CNN gợi ý 5 món ngon Hà Nội

28/10/2019

Theo CNN, không chỉ có phở hay bánh mỳ nổi tiếng thế giới, Hà Nội vốn là một thiên đường ẩm thực đường phố với vô vàn món ăn hấp dẫn. Nếu có cơ hội đến với Hà Nội thì du khách không nên bỏ lỡ 5 món ăn sau.

Từ lâu ẩm thực được xem là đại diện cho văn hoá của mỗi vùng đất. Nếu như nhắc đến Mỹ là nhớ đến văn hoá thức ăn nhanh không lẫn vào đâu, nhắc đến Nhật là nghĩ ngay đến những món ăn tươi sống được chế biến tinh tế thì với ẩm thực Việt Nam, đó chính là sự đa dạng trong món ăn cũng như cách nêm nếm đậm đà, nhiều màu sắc.

Món bún chả đã nổi tiếng khắp thế giới khi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Hà Nội năm 2016 và cùng đầu bếp Anthony Bourdain xuống phố thưởng thức đặc sản địa phương này. Cũng không thể quên nhắc đến món phở "quốc hồn quốc túy" của Việt Nam mỗi khi giới thiệu tới bạn bè quốc tế.

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Hà Nội còn rất nhiều món ngon đáng để khám phá. Dưới đây là 5 món ăn mà CNN gợi ý mọi du khách đến Hà Nội nên thử.

Chả cá

Empty

Người Hà Nội khẳng định rằng muốn tìm ăn món cá chiên độc đáo này chỉ cần tìm đến con phố Chả Cá, trong khu phố cổ.

Dọc những con đường tấp nập với đường dây điện đan xen trên cao, hàng chục hàng quán san sát nhau đều bán món cá chiên giòn ướp nghệ này. Nhà hàng nổi tiếng nhất trong đó mang tên Chả Cá Lã Vọng - một trong những quán ăn lâu đời nhất Hà Nội.

Món chả cá này có từ 130 năm trước nhờ sự sáng tạo của gia đình họ Đoàn. Trong suốt thời Pháp thuộc, gia đình ông đã đứng bếp phục vụ những bữa ăn đặc biệt cho quân đội.

Bánh tôm

Empty

Bánh tôm theo phong cách Hà Nội chỉ có một vài nguyên liệu chính: tôm tươi nước ngọt hoặc tôm từ hồ Tây, bột mì và khoai lang. Thay vì giã mịn, tôm trong bánh tôm được để nguyên, nổi bật trên chiếc bánh bột tròn. Bánh tôm thường được ăn kèm với rau diếp, ớt và nước chấm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bánh tôm trở nên nổi tiếng vào những năm 1930, những người bán hàng rong nhỏ bắt đầu tập hợp dọc đường Thanh Niên. Khi món ăn này trở nên quá thu hút, Nhà nước đã kết hợp các quầy hàng nhỏ lại thành một nhà hàng lớn dọc theo bờ hồ.

Ngày nay, nhà hàng Bánh tôm hồ Tây vẫn là điểm đến nổi bật trên đường Thanh Niên, thu hút một lượng lớn khách đến ăn mỗi ngày. Đa số người đến đây đều là nhóm bạn hoặc gia đình tụ tập vào buổi chiều tà sau khi tan làm, tận hưởng chiếc bánh tôm giòn tan cùng với bia tươi ướp lạnh.

Bún cá

Tươi và thanh, bún cá là sự kết hợp giữa cá chiên, thì là, cà chua, hành lá và tía tô.

Vào giờ ăn trưa tại Hà Nội, bạn có thể tìm thấy bún cá ở bất cứ đâu. Tuy nhiên Mark Lowerson - nhà sáng lập của Hanoi Street Tours đã giới thiệu một quán ăn nằm ở phía tây khu phố cổ, tên là Văn, chuyên về món bún cá.

Ở những đất nước khác, thêm muối vào món ăn thể hiện sự xúc phạm đối với đầu bếp, nhưng ở Việt Nam thì không. "Bạn có thể sử dụng gia vị ngay trên bàn ăn. Thêm một chút nước chanh, giấm, ớt và rau mùi giúp món ăn đạt được sự cân bằng của các vị mặn, chua, ngọt và cay", Mark Lowerson giải thích.

Bún riêu cua

Empty

Bún riêu là món ăn được tạo nên từ nước dùng thịt hoặc hải sản đậm đà với màu đỏ thẫm đặc trưng. Màu đỏ của nước dùng được tạo nên từ sốt cà chua và màu dầu hạt điều. Thịt cua nước ngọt và cà chua tươi là điểm nhấn của món bún riêu cua. Nước me được thêm vào để tạo vị chua cho nước dùng.

Tuỳ mỗi vùng miền, bún riêu có thể được ăn kèm thịt bò, thịt lợn, ốc hoặc cá. Sợi bún trắng tạo nên sự cân bằng giữa màu sắc và ánh sáng. Bún riêu được ăn kèm cùng chanh, ớt và các loại rau như hoa chuối và bạc hà, mang lại một bữa ăn hoàn hảo cho du khách.

Nếu được hỏi nên ăn thử món này ở đâu thì CNN đã đưa ra gợi ý rằng có một quán bún riêu cua rất ngon của bà Thu nằm trong hẻm Thọ Xương, gần Nhà thờ Lớn.

Cà phê trứng

Empty

Cà phê trứng Việt Nam là một trong những món đặc sản phải thử khi đến Hà Nội. Lớp kem bọt mềm xốp được làm từ trứng được đặt lên trên lớp cà phê nóng đậm đặc. Trong khi hầu hết các quán cà phê tại Hà Nội hiện nay đều bán cà phê trứng, quán Cà phê Giảng vẫn được biết đến là nơi khai sinh ra món ăn này.

Thức uống này có cả phiên bản nóng và lạnh. Cả trứng và cà phê đều được đặt trong một chiếc cốc nhỏ, phủ bên trên là màu vàng óng của trứng. Khách hàng sử dụng thìa nhỏ để thưởng thức cà phê trứng.

Nhiều người cho rằng món này giống kem vị cà phê hơn là cà phê. Cà phê trứng loại nóng được đặt trong một chiếc bát có nước nóng bên trong nhằm duy trì nhiệt độ. Hương vị cà phê mạnh mẽ thấm từ đáy cốc lên đến lớp trứng màu vàng dày và ngọt phía trên.

Hương Thảo - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES