cũng quây quần bên một chiếc chảo gang lớn và thưởng thức món ăn thơm ngon.

RFO-1400x919-ClassicPaella-a00aa895-f133-4f2b-a009-d17eb65c34a5-0-1400x919

Có hàng trăm cách chế biến paella cùng những nguyên liệu khác nhau như thịt bò, thịt gà, thịt cừu,… nhưng paella hải sản vẫn là loại nổi tiếng nhất. Cách chế biến paella hải sản cầu kì hơn hẳn vì mực, tôm, hàu cần nấu riêng để mềm và có hương vị đậm đà chứ không bỏ tất cả vào chảo nấu một lần như những loại paella khác.

2. Som tam, Thái Lan

Som tam (hay som tum) là nộm đu đủ kiểu Thái, xuất hiện ở hầu hết các con phố của Thái Lan, thậm chí là trong menu của các nhà hàng sang trọng và được coi như "quốc hồn thuần túy" của đất nước này cùng với tom yum.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Som_tam_thai

Món ăn này hội tủ đầy đủ những vị cơ bản của ẩm thực Thái: vị chua của chanh, cay của ớt, mặn nồng của nước mắm và ngọt dịu từ đường thốt nốt. Những người ăn lần đầu có thể chưa quen, nhưng đã nếm đến lần hai, lần ba thì sẽ "ghiền" lúc nào không hay.

3. Poutine, Canada

Poutine là món khoai tây cắt dài, rán giòn trong dầu nóng, được phủ lên trên lớp phô mai đầy ụ cùng sốt gravy trứ danh và các topping như: thịt bò hầm, thịt lợn BBQ, thịt hun khói, nấm xào thơm,…

ultimate_canadian_poutine_1144_2000x1125

Món ăn này có nguồn gốc từ vùng quê Quebec từ những năm 50 của thế kỷ 20. Nhờ độ thơm ngon cùng hương vị hấp dẫn mà Poutine được giữ gìn và lan truyền rộng rãi đến tận ngày nay.

4. Taco, Mexico

Taco là món bánh đường phố nổi tiếng nhất Mexico. Du khách vẫn thường quan niệm rằng ai chưa ăn taco xem như chưa đến đất nước này.

breakfast_tacos_HERO0004

Món bánh này được chế biến từ bột ngô hoặc bột mỳ với lớp vỏ giòn tan và phần nhân đầy màu sắc với thịt bò, thịt heo, thịt gà, nấm, ớt, rau ăn kèm và nước sốt cà chua. Tất cả tạo nên một bản hòa tấu của màu sắc và hương vị độc đáo.

5. Đậu phụ thối, Đông Nam Á

0_FfZLfA2MAKZxQjow

Đậu phụ thối có xuất xứ từ Trung Quốc, được mệnh danh là món ăn khó ngửi nhưng đặc biệt hấp dẫn ở châu Á, đặc biệt là Đài Loan. Thành phần chính là đậu phụ nguyên chất được lên men. Đậu phụ thối có mùi đặc trưng, lớp ngoài giòn rụm, bên trong mềm béo ngậy, ăn kèm với bắp cải muối. Với hương vị đậm đà, đặc trưng, đậu phụ thối khiến nhiều người ăn một lần là nhớ mãi không quên.

6. Bánh mì nướng French toast, Hồng Kông

French toast là bánh mì được ngâm trong sữa và trứng rồi đem rán, ăn cùng với topping như kem tươi, mứt, mật ong, hoa quả tươi. Món ăn này được cho rằng có từ thế kỷ 4 hoặc 5 và được gọi với cái tên "another sweet dish" (một món ăn ngọt ngào khác).

french-toast-sticks-SQ-05-Culinary-Hill

Có rất nhiều phiên bản French toast khác nhau, trong đó phiên bản của Hồng Kông gây được rất nhiều ấn tượng tốt. Nhờ vào bơ đậu phộng và mứt kaya, Hồng Kông đã đưa món ăn truyền thống này của Pháp lên một tầm cao mới.

7. Chicken parm, Úc

Chicken-Parmesan-15

Chicken Parmigiana là món ăn cổ điển của miền Nam nước Ý, thường được làm từ thịt ức gà chiên giòn phủ phô mai, giăm bông và nướng cùng sốt cà chua. Chicken parm là phiên bản chicken parmigiana của Úc, cũng là gà rán phủ giăm bông nhưng ăn cùng sốt Napoli, phô mai, khoai tây chiên và salad.

8. Fish & chips, Anh

large_cropped_VD7AwTRkTW3igAiJmfNd_2478_Fish_and_Chips_with_Tartar_Sauce___HERO_B

Fish & chips là món ăn không thể thiếu trong cuộc sống của người Anh với sự kết hợp đơn giản giữa cá được tẩm bột rồi đem chiên ngập dầu, ăn kèm với khoai tây chiên. Tuy chỉ là một món ăn đơn giản nhưng sự kết hợp giữa cảm giác thơm giòn của khoai tây, vị ngọt của thớ thịt cá trắng như tuyết, vị bùi bùi của sốt cà chua mang đến cho thực khách một hương vị ấn tượng.

9. Phở, Việt Nam

dish-food-meat-cuisine-delicious-soup-1052924-pxhere.com

Đôi lúc sự đơn giản là chìa khóa quan trọng nhất, và phở là bằng chứng cho điều đó. Đơn giản là nước dùng được trộn với mì gạo, rau thơm cùng thịt gà hoặc thịt bò, phở có thể chinh phục mọi thực khách từ lần ăn đầu tiên.

10. Pastel de nata, Bồ Đào Nha

Pastel de nata là bánh tart trứng, ra đời vào thế kỷ 19, với thành phần chính là lòng đỏ trứng. Loại bánh này có vỏ ngoài nghìn lớp giòn rụm và bên trong là kem trứng béo ngậy, nổi tiếng mê hoặc cả những thực khách khó tính nhất.

Pastel-de-natas.jpeg

Dù chưa được công nhận chính thức, nhưng pastel de nata dường như đã trở thành một trong những món ăn đại biểu cho đất nước Bồ Đào Nha xinh đẹp.

Kiều Mai - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES