Những tuyệt đỉnh kem của thế giới

25/08/2019

Đối với nhiều người, đường và kem là tất cả những gì tốt đẹp nhất, đặc biệt là trong mùa hè. Suốt hàng chục thế kỉ qua, các quốc gia trên khắp thế giới đã dùng bộ đôi này để sáng tạo nên những món tráng miệng mát lạnh nhằm xua tan đi cái nóng bức của mùa hè.

Halo-halo, Philippines

Rất nhiều quốc gia châu Á có phiên bản món đá bào, sữa và hỗn hợp các topping cho riêng mình, nhưng rất ít loại có màu tím rực rỡ như halo-halo. Cái tên "halo-halo" dịch ra là “trộn-trộn”, bất kể bạn thêm cái gì vào, thành quả vẫn luôn là một món lạnh ngon miệng. Nhiều người bán thêm leche flan (bánh trứng caramel), chuối ngọt và ngọc trai sago (tinh bột xốp của cây sago được vo tròn thành hình ngọc trai), trong khi một số khác còn dùng cả phô mai và ngũ cốc phủ lên trên.

halo-halo-5

Halo-halo bắt nguồn từ món kakigori (đá bào với xi rô và sữa đặc) mà người Nhật Bản sống tại Philippine giới thiệu cho dân bản địa vào thế kỉ 19. Sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, người dân Philippine đã thêm kem ube vào để món đá bào trộn đậu này có được màu tím đặc trưng và trở thành một tráng miệng phổ biến nhất đất nước.

Acaí na tigela, Brazil

Được làm từ cây chà là mọc sâu trong rừng nhiệt đới Amazon và có mặt trong bữa cơm của người dân địa phương suốt hàng trăm năm nay vì giàu dinh dưỡng, acaí có ảnh hưởng rất to lớn trong “vương quốc” của những người quan tâm đến sức khỏe. Thế nhưng phải đến khi được lan truyền đến phía nam, mọi người mới nghĩ đến việc nghiền cây chà là thành bột màu tím, rắc granola cùng chuối lên trên và ăn như bữa sáng. Dân bản địa càng kinh ngạc hơn khi những người "lười biếng" ở thành phố thêm đường vào và biến nó thành món tráng miệng.

e2fdb393bdfe76686f914a0a7e9fbc6c

Ở những thành phố lớn của Brazil, acaí còn được thêm các loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi, phúc bồn tử, việt quất… Các loại quả này thường được đông lạnh để giữ độ tươi ngon trong quá trình vận chuyển từ rừng đến nơi bán. Vậy nên khi xay, chúng tạo thành một hỗn hợp mịn giống như nước slushie.

fast-acai-na-tigela-com-frutas-morango-banana

Nếu du lịch São Paulo, bạn hãy thử đến Acaí Mooca, một quán bar đầy màu sắc phục vụ những bát Acaí na tigela thơm ngon và giàu dinh dưỡng.

Coupe Colonel, Pháp

Món ăn này vừa là món tráng miệng vừa là digestif (đồ uống khai vị trước khi ăn, như rượu mạnh, để kích thích cảm giác thèm ăn). Được làm bằng cách thêm rượu vodka vào kem chanh, nó là một món ăn nổi tiếng trong bữa tối ở Belgium, Argentina, nhất là Pháp. Để có món Coupe Colonel ngon nhất, kem chanh cần phải sánh mịn còn rượu vodka không được đổ quá tay (trừ khi bạn muốn vậy).

COLONEL

Hãy thưởng thức một ly Coupe Colonel sau khi kết thúc bữa ăn thịnh soạn tại nhà hàng Le Coupe-Chou ở Paris.

Bastani sonnati, Iran

Iran được coi là nơi sinh ra các món tráng miệng mát lạnh, thế nhưng mãi đến năm 1920 nơi đây mới tạo nên món tráng miệng nổi tiếng - kem. Kem bastani sonnati là loại lâu đời nhất, được tạo ra bởi doanh nhân địa phương Akhbar Mashti. Sáng kiến này của ông gây ấn tượng đến nỗi công thức làm kem đã trở thành tiêu chuẩn của người Ba Tư truyền thống.

44e2e5ed7a92fcf2e136faf3dd1b81ea

Người Iran đã thêm nghệ tây vào bastani sonnati (thường gọi là kem truyền thống) để nó có một màu vàng rực rỡ. Trên thực tế, món tráng miệng này cần dùng đến rất nhiều nguyên liệu: nước hoa hồng, quả hồ trăn, sữa cừu và salep (một loại bột làm từ hoa lan dại) để có được hương vị đặc trưng và mềm mịn. Nó ngon nhất khi được kẹp vào hai miếng wafer mỏng.

maxresdefault

Bạn có thể thưởng thức hương vị bastani sonnati truyền thống tại quầy hàng Akhbar Mashti Bastani ở Tehran, gần quảng trường Tajrish, hiện đang được điều hành bởi con trai của Akhbar.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Patbingsu, Hàn Quốc

Nhiều người Hàn Quốc chia sẻ rằng họ mong ước được nhỏ lại mỗi khi thưởng thức một bát Patbingsu đầy đá bào, sữa đặc và topping quan trọng nhất: đậu đỏ. Để làm patbingsu, đậu đỏ được ninh nhừ trong nước đường nhiều tiếng đồng hồ để có được độ mịn tốt nhất, tạo sự tương phản thú vị với kết cấu đặc của đá bào. Patbingsu thường được trang trí với tteok (bánh gạo) và bột lúa mạch misugaru. Bỏ đi đậu đỏ (“pat” trong tiếng Hàn) bạn sẽ có được bingsu.

6-1501578928225

Món tráng miệng này như một bữa tiệc cho thị giác cũng như vị giác. Những chuỗi cửa hàng như Sulbing đã làm ra những bát bingsu to hơn, sáng tạo hơn để được khách hàng thích thú chụp hình và chia sẻ lên Instagram.

5170d4658080ce5acacc584a99fb849d

Thế nhưng nếu những hương vị mới như mè đen hay phô mai xoài không phải sở thích của bạn, hãy thử những bát patbingsu truyền thống ở Mealtop, Seoul.

Banana spilt, Mỹ

Năm 1904 ở Latrobe, Pennsylvania, chàng trai 23 tuổi David Strickler đã tìm được việc làm thêm là trợ lý dược sĩ tại một tiệm thuốc địa phương. Trước khi có cửa hàng bán soda và jukeboxes, những thanh niên Mỹ thường lui tới các tiệm thuốc để mua kem sundae. Strickler đã tham gia vào một cuộc thi và phải tìm ra một món tráng miệng mới. Anh nghĩ đến chuối và đột nhiên đã có một sáng kiến thay đổi hoàn toàn lịch sử của các món tráng miệng.

perfect-banana-split-recipe-305712-13_preview-5b2bd062ba61770054b59b85

Banana split truyền thống có một quy tắc nghiêm ngặt: chuối phải được cắt ở giữa theo chiều dài, thêm sô cô la, dâu tây, kem vani ở giữa, sau đó rưới xi rô sô cô la, dâu tây và dứa lên trên theo thứ tự. Cuối cùng sẽ có kem đánh nhuyễn, các loại hạt và cherry (dấu hiệu đặc trưng của sundae truyền thống) phủ lên trên.

tropical-banana-splits-0308-med103553_sq

Hãy bước vào cửa hàng kem lâu đời Franklin Fountain ở Philadelphia và đắm chìm trong món Banana Split cổ điển của Dr Dovey.

Raspados, Mexico

Bạn sẽ biết ngay đó là mùa tựa trường ở Mexico khi nghe thấy tiếng leng keng từ các xe đẩy bán raspados. Trẻ con sẽ chạy ào ra khỏi lớp để mua được ly raspados đầy đá bào với xi rô, me, chamoy (sốt nho khô ngâm trong ớt) và rompope (đồ uống làm từ trứng, sữa, đường và rượu chưng cất của Mexico). Các bậc cha mẹ cũng yên tâm hơn khi biết raspados được làm từ những nguyên liệu tự nhiên. Một vài loại còn thêm hoa quả tươi lên trên.

strawberries-milk-shaved-ice-su-2

Raspado trong tiếng Tây Ban Nha nghĩa là “cào”, chỉ những cục đá lớn, cứng mà người bán thường cạo bằng muỗng. Raspado ở mỗi nơi một khác, phiên bản của Colombia thường đi kèm bánh wafer còn những người bán ở Panama sẽ đổ bột mạch nha lên trên.

e52986f35e87ea5a174ca4f30d06fac0

Đừng rời thành phố Mexico mà không thưởng thức raspado chanh leo ở Eskimo-oz y Raspados Sonia. Hãy xin thêm một ít ớt nếu khẩu vị của bạn mạnh.

Granita di Caffe con Panna, Ý

Món granita là một chủ đề rất phổ biến ở Ý, các nghệ nhân vẫn không ngừng cố gắng hoàn thiện công thức trong suốt hàng trăm năm, dẫn đến việc mỗi vùng miền có một phiên bản mới lạ riêng.

pineapple-mint-granita-1

Một trong những phiên bản nổi tiếng nhất là Granita di Caffe con Panna. Người ta thêm espresso mạnh vào đá vụn và khuấy mạnh tay, sau đó múc vào ly với rất nhiều kem đánh nhuyễn ở trên. Kết cấu cần hơi thô để đá có thời gian tan chảy trong miệng bạn.

GranitaCaffeV1-1160x1733

Khi du lịch ở Rome, hãy đến La Casa del Caffe Tazza D’oro để tận hưởng granita giúp bạn hồi phục năng lượng sau một chuyến tham quan dài.

Spaghetti Eis, Đức

Món tráng miệng mới lạ này được tạo ra bởi đầu bếp người Ý Dario Fontanella vào năm 1960 ở Mannheim, Đức. Ông đã bỏ kem chanh vào máy cắt khoai tây khiến nó có hình dạng của mì ống. Kể từ đó, các cửa hàng bán kem ở Ý đã tạo ra phiên bản "mì" của riêng họ với sốt dâu tây, sô cô la trắng nghiền để thêm sự tinh tế. Món spaghetti eis này được trẻ con rất yêu thích và nó luôn khiến bạn phải mỉm cười.

spaghetti-eis

Hãy làm chuyến tham quan Berlin của bạn thêm rực rỡ tại Eis Lanzarno, nhà hàng chuyên phục vụ spaghetti eis được làm bằng máy đặc biệt từ năm 1970 đến nay.

Kulfi, Ấn Độ

Là một trong những loại kem ngon nhất thế giới, kulfi khiến người bán phải mất rất nhiều thời gian và công sức để làm. Đầu tiên phải nấu vừa sôi sữa và đường, nêm gia vị trong khoảng bốn tiếng đồng hồ và khuấy liên tục để đảm bảo hỗn hợp không bị dính lại, đợi đến khi hỗn hợp đặc và đường hóa nâu để tạo nên độ ngọt béo ngậy.

Badam-Kulfi

Ngày nay, nhiều người bán sử dụng máy và bột ngô để đẩy nhanh quá trình. Phiên bản cổ điển bao gồm hoa hồng, quả hồ trăn và tilla kulfi xoài (trên một cây gậy) hoặc faluda kulfi (trong một cái bát).

malai-kulfi

Loại kem này có thể được tìm thấy tại Kulfiano ở làng Hauz Khas (Delhi). Kulfi ở đây được bỏ vào trong một quả xoài và cực kì ngon miệng.

Kiều Mai - Nguồn: The Culture Trip
RELATED ARTICLES