Miếng bánh táo dịu ngọt của mùa thu

02/10/2019

Được nhâm nhi miếng bánh táo cùng cafe trong những ngày tiết trời dịu mát thì còn gì bằng? Với lớp vỏ giòn dai, thơm bùi hương bơ, bột quế cùng vị chua ngọt thanh dịu của táo tươi, bánh táo chắc chắn là "đặc sản" không thể bỏ lỡ của mùa thu.

Bạn có thể tận hưởng miếng bánh táo thơm phức ngay từ bây giờ, trong những ngày thu mát mẻ, hoặc chờ đến khi tiết trời se se lạnh, khi ly cà phê nồng nàn hơn và miếng bánh trở nên đậm đà hơn... Trong lúc chờ đợi, hãy cùng tìm hiểu những biến thể của bánh táo trên khắp thế giới nhé.

Hà Lan

Empty

Bánh táo truyền thống của Hà Lan có hai loại, một loại bánh giòn (appelkruimeltaart) và một loại bánh lưới (appeltaart). Cả hai loại bánh tuy khác nhau về kết cấu nhưng đều có hương vị độc đáo của quế và nước chanh. Ngoài ra, bánh táo Hà Lan cũng bao gồm các thành phần chính như bơ kem, nho khô, bột hạnh nhân, táo và đường... như bánh táo ở các nước khác. Bánh táo Hà Lan thường chỉ nướng một mặt và các cạnh, có thể ăn nóng hoặc nguội, với kem lạnh hoặc vani.

Anh

Empty

Bánh táo kiểu Anh có nguồn gốc lâu đời nhất thế giới, bao gồm các thành phần như táo tươi, gia vị, quả sung, nho khô và lê. Trên mặt bánh thường xếp những lát táo ướp đường thành hình vòm, để giữ cho bánh không bị phồng khi nướng. Bánh táo kiểu Anh có thể ăn nóng hoặc nguội, ăn liền hoặc ăn với kem lạnh, kem béo hoặc sữa trứng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Pháp

Empty

Bánh táo kiểu Pháp rất khác so với công thức truyền thống. Thay vì được nướng hai mặt rồi xếp trái cây lên trên, bánh táo kiểu Pháp được lật ngược với lớp trái cây rưới nước caramel. Món bánh lật ngược này có tên gọi là Tarte Tatin, không chỉ sử dụng táo mà cả các loại trái cây hoặc rau quả khác như lê hoặc cà chua.

Thụy Điển

Empty

Bánh táo phong cách Thụy Điển chủ yếu được làm từ vụn táo, chứ không phải là một chiếc bánh ngọt truyền thống. Thông thường, vụn bánh mì, và đôi khi yến mạch cán, được sử dụng thay cho bột mì. Nó thường có hương vị quế, ăn kèm với sữa trứng vani hoặc kem. Ngoài ra còn có một phiên bản bánh táo Thụy Điển rất phổ biến được gọi là äppelkaka, khác với các phiên bản bánh táo khác ở chỗ nó là một chiếc bánh xốp nướng với nhân là những miếng táo tươi.

Mỹ

Empty

Món bánh thơm ngon này được đưa từ Anh, Hà Lan và Thụy Điển vào Mỹ từ khoảng thế kỷ XVII - XVIII, khi Mỹ còn là một thuộc địa của Anh. Sau nhiều năm tồn tại, bánh táo dần phổ biến và trở thành một biểu tượng trong văn hóa Mỹ. Người ta có câu "as American as apple pie" để chỉ một sự vật, con người có những tính chất đặc trưng của Mỹ.

Bánh táo kiểu Mỹ thường có dạng lưới, nhân táo chua được ướp quế, nhục đậu khấu và nước chanh.

Hương Thảo
RELATED ARTICLES