Người Ý gói cả tình yêu trong hương vị bánh Tiramisu

17/04/2018

Tiramisu còn có tên gọi khác là “Pick me up”, có nghĩa là "Hãy chọn em". Cho dù có nhiều phiên bản về nguồn gốc, xuất xứ thì chúng đều có điểm chung là thông điệp tình yêu mạnh mẽ tỏa ra từ chiếc bánh này.

Tiramisu là món tráng miệng có lịch sử khá lâu đời, từ thế kỷ XVI tại làng La Salmonella, thành phố Siena. Món này được phục vụ dưới tên Coppa Vetturino tại một nhà hàng ở thành phố Pieris. Đến năm 1940, một vị khách sau khi thử món bánh này đã thốt lên “Ottimo, C’ha tirato su”, tiếng địa phương là Tireme su, cũng có nghĩa là Pick me up. Năm 1969, lần đầu tiên cái tên Tiramisu xuất hiện trong thực đơn nhà hàng Albergo Roma, thành phố Tolmezzo và được sử dụng từ đó tới bây giờ. Đây là một trong những phiên bản nổi bật về nguồn gốc của bánh Tiramisu.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hay một phiên bản khác tình hơn, khẳng định bánh được phát minh trong thời kỳ Thế chiến thứ nhất bởi người phụ nữ Bắc Ý, họ muốn gửi những chiếc bánh của mình như lời chúc ngọt ngào đến người chồng, người con, người tình… những người đang chuẩn bị lên đường xông pha ra trận. Từ đó, Tiramisu nổi tiếng như một biểu tượng của tình yêu và tình mẫu tử.

Chiếc bánh là tổng thể hài hòa giữa vị béo của phomai mascarpone và trứng cùng lớp bánh lady finger đượm hương thơm của cà phê Espresso, rượu mùi Kahlua. Tất cả hương vị hòa quyện trong một miếng bánh, chính vì thế mà khi xuất hiện ở nước Mỹ, người Mỹ đã ưu ái còn gọi nó bằng cái tên “Heaven in your mouth” (Thiên đường trong miệng bạn).

Ngọc Anh
RELATED ARTICLES