Giải mã nguồn gốc của que kem mát lạnh

13/04/2018

Người ta nói, mùa hè là mùa của những que kem mát lạnh nhưng có ai cầm trên tay que kem và tự hỏi nguồn gốc, xuất xứ của nó. Kem không đơn giản chỉ là một thức quà giải khát, hãy cùng nhau khám phá những bí mật ẩn sau viên kem ấy.

Vào những năm 54 khi Nero lên ngôi hoàng đế La Mã, ông đã làm mọi người trong bữa tiệc ngạc nhiên bởi sự lạ lẫm của món tráng miệng mang tên “Tuyết ngọt”. Để làm ra món tráng miệng này ông đã sai người lên tận đỉnh núi Apennine để lấy tuyết tươi mang về ướp nhiều lần với mật ong và hoa quả. Về sau, chính món “Tuyết ngọt” của hoàng đế Nero đã trở thành tiền thân của món kem ngày nay.

Nhưng mãi hơn 500 năm sau, vào thời nhà Đường ở Trung Quốc, món tuyết ngọt của hoàng đế Nero mới xuất hiện với hương vị mới. Đó là sự kết hợp giữa sữa trâu, bò, dê được lên men, trộn với bột mỳ, ướp với long não để tạo mùi vị cuối cùng mới mang ướp lạnh bằng băng và muối. Thời điểm ấy, những món ăn quý giá này chỉ được dùng trong những buổi tiệc lớn của triều đình.

Trải qua một thời gian dài cải biến, cho mãi đến năm 1295, khi nhà hàng hải người Ý, Marco Polo trở về quê hương sau 17 năm ở Trung Quốc, ông đã cho ra đời cuốn sách mang tên “Diện mạo thế giới”. Trong vô số điều khiến cả Châu Âu kinh ngạc, Marco Polo có nhắc đến một thứ được gọi là “sữa được làm khô trong một thứ bột nhão”. Và theo người Ý, món ăn của Trung Hoa mãi chỉ là sữa bột nhão nếu không có Marco Polo. Chính nhờ ông mà chúng ta mới có món kem như ngày nay.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Riêng ở Việt Nam, món kem chỉ mới xuất hiện ở đầu thế kỷ 20, do người Pháp mang công thức qua chế biến. Thời gian đầu, kem dường như chỉ phổ biến ở miền Nam.

Kem thì có 2 loại Gelato và Ice-cream nhưng người ta vẫn thường đánh đồng “Gelato” và “Ice cream” là một và gọi Gelato là kem Ý. Thế nhưng bạn nên biết rằng hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau, bởi Gelato đại diện cho sự lãng mạn, dịu nhẹ của Ý còn Ice cream lại mang dấu ấn của thời đại công nghiệp đậm chất Mỹ.

Sự khác biệt này chủ yếu ở hương vị, hàm lượng chất béo, hàm lượng khí và nhiệt độ. Gelato đích thực mang hương vị thanh khiết, tự nhiên với nguồn gốc từ các loại thành phần được tuyển chọn kĩ lưỡng, gắt gao từ trái cây tươi, không dùng chất bảo quản hay phụ gia. Bởi vậy mà hương vị, màu sắc của Gelato luôn tự nhiên. Còn Ice cream lại dễ làm người ta ấn tượng bởi hương liệu và chất phụ gia quá đậm.

Bạn biết đấy, để tạo ra que kem ngon ngọt và thơm mát như hiện nay thật không đơn giản chút nào.

Bảo Khuyên  - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES