Top 10 món tráng miệng kinh điển của người Pháp

13/08/2019

Không có quốc gia nào mà lịch sử được định hình bằng những món ăn, mà cụ thể là món tráng miệng, rõ hơn nước Pháp. Cùng tìm hiểu 10 món bánh kinh điển của kinh đô ánh sáng này để hiểu hơn về văn hóa Pháp nói chung và ẩm thực Pháp nói riêng nhé.

1. bánh con sò Madeleine

1024px-recette_pour_la_madeleine

Trong tất cả các món ăn thuộc danh sách này, madeleine chắc chắn là chiếc bánh đáng nhớ nhất. Nhỏ bé, có hình dạng vỏ sò và màu sáng đẹp khi được nướng đúng cách, những chiếc madeleine có thể được bắt gặp "chất đống" tại cửa sổ các tiệm bánh ngọt trong toàn thành phố. Madeleine thường được ăn không hoặc ăn cùng với mứt hay dừa nạo. Món bánh này thường được mệnh danh là “nàng thơ trong tiệc trà Pháp” với từng miếng bánh khi cắn vào sẽ thấy ngay mùi bơ thơm ngậy cùng vị ngọt thanh của mật ong quyện tan ngay nơi đầu lưỡi.

2. bánh táo lật ngược Tarte Tatin

Empty

Món bánh táo thơm ngọt đầy quyến rũ này thực ra là một pha “chữa cháy” khá nổi tiếng của hai chị em nhà Tatin: họ đã chẳng may đun quá lửa khiến phần nhân táo và đường thắng trong chảo hơi xém cạnh. Vì thời gian quá gấp gáp, họ bèn phủ luôn một lớp bột bánh lên trên phần nhân đó và đem tất cả đi nướng. Từ đó, món bánh táo lật ngược ra đời và mang tên của họ - tarte tatin. Với mùi bơ thơm ngậy thấm đẫm trong từng miếng táo tươi và màu nâu vàng bóng của đường caramel phủ kín trên bề mặt, miếng bánh táo mềm mại, bóng bẩy sẽ thật hoàn hảo nếu dùng kèm một viên kem vanilla trắng ngần, mát lạnh.

3. bánh ngàn lá Mille-feuille

Empty

Mille-Feuille là một trong những loại bánh truyền thống lâu đời nhất tại Pháp với mùi thơm của bơ ở vỏ bánh xốp nhiều lớp chồng lên nhau cùng nhân bánh pastry cream được làm từ những nguyên liệu chọn lọc, đôi khi cũng được thay bằng whipping cream hay mứt jam. Lớp topping bên trên thường được phủ đường bột, cacao hoặc hạnh nhân.

4. Kem cháy Crème brûlée

Empty

Crème brûlée là một món tráng miệng bao gồm một lớp đế custard béo phủ với một lớp nước caramen cứng. Người Pháp, người Anh và người Catalan đều cho rằng mình đã sáng tạo nên công thức crème brûlée, nhưng đưa crème brûlée lên mọi thực đơn trong cả nước thì chỉ có người Pháp.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

5. Bánh Macaron

Empty

Tên gọi “macaron” có ý nghĩa là “cục bột nhào mịn”, bởi bề mặt bánh rất mịn. Những chiếc bánh macaron đầu tiên được làm từ bột hạnh nhân, đường, lòng trắng trứng và có hình tròn đơn giản như những chiếc bánh cookie bình thường. Sau này, bánh macaron mới có hai lớp bánh và một lớp nhân giữa. Nhân truyền thống của chiếc bánh đáng yêu này chính là chocolat, hương vị ngọt ngào đặc trưng của Pháp. Tuy nhiên, ngày nay macaron có rất nhiều màu sắc với các loại nhân đủ mùi vị như cam, chanh, xoài... rất thú vị.

6. Kẹo Mendiant

Empty

Mendiant là một loại kẹo chocolat nổi tiếng từ Pháp với phong cách trang trí cực kì cẩn thận và cầu kì. Trên mặt của những miếng kẹo nhỏ xinh hình tròn này thường được rải một quả sung khô, một hạt hạnh nhân, một quả nho khô và một quả phỉ; biểu tượng cho màu áo của 4 dòng tu: quả sung khô cho dòng Franciscan, hạnh nhân cho dòng Carmel, nho khô cho dòng Dominican và quả phỉ cho dòng Augustin.

Ngoài những nguyên liệu trên, đôi khi kẹo mendiant cũng được phủ hạt dẻ cười, những loại trái cây khô và hạt khô khác. Loại kẹo này rất phổ biến, hầu như có thể tìm thấy chúng ở khắp mọi cửa hàng bánh kẹo trên nước Pháp.

7. Crème caramel

Empty

Với phần cốt bánh làm từ kem trứng sữa và phủ một lớp caramel ở trên, món tráng miệng này gần giống như crème brûlée. Tuy nhiên lớp caramel của crème caramel mềm hơn và không giòn như của crème brûlée.

8. Bánh Canelé

Empty

Là đặc sản của vùng Bordeaux, bánh canelé có nhân custard sữa trứng mềm, bên ngoài là lớp vỏ caramel giòn với hương vị vanille và rượu rum. Mặc dù có hương vị rượu, bánh canelé có thể được ăn vào bữa sáng, bữa trưa và bữa tối, cùng với một tách trà hoặc một ly rượu vang.

9. Bánh Mousse au chocolat

Empty

Bánh mousse au chocolat là một trong những món tráng miệng phổ biến nhất ở Pháp và được yêu thích ở rất nhiều nơi trên thế giới. Một chiếc bánh với cấu trúc đặc trưng mềm mượt và xốp mịn, kết hợp cùng hương vị chocolat thơm ngon đậm đà chưa bao giờ thôi hấp dẫn đối với các tín đồ yêu thích chocolat, chắc chắn sẽ là món tráng miệng hoàn hảo cho bất kì bữa ăn nào.

10. Kẹo Nougat

Empty

Kẹo nougat là một loại kẹo làm từ đường hoặc mật ong, thêm các loại hạt nướng chín (như hạnh đào, óc chó, hồ trăn, hạt phỉ hay macca), lòng trắng trứng đánh đều, đôi khi có thêm hoa quả ướp đường thái nhỏ. Nougat có độ dẻo và thường được thêm vào làm thành phần phụ trong nhiều loại kẹo, chocolat khác nhau.

Hương Thảo - Nguồn: The Culture Trip
RELATED ARTICLES