11 loại cocktail đặc trưng cho mỗi quốc gia có thể bạn chưa biết

16/05/2019

Nếu hay lui tới các quán bar, chắc hẳn bạn đã biết một vài loại cocktail trong menu đồ uống. Tuy nhiên, có bao giờ bạn tự hỏi chúng đến từ đâu không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu chuyện đằng sau mỗi ly cocktail chất chứa tinh hoa văn hóa và lịch sử của mỗi quốc gia nó bắt nguồn nhé.

Kir royale: Pháp

Loại cocktail ngọt ngào này là một bản nâng cấp từ cocktail Kir vốn đã rất nổi tiếng của người Pháp. Kir ra đời ở Burgundy và nổi tiếng nhờ Thị trưởng vùng Dijon - ngài Canon Félix Kir. Đây là rượu khai vị truyền thống kết hợp giữa rượu vang trắng khô (dry wine) và crème de ceneer - một loại rượu tối màu và có mùi blackcurrant ngọt (quả lý chua). Trong khi đó, Kir Royale mang tới cảm giác sảng khoái hơn nhờ sử dụng rượu sâm banh thay cho rượu vang trắng nguyên bản. Nhiều người cho rằng Kir Royale là loại cocktail yêu thích của Canon Félix Kir vì nó thường được phục vụ như thức uống khai vị phổ biến tại các buổi tiếp tân chính thức của quốc gia do Canon chủ trì .

pw8a1t

Sangria: Tây Ban Nha

Sự ra đời của Sangria có thể bắt nguồn từ nền văn minh Hy Lạp và La Mã cổ đại, nơi rượu vang khi này được trộn với đường và gia vị. Nhưng ngày nay, loại cocktail nổi tiếng này lại gắn liền với đất nước Tây Ban Nha. Trong quá khứ, khi người La Mã chiếm đóng lãnh thổ Tây Ban Nha vào khoảng năm 200 trước Công nguyên, họ đã mang rượu và các giống nho tới đây trồng. Sau đó, ngành trồng nho phát triển mạnh ở vùng đất Địa Trung Hải, trở thành tiền đề cho sự nở rộ của ngành công nghiệp rượu vang Tây Ban Nha. Vào thời điểm đó, nước không an toàn để uống nên nhiều đồ uống khác đã được tạo ra, bao gồm cả loại rượu Sangria. Sangria thực chất là một biến thể từ tiếng Tây Ban Nha, với "sangre" có nghĩa là máu và nó thường được làm bằng rượu vang đỏ, rượu mạnh, gia vị và trái cây. Để có thêm trải nghiệm độc đáo, hãy thử sangria blanca (được làm bằng vang trắng) hoặc sangria de cava (một phiên bản sủi bọt được làm bằng rượu vang sủi tăm).

Empty

Pisco sour: Peru

Thành phần chính của thức uống là một loại rượu mạnh có tên là Pisco. Mặc dù có nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề quốc gia nào sở hữu bản quyền của loại cocktail Pisco Sour, nhưng hầu hết đều đồng ý rằng đây là một thức uống đặc trưng của Peru chứ không phải có nguồn gốc từ Chile bởi nó xuất hiện ở Peru từ thế kỷ 16. Trong quá khứ, Peru đã bị xâm chiếm bởi người Tây Ban Nha - những người đã mang theo giống nho, trồng những vườn nho để tạo ra nhiều loại rượu chưng cất riêng biệt của mình. Vào những năm 1920, công thức cocktail chua pisco hiện đại kết hợp giữa lòng trắng trứng, chanh và vỏ cam đắng, được tạo ra bởi Victor Vaughen Morris trong một quán bar ở Lima. Vào năm 2013, Ủy ban châu Âu chính thức tuyên bố Peru là chủ sở hữu của món pisco chua. Sau đó, hàng năm, ngày thứ bảy đầu tiên của tháng 2, đã được lấy làm "Ngày Pisco Sour" để tôn vinh hương vị thơm ngon của loại cocktail này.

rjnwac

Sazerac: New Orleans

Sazerac chính thức được tuyên bố là một loại rượu đặc trưng của New Orleans vào năm 2008, tuy nhiên ít ai biết loại cocktail này lại có nguồn gốc từ thế kỷ 19. Vào những năm 1830, Antoine Amédée Peychaud - người điều hành một nhà máy bào chế thuốc - đã bắt đầu phục vụ những khách hàng đầu tiên của mình các loại thức uống được làm từ công thức bí mật của gia đình bao gồm rượu đắng và rượu cognac. Thức uống của này dần trở nên nổi tiếng, đến mức một quán bar có tên Sazerac Coffee House đã phải mua bản quyền công thức pha chế của Peychaud và đổi thành phần rượu cognac thành rượu whisky Sazerac. Và mặc dù công thức của cocktail Sazerac đã thay đổi qua nhiều năm nhưng hương vị quyến rũ và mạnh mẽ của nó thì vẫn được giữ nguyên.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
g477k2

Pimm’s: London

Pimm's - loại cocktail dùng rượu Gin như thành phần căn bản - vốn từng được sử dụng như một loại thuốc bổ nhưng sau đó nhanh chóng nổi tiếng và trở thành một hiện tượng. Vào những năm 1840, người buôn cá và cũng là địa chủ James Pimm bắt đầu tiếp thị thức uống "bổ cho sức khỏe" này của mình. Trong 20 năm tiếp theo, Pimm's ngày một trở nên phổ biến như một đồ uống có cồn thú vị. Đến năm 1859, Pimm's đã được bày bán rộng rãi và sớm đến được các vùng biển quốc tế ở các nước như Anh, Úc, Ấn Độ, Canada và Caribbean. Mỗi năm, có khoảng 200.000 ly cocktail Pimm's (được làm bằng cách trộn rượu với nước chanh) được tiêu thụ tại giải quần vợt Wimbledon diễn ra trong chỉ 2 tuần.

p0a2f4

Aperol Spritz: Venice

Nhiều người sẽ tỏ ra ngạc nhiên khi không biết Aperol Spritz từ đâu xuất hiện nhưng thực tế là người Venice đã nhấm nháp loại cocktail có ga ngọt ngào này trong nhiều thập kỷ. Vào thời điểm cuộc chiến Napoleon diễn ra, Áo-Hungary đã chiếm đóng vùng Veneto ở miền Bắc nước Ý, chính vì lẽ đó mà thức uống "spitz" của người Đức đã du nhập vào khu vực này, được biến tấu một chút bằng cách cho thêm một ít nước vào trong rượu vang Ý. Năm 1919, khi công thức cocktail Aperol được tạo ra, nó chủ yếu được quảng bá cho những phụ nữ chuyên tập luyện thể thao bởi thức uống này có lượng cồn thấp và sau đó nhanh chóng trở thành loại cocktail nổi tiếng. Vào những năm 1950, Aperol đã được đặc chế theo công thức riêng để trở thành Aperol Spritz.

gpx7cj

Black russian: Bỉ

Mạnh mẽ, bí ẩn và mộng mơ - mặc dù có tên gọi là cocktail Black Russian nhưng thực chất thức uống này được phát minh ở một nơi cách thủ đô nước Nga hơn 1.000km. Vào năm 1949, ở Bỉ, nhân viên pha chế Gustave Tops đã tạo nên một loại đồ uống đặc trưng cho Đại sứ Mỹ Perle Mesta tại Luxembourg. Sự kết hợp giữa rượu vodka và rượu vị cà phê đã tạo nên cái tên "Black Russian" bởi màu sắc của nó và việc sử dụng rượu vodka - thức uống nổi tiếng của người Nga.

shutterstock_419404924

Cosmopolitan: New York

Mặc dù có mặt muộn trong menu thức uống của các quán rượu, nhưng Cosmopolitan giờ đây lại trở thành một loại đồ uống phổ biến và có mặt trong hầu khắp những thực đơn cocktail ngày nay. Ra mắt vào cuối thập niên 80 và được củng cố vị thế trong suốt thập niên 90, thức uống kết hợp giữa vodka và việt quất được cho là một loại đồ uống đặc biệt được ưa thích và phổ biến tại bãi biển Miami cũng như Provincetown ở Massachusetts. Mọi người có xu hướng muốn một loại đồ uống có đẳng cấp của martini nhưng dễ uống hơn, vậy thì không có lựa chọn nào hoàn hảo bằng Cosmopolitan. Bên cạnh đó, sự nổi tiếng của nó còn được nhân rộng kể từ khi xuất hiện trong loạt phim truyền hình "Sex and the City".

hgxkbg

Mojito: Havana

Mojito có khởi đầu khá khiêm tốn và vốn không phải là loại cocktail đẳng cấp mà chúng ta được biết đến hôm nay. Cocktail này là một hỗn hợp sáng tạo giữa các loại rượu rum rẻ tiền nhưng "hiệu nghiệm", được tìm thấy trên khắp Cuba. Để làm cho đồ uống của họ ngon miệng hơn, người dân địa phương tại thủ đô Havana sẽ thêm nước cốt chanh, mía và bạc hà vào trong hỗn hợp Mojito. Sau này, nó được công nhận là thức uống được yêu thích khắp thế giới khi lệnh cấm vận Cuba được Mỹ hủy bỏ và người dân Mỹ cũng lại là những người đầu tiên "kết" Mojito nhất.

shutterstock_426405874

Singapore sling: Singapore

Cocktail trái cây đầy màu sắc này được tạo ra với những liên tưởng về người phụ nữ. Vào năm 1915, Ngiam Tong Boon - một nhân viên pha chế tại khách sạn Raffles ở Singapore - nhận thấy rằng mặc dù các quý ông thường uống rượu gin và rượu whisky trong quán bar, nhưng phụ nữ lại không được phép uống rượu ở nơi công cộng. Thay vì vậy, nhiều phụ nữ phải chọn trà hoặc nước trái cây. Và đó chính là lý do khiến Boon tạo ra Singapore Sling, bao phủ lớp rượu gin và rượu mùi trong một loại cocktail dựa trên nước trái cây, phù hợp và dễ uống với nữ giới. Chính vì nguyên do này mà Singapore Sling đã trở thành loại cocktail độc đáo của đảo quốc sư tử.

dkgc9j

Margarita: Mexico

Không người nào thật sự biết rõ ai đã phát minh ra Margarita, nhưng có thể chắc chắn rằng nó có nguồn gốc từ Mexico. Có kha khá "giai thoại" về thức uống này! Chuyện kể rằng, một chủ quán bar từ Tijuana - người đã tạo ra margarita lần đầu tiên - muốn an ủi một vũ công vốn chỉ uống rượu tequila bằng một loại cocktail dịu nhẹ. Một câu chuyện khác lại kể rằng một người phụ nữ Texas có mối quan hệ xã hội rộng rãi tên là Margaret Sames, hay còn gọi là Margarita, đã mang thức uống này đến những bữa tiệc xa hoa mà cô tham gia, góp phần làm cho nó được biết đến rộng rãi. Cocktail Margarita nổi tiếng đến mức có riêng một ngày quốc khánh của nó ở Mexico vào ngày 22/2 hằng năm.

hwb2w0
Quỳnh Anh - Nguồn: Culture Trip
RELATED ARTICLES