6 món ăn Ba Lan độc đáo

27/08/2019

Ba Lan không chỉ nổi tiếng là đất nước xinh đẹp và đầy mộng mơ của châu Âu mà còn có một nền ẩm thực phong phú và đặc sắc khiến thực khách phải lưu luyến.

Pierogi ruskie

Empty

Pierogi không phải món ăn truyền thống của Ba Lan - món ăn này được du nhập từ Nga, nhưng lại được ưa thích ở Ba Lan. Pierogi nhìn qua trông rất giống hoành thánh với lớp vỏ ngoài được làm bằng bột mì không có men, nhân mặn hoặc nhân ngọt, có thể hấp hoặc chiên, ăn kèm với bơ, kem chua hay hành phi. Các loại nhân thường thấy là khoai tây, cá muối, thịt băm, phô mai và hoa quả. Món pierogi nhân thịt, bắp cải và nấm được gọi là ruskie. Đây là món bánh tiêu biểu của ẩm thực Ba Lan.

Zapiekanka

Empty

Zapiekanka là loại bánh sandwich đơn giản, bao gồm một nửa cái bánh mì baguette nhồi phô mai và nấm cùng một số nguyên liệu bánh sandwich truyền thống (hành tây, ớt, thịt nguội, xúc xích) rồi nướng cho đến khi pho mát tan chảy. Ăn nóng với sốt cà chua, đây là một món ăn đường phố nổi tiếng ở miền Nam Ba Lan.

Bigos

Empty

Bigos được xem là đặc sản Ba Lan, bao gồm thịt khoanh, xúc xích hầm với bắp cải muối chua, thêm một chút bia nóng và mật ong, mùi quế, đinh hương. Khi những nguyên liệu hầm mềm cùng nhau và có độ sánh sệt thì sẽ thưởng thức kèm bánh mì tròn để tăng thêm độ bắt vị. Món ăn này được sử dụng rất phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Ba Lan.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Paczki

Empty

Paczki là một loại bánh rán truyền thống vô cùng phổ biến ở Ba Lan. Tương tự như bánh donut của người Mỹ, nguyên liệu chính để làm ra món bánh này bao gồm bột, trứng, sữa và được làm chín bằng cách chiên ngập dầu. Nguồn gốc ra đời của chiếc bánh này là do người dân Ba Lan muốn tận dụng hết lượng bột, trứng, sữa, mỡ động vật và kem cũng như mứt trái cây trong gia đình họ trước khi tất cả bước vào tháng ăn Chay của người Công giáo. Vậy nên thứ năm cuối cùng trước tháng ăn chay cũng là ngày Bánh Paczki ở Ba Lan.

Một chiếc paczki truyền thống thường được phủ đường bột bên trên bề mặt và có nhân là mứt mận hầm cùng với mứt cánh hoa hồng dại bên trong. Ở các công thức biến thể ngày nay, người ta cũng đã thay thế nhân bánh bằng các loại mứt phổ biến và tùy theo ý thích cá nhân như: mứt dâu, táo, mâm xôi, việt quất và cả nhân kem trứng sữa custard.

Zurek

Empty

Zurek là một loại súp chua được chế biến từ lúa mạch đen, bột, nấm, khoai tây, xúc xích thái hạt lựu và trứng luộc được lên men tạo nên hương vị đặc biệt. Súp Zurek được đựng trong một ổ bánh mì khoét rỗng ruột. Sau khi thưởng thức hết phần súp bên trong thì có thể ăn luôn phần bánh mì, lúc này súp đã ngấm vào bánh khiến bánh có vị thơm ngon đậm đà.

Golabki

Empty

Golabki là một món bắp cải cuốn, nhân truyền thống thường là thịt lợn với hành tây, lúa mạch và rau thơm. Lá bắp cải được luộc mềm, nhồi nhân sau đó được nướng hoặc hấp trong một nồi được kín rồi ăn nóng, thường kèm với sốt cà chua hoặc kem chua. Đây là món ăn phổ biến trong mùa Giáng sinh và những buổi tụ họp gia đình.

Hương Thảo - Nguồn: The Culture Trip
RELATED ARTICLES