10 quốc gia có nền ẩm thực lành mạnh nhất thế giới

14/04/2020

Ẩm thực không chỉ là đồ ăn, ẩm thực còn là phương thuốc để chữa bệnh thể hiện qua rất nhiều khía cạnh từ nguyên liệu, cách kết hợp cho đến cách chế biến. Theo Culture Trip, Việt Nam là một trong những quốc gia có nền ẩm thực lành mạnh nhất thế giới

Việt Nam

Chuyên gia ẩm thực Mỹ - Largeman Roth từng chia sẻ trên trang Culture Trip rằng ẩm thực Việt Nam dù dùng nhiều gia vị tạo ra màu sắc bắt mắt nhưng hương vị lại rất thanh đạm. Người Việt thường sử dụng nguyên liệu tươi ngon, kết hợp nhiều loại rau củ và thảo mộc để chế biến thành các món ăn. Những loại rau truyền thống của Việt Nam như: rau mùi, húng quế, hoa hồi… còn là phương thuốc thiên nhiên để phòng ngừa và chữa trị các loại bệnh.

Món ăn Việt Nam sử dụng nhiều loại rau gia vị có tác dụng như thuốc chữa bệnh

Món ăn Việt Nam sử dụng nhiều loại rau gia vị có tác dụng như thuốc chữa bệnh

Một trong những món ăn lành mạnh và nổi tiếng nhất của Việt Nam mà Culture Trip nhắc đến là phở. Phở Việt Nam có nước dùng được tạo thành từ những loại gia vị có tác dụng chống oxy hóa, vừa ngon về vị lại tốt cho sức khỏe.

Phở gà Việt Nam

Phở gà Việt Nam

Năm 2019, trang CNN cũng từng liệt kê ẩm thực Việt Nam vào top 10 nền ẩm thực tốt nhất thế giới. CNN viết: “Ẩm thực Việt Nam được chuẩn bị theo các phương thức truyền thống, ít phụ thuộc vào các hương liệu nồng mà chỉ chú trọng vào các loại thảo mộc tốt cho người dùng và ít calo”.

Thái Lan

15ThingstoEatandDrinkinThailand__HERO_shutterstock_761494024

Các món ăn Thái Lan có khả năng chống ung thư, một trong số đó là món súp Tom Yam Gung. Món súp này được nấu từ tôm, sả, gừng, rau mùi và các loại thảo mộc khác, có tác dụng chống oxy hóa mạnh, ức chết sự phát triển của virus gây ung thư trong cơ thể người. Gừng, nghệ, sả cũng thường dùng trong nhiều món ăn khác của người Thái giúp điều trị bệnh tật. Nước cốt dừa và các gia vị tạo độ cay còn giúp thực khách tăng cường sức đề kháng.

Món Tom Yam của Thái Lan có thể ăn với cơm hoặc mỳ

Món Tom Yam của Thái Lan có thể ăn với cơm hoặc mỳ

Nhật Bản

Không chỉ tinh tế, ẩm thực Nhật cũng được bình chọn là một trong những nền ẩm thực lành mạnh nhất thế giới. Người Nhật thường chia các món ăn ra nhiều phần nhỏ, ăn kết hợp với rau xanh như: bắp cải, hành lá, cà tím, sử dụng nguyên liệu tươi theo mùa để nấu nướng. Khi ăn, họ thường dùng kèm các loại gia vị để tăng vị giác như nước tương, rau củ muối và wasabi.

jw-5d146871e70744.79474084

Các món Nhật thường được sử dụng nguyên liệu theo mùa, hấp hoặc chiên nhanh. Người Nhật cũng chỉ ăn no đến 80% mỗi bữa – đây là nguyên tắc mang tên "Hara Hachi Bu", rất tốt cho sức khỏe. Sau bữa ăn, họ thường uống trà xanh để nạp chất chống oxy hóa. Ngoài ra, các món ăn từ đậu phụ và rong biển của Nhật Bản cũng mang lại rất nhiều chất dinh dưỡng và các khoáng chất mà vẫn giữ được vị thanh đạm cho món ăn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
56c86e28ba2af_56c86e22cbc55_2032662549

Ấn Độ

Screen-Shot-2019-09-18-at-19.24.25

Theo nghiên cứu của chuyên gia, các món ăn Ấn Độ có khả năng phòng ung thư, chữa lành viêm nhiễm hay nóng trong, ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Điều này là nhờ các loại gia vị đặc trưng truyền thống của người Ấn.

Gà sốt bơ Ấn Độ với cơm và bánh mì Naan

Gà sốt bơ Ấn Độ với cơm và bánh mì Naan

Một trong những món ăn tốt nhất là cà ri chay, món chủ đạo của nhiều vùng trên cả nước Ấn Độ. Ngoài ra còn có món lobhia được nấu từ nước sốt cà chua, các loại đậu, thảo mộc và các loại gia vị. Du khách đến Ấn Độ cũng có thể thử cà ri gà sốt bơ nổi tiếng, được nấu từ sữa chua, gừng, hành, tỏi và ớt.

Hy Lạp

1ee4f137f43453c2962ce0f08376e057

Salad và sữa chua là hai món ăn nổi bật nhất của Hy Lạp, cũng chính bởi hai món ăn không thể thiếu hàng ngày này mà Hy Lạp được xếp vào nhóm những nền ẩm thực lành mạnh nhất thế giới. Các món ăn truyền thống của Hy Lạp chủ yếu được chế biến từ: đậu, rau, cá, ngũ cốc. Người Hy Lạp ăn không nhiều thịt nên hàm lượng chất béo trong bữa ăn không quá cao. Các món ăn này thường giàu omega-3, có trong đậu xanh, ớt, cá mòi, tốt cho da và sức khỏe người Hy Lạp.

greek-food

Tây Ban Nha

Người Tây Ban Nha thường dùng nhiều nguyên liệu thực vật như: hành tây, dầu ô liu, nghệ tây, tỏi, vỏ chanh, quế, phô mai từ sữa cừu… để nấu ăn. Các loại thực phẩm này đều tốt cho sức khỏe và rất lành mạnh: dầu oliu bảo vệ hệ tim mạch, giảm Cholesterol, các loại gia vị còn lại thì cung cấp vitamin C, E, D, B1, đủ để cơ thể có sức đề kháng, chống chọi bệnh tật.

fresh-seafood

Người Tây Ban cũng ưu tiên sử dụng những nguyên liệu tươi ngon như hải sản vùng Địa Trung Hải, cá tuyết, thịt cừu, thịt bò, sữa để nấu ăn và hạn chế các món chiên. Người Tây Ban Nha cũng có chế độ ăn riêng khiến họ luôn khỏe mạnh, có vóc dáng đẹp, ít mắc các loại bệnh ung thư và Alzheimer hơn so với những quốc gia khác trên thế giới.

Món tapas nổi tiếng của Tây Ban Nha

Món tapas nổi tiếng của Tây Ban Nha

HÀN QUỐC

Chiều cao trung bình của một người Hàn Quốc hơn 5 cm so với các nước láng giềng. Điều này một phần là do chế độ ăn giàu dưỡng chất của họ, có phần vượt trội so với các nước phương Tây phát triển hơn, đồng thời loại bỏ các chất béo bão hòa đã gây ra bệnh béo phì trên khắp châu Âu và Bắc Mỹ.

Kim chi ăn với cơm

Kim chi ăn với cơm

Chế độ ăn ít chất béo được người Hàn Quốc yêu thích chủ yếu bao gồm các món làm từ đậu phụ, mì, trứng, cá và thường ăn kèm với kim chi. Món thịt nướng, đặc biệt là thịt bò, là một trong những món ăn yêu thích của người Hàn Quốc, nhưng mức tiêu thụ trung bình trên đầu người là chỉ là 7,2 kg/năm mà thôi, so với mức trung bình của người Mỹ là 30,3 kg/năm.

CHAD

Chad (châu Phi) là một trong những quốc gia lành mạnh nhất về chế độ ăn uống. Các khu chợ là trung tâm của cả cộng đồng, với phần lớn thực phẩm đều tươi ngon, không có chất bảo quản, chất béo bão hòa và muối dư thừa. Một đặc sản của Chad là boule, một món cháo đặc nấu bằng các loại ngũ cốc như ngô, kê và cao lương. Chad cũng là quốc gia sản xuất nhiều đậu bắp, pimento khô, ổi, xoài, sắn, thịt cừu, dê và cá, tất cả đều giàu dưỡng chất và có thể được coi là có một số điểm tương đồng với chế độ ăn kiêng Paleo.

Nước sốt hải sản cay Chad

Nước sốt hải sản cay Chad

ISRAEL

Falafel, món chả chiên thơm bùi làm từ đậu gà và đậu fava, giờ đã có trên khắp các thị trường thực phẩm thế giới. Mặc dù falafel có khả năng bắt nguồn từ Ai Cập, nó đã phổ biến khắp Trung Đông và trở thành một đặc trưng của ẩm thực Israel. Các yếu tố chính của ẩm thực của Israel không giống với các nước Địa Trung Hải gần đó - họ sử dụng các loại đậu, cà tím và dầu ô liu được nêm nếm gia vị cẩn thận, giúp tăng cường trao đổi chất và hỗ trợ tiêu hóa. Các nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực Israel như tahini và bạc hà chứa nhiều vitamin A và C, canxi, axit folic, kẽm và mangan. Bánh mì tròn Pita cũng có giá trị dinh dưỡng cao, thường dùng với các món ăn kèm như cà tím chiên, ớt, khoai tây chiên, dưa chua, hành tây caramen...

Falafel Pita với cơm và salad

Falafel Pita với cơm và salad

THỤY ĐIỂN

Chế độ ăn uống của người Scandinavi nói chung rất lành mạnh, với tỷ lệ béo phì là 11% và tuổi thọ trung bình là 81 tuổi. Chế độ ăn uống của Thụy Điển tuy ít trái cây và rau quả; nhưng lại rất giàu bánh mì, quả mọng, cá và sữa, có nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, được kết hợp với nhau để giúp đốt cháy chất béo. Chất lượng thực phẩm Thụy Điển cũng rất cao: thịt và các sản phẩm từ sữa được lấy từ gia súc nuôi nhốt và ăn uống sạch sẽ, đảm bảo các chất dinh dưỡng có giá trị cho người dùng.

Bánh sandwich Thụy Điển với trứng luộc thái lát, sốt trứng cá muối Kalles Kaviar và rắc hẹ xắt nhỏ

Bánh sandwich Thụy Điển với trứng luộc thái lát, sốt trứng cá muối Kalles Kaviar và rắc hẹ xắt nhỏ

My Tống - Hà Lê - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES