Đông Âu, cổ kính và hơn cả sự lãng mạn

13/03/2018

Đầu năm 2018, độc giả có dịp gặp lại travel blogger Hoàng Lê Giang qua bài viết thú vị về chuyến đi Đông Âu của anh. Lần này, Hoàng Lê Giang đã đi rất ngẫu hứng và "rề rà" theo phong cách của mình, lang thang qua từng góc phố, con đường, sáng cà phê, chiều uống vang. Tác giả tâm sự, đây là khởi đầu thi vị cho một năm 2018 với nhiều mục tiêu.

Trên thực tế, xét về vị trí địa lý, đây là vùng Trung Âu, nhưng nó lại nằm về “phía Đông của bức tường Berlin”. Những quốc gia trong khu vực này chậm một nhịp phát triển so với phía Tây bức tường, có lẽ vì thế mà vẫn còn lưu giữ nhiều nét cổ kính và vẻ đẹp thanh bình khá riêng.

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Trong chuyến đi này, tôi đã nhìn thấy những mảng màu khác nhau của những thước phim cũ, lãng mạn và bình yên. Những cánh đồng trải dài uốn lượn, góc phố nhỏ xinh, con đường lát đá hay ngôi nhà thờ cổ và dòng sông lơ đãng. Đông Âu trong mắt tôi có gì đó buồn buồn, nhẹ mà thênh thang. Một chút lãng đãng của kẻ dạo bước không kế hoạch, tôi la cà, nhìn ngắm cuộc sống và vẩn vơ về những điều thậm chí còn chưa trải qua, một Đông Âu mà tôi đã từng biết qua lời bài hát, qua tranh ảnh và những bộ phim xưa cũ.

Đông Âu trong mắt tôi có gì đó buồn buồn, nhẹ mà thênh thang.

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Bức tranh làng quê trong thế giới của “Chúa Nhẫn”

Tôi ghé thăm một làng quê nhỏ ở miền Nam Cộng hòa Séc, vùng Moravia. Trước mắt tôi là phong cảnh lạ lẫm, cánh đồng uốn lượn bên những ngọn đồi xanh lô nhô giữa vùng trời rộng lớn. Dù có ráng phóng tầm mắt để nhìn ngắm thì cả cánh đồng ấy vẫn là khoảng không dài vô tận, mênh mông đến tận chân trời. Thi thoảng hiện ra vài ngôi nhà nhỏ lẻ loi hay một đàn nai lang thang trên cánh đồng mùa đông, yên bình gặm cỏ. Cảnh sắc buồn buồn, thoáng chút sương khói lãng đãng lại hớp hồn tôi. Cứ thế, tôi đi mãi và ngắm mãi khoảng không trải dài như những đợt sóng lớn ấy. Đôi khi ích kỷ, ghét lây những cơn gió làm xáo động sự tĩnh lặng của thiên nhiên, vạn vật.

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Chi phí cho hành trình Đông Âu

- Đồ uống: 1 ly bia tươi tầm 60.000 VND, có khi còn rẻ hơn nước đóng chai. Còn hầu hết nước vòi đều uống được.

- Ăn: 1 bữa ăn Buffet từ 200.000 VND - 400.000 VND. Gía cả tương đương với ăn uống trong quán ăn ở Sài Gòn, Hà Nội.

- Ngủ: Một ngày ở Airbnb thì tầm 20 - 40 euro cho 1 đêm, 1 phòng. Còn ở khách sạn 4 sao ở Brno-Cộng Hòa Séc thì 75 euro 1 đêm, 1 phòng 50m2, có cả bếp.

Moravia cứ như một vùng đất trong Chúa Nhẫn. Vùng này còn được gọi là Little Tuscany vì những cánh đồng giống vùng Tuscany của Ý. Mặc dù tôi ghé thăm không phải mùa lúa chín nhưng thôi, bằng lòng chính là hạnh phúc. Và cảm giác khi bắt gặp một “chapel” giữa cánh đồng mênh mông thật bình yên khiến tôi quên khuấy giấc mơ về cánh đồng lúa chín. Chapel giống như những am miếu thờ ở làng quê Việt Nam nhưng thật ra nó chính là một nhà nguyện nhỏ, bởi đa phần người dân Đông Âu theo đạo Thiên Chúa.

Càng đi tới, khung cảnh phía trước không còn là đồng lúa bát ngát. Thay vào đó là những cây dẻ cao và những cây sồi to lớn xum xuê hay đôi khi là những cây kim tước cằn cỗi rập rờn trong gió. Người nông dân ở đây thường dùng cành sồi như một thứ gỗ để đốt trong suốt mùa đông giá rét. Cạnh những cánh đồng và trên những ngọn đồi thường là ngôi làng nhỏ. Bạn sẽ dễ dàng nhận ra những ngôi làng ấy bởi tháp chuông của một ngôi nhà thờ hay những cuộn khói xanh tỏa ra từ mái bếp.

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Ngôi làng thường là nơi trú chân cho những vị khách lỡ đường như tôi và một người bạn đồng hành. May mắn thay, ngày hôm đó tôi được một người bạn mới quen chở đi xem đoàn tàu cổ ra vào ga. Cảm giác chờ đoàn tàu và chụp cho kỳ được tấm ảnh đoàn tàu đi tới chẳng khác nào cảnh chờ chuyến tàu đêm của hai chị em trong tác phẩm của nhà văn Thạch Lam. Đoàn tàu đến nhanh, đi nhanh, mang đến sự sống động tức thời và cũng trả lại sự tĩnh lặng ngay tức khắc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Với tôi chuyến đi không hoạch định lại là một chuyến đi đầy may mắn, khi được nghe tiếng chuông nhà thờ ngân vang thật thanh bình trong làn sương sớm, khi được thấy tận mắt màn khói đen lờ mờ từ gác bếp tỏa ra trên bầu trời. Và lắng nghe hơi thở của ngày mới bình yên. Tôi thích thú với cảm giác tách mình hoàn toàn khỏi thế giới ồn ào, náo nhiệt mà tôi đang sống, tách khỏi những hoạch định về tương lai. Tôi biết mình đang ở đây, ngay giữa làng quê yên ắng và lưu giữ những kỷ niệm êm đềm nhất. Tiếng chuông nhà thờ báo hiệu giờ cầu kinh, đánh thức ngày mới và tiếng chuông ấy cũng mang đến cho tôi sự bình an và ấm áp trong tâm hồn.

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Với tôi chuyến đi không hoạch định lại là một chuyến đi đầy may mắn, khi được nghe tiếng chuông nhà thờ ngân vang thật thanh bình trong làn sương sớm, khi được thấy tận mắt màn khói đen lờ mờ từ gác bếp tỏa ra trên bầu trời.

Cầu nối giữa quá khứ và hiện tại

Đông Âu trong tôi là hai mảng màu đối lập. Một sắc màu êm ả, mát dịu và lơ đãng, còn nữa kia lại cổ kính, kiên cố và thơ mộng. Chuyến đi này tôi ghé qua ba quốc gia lớn thuộc khối Đông Âu, là Séc, Slovakia và Hungary. Chuyến đi kéo dài ngót nghét nửa tháng, với tôi thế là đủ. Đủ để tôi thả hồn ở nơi làng quê xa vắng và đắm mình trong những thành phố cổ kính và lãng mạn.

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Nếu bạn đã từng dõi theo tôi qua những lần khám phá Himalaya và Bắc Cực thì sẽ ngạc nhiên bởi chuyến đi lần này sao nhẹ nhàng, chậm rãi thế! Nhưng đây lại chính là một phần cuộc đời mà tôi theo đuổi. Tôi thích Đông Âu bởi nó quá đẹp đẽ và nên thơ, và cũng bởi Đông Âu lưu giữ nhiều nét đẹp của thời gian, của chứng tích, của quá khứ.

Tôi thích Đông Âu bởi nó quá đẹp đẽ và nên thơ, và cũng bởi Đông Âu lưu giữ nhiều nét đẹp của thời gian, của chứng tích, của quá khứ.

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Tôi đến thăm Brno, thành phố lớn thứ hai của Séc, thủ phủ của vùng Moravia. Vì là thành phố lớn nên các tòa nhà và cao ốc không thể thiếu nhưng cái thú vị ở nơi đây là nó nằm tách biệt khỏi khu phố cố. Người ta bảo tồn một khu riêng biệt từ kiến trúc cho tới màu sắc, giữ cho Đông Âu những gì cổ kính nhất.

Từ những bậc thang lên đồi St. Matthias church ở Budapest (Hungary) đến bức tường ở Bratislava (Slovakia), từ con phố Brno đến ngõ hẻm ở Prague (Séc), từ dòng sông Danube xanh chảy ngang qua thành phố Budapest cho đến cây cầu kiên cố bắc qua nó… Tất cả gieo lại trong tôi cảm giác muốn lang thang, đắm mình trong những thành phố Đông Âu mãi. Như một người đã qua bên kia con dốc cuộc đời, những thành phố già cỗi với những góc yên ắng sau buổi tiệc tất niên có sức thu hút và trầm tĩnh đến lạ kỳ. Góc nào cũng tuyền một chất thơ, như có một câu chuyện kể về một phần cuộc đời đã trôi qua. Tôi không có chủ đích đi đến một nơi nào, không bản đồ, không điểm mốc, chỉ quanh khu phố cổ, đi mỏi thì ngồi nhâm nhi tách cà phê nghe nhạc nhìn ngắm người qua đường, có khi chỉ là ngắm một cái đèn, bức tường, hành lang như một người dở hơi. Với tôi, đó là những điều nối quá khứ với hiện tại.

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Ở các nước phương Tây, người ta có thói quen mở ra các bảo tàng nhỏ ghi chép, lưu giữ về một món đồ mang dấu tích của thời gian. Nếu ở Thụy Điển tôi từng ghé qua một bảo tàng diêm quẹc thì ở Slovakia tôi ghé thăm bảo tảng nhỏ về đồng hồ. Bảo tàng tuy bé và kén khách tham quan nhưng họ vẫn giữ cho nó hoạt động dù tôi thiết nghĩ, có khi họ chẳng thu đủ tiền trả cho nhân viên chăm sóc bảo tàng. Ở đây lưu lại sổ sách ghi chép nguồn gốc của chiếc đồng hồ đầu tiên. Bạn có thể bắt gặp chiếc đồng hồ quả quýt bé tẹo hay cả những chiếc đồ sộ được treo trong các tòa lâu đài. Trong vài thập kỷ trước, đồng hồ chính là tài sản quý giá nhất trong một gia đình.

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Chuyến đi của tôi cứ nhẹ nhàng như thế, ngày qua và đêm xuống. Tôi lang thang trên các con phố, leo lên con dốc để đến với ngôi nhà thờ Kito giáo hay ngắm các cây cầu rực sáng về đêm. Nếu đã đến Đông Âu thì kiến trúc chính là một phần gây ngạc nhiên. Bạn sẽ chìm đắm trong lối kiến trúc đầy phô trương và không kém phần tinh tế ấy.

Nếu đã đến Đông Âu thì kiến trúc chính là một phần gây ngạc nhiên. Bạn sẽ chìm đắm trong lối kiến trúc đầy phô trương và không kém phần tinh tế ấy.

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Tôi bị lôi cuốn bởi cây cầu cổ Charles bắc qua sông Vltava tại Prague, Cộng hòa Séc. Cây cầu mang dấu tích của thời gian, của lịch sử, là đầu mối thông thương quan trọng giữa Đông Âu và Tây Âu. Nếu chuyến đi nhàn nhã, bạn đừng ngại dừng chân trên cầu lưu lại bức chân dung hay lắng nghe người dân nơi đây kể về lịch sử của cây cầu cổ. Đó sẽ là những câu chuyện, những truyền thuyết bạn chẳng thể tìm thấy trong sách vở.

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Tiếp tục hành trình Đông Âu, tôi dừng chân tại Hungary. Hungary phát triển chậm hơn Séc và Slovakia, nhờ thế vẫn nguyên nét trầm tư và cổ kính. Tôi tham quan vài công trình vĩ đại của thủ đô như Tòa nhà quốc hội và cây cầu Xích bắc qua dòng sông Danube thơ mộng chia Budapest thành hai phần. Bờ trái là thành phố Buda và bờ phải là thành phố Pest. Nếu bờ trái Buda được xây dựng trên một ngọn đồi với nhiều tòa lâu đài nguy nga tuyệt đẹp, bờ phải Pest được xây trên đồng bằng với nhiều tòa nhà cổ kính. Mỗi công trình của Budapest đều được thiết kế cầu kỳ, tinh xảo. Chiếc cầu Xích - Chain Bridge là minh chứng lịch sử cho những công trình kiến trúc tuyệt mỹ ở đây, với hình dáng bốn con sư tử nằm dài, há miệng đầy uy lực.

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Ảnh: Hoàng Lê Giang

Chuyến đi này tôi tận hưởng nhiều hơn, thư giãn nhiều hơn và nuôi dưỡng tâm hồn mình nhiều hơn. Cũng bởi một phần Đông Âu quá trầm lắng và thanh bình nên chuyến đi của tôi cũng vì thế mà dịu dàng, bình thản.

Thông tin thêm

+ Visa: Một số nước ở châu Âu giá cả tương đối rẻ mà chỉ cần visa Schegen Single entry là vào được: Hy Lạp, Ba Lan, Cộng Hòa Séc, Slovakia, Hungary, Bulgari, Slovenia. Nếu vào Croatia hay Romania thì bạn cần visa multiple entry hoặc là nhập cảnh rồi bay từ đó về Việt Nam (không nhập cảnh lại Schengen) Riêng các nước Baltic: Latvia, Lithuania, Estonia thì mấy năm gần đây kinh tế đi lên nên không còn rẻ lắm tuy nhiên giá cả vẫn ổn hơn Hà Lan, Ý, Áo và dĩ nhiên là rẻ hơn Bắc Âu.

+ An toàn: Đông Âu với tôi khá an toàn, ngay cả khi tôi lưu lại một đêm tại vùng quê vắng người. Hãy ghé vài nơi bạn thích, vài địa danh nổi tiếng, vài công trình vĩ đại, không phải vì để bằng bạn bằng bè mà vì nó đáng giá.

+ Khám phá: Nếu bạn du lịch chậm, hãy ở thêm vài ngày trong ngôi làng nhỏ tại vùng Moravia, lắng nghe tiếng chuông nhà thờ vào lúc tờ mờ sáng hay ngắm nhìn người dân chuẩn bị ra đồng. Và đừng quên tham quan các bảo tàng nhỏ xinh trong thành phố, nơi mang lại kiến thức thú vị trong hành trang của bạn. Nếu có thể hãy viết lại vài điều bạn ấn tượng vô cuốn sổ tay nhỏ.

+ Trải nghiệm: Để hành trình Đông Âu không bị lãng phí, bạn nhất định phải đi trên chuyến tàu lửa từ Praha (Séc) đến Bratislava (Slovakia) và về tới Budapest (Hungary), thời gian ngồi trên tàu sẽ chẳng khác những thước phim quay chậm. Nhưng nếu bạn yêu thích sự hiện đại từ những thành phố công nghiệp, hãy tìm đến cánh đồng quạt gió ở Slovakia và ghé thăm các hãng sản xuất xe Huyndai đặt ở đó.

+ Ẩm thực: Ẩm thực ở đây không khó ăn. Có trên 20 loại xúc xích và mười mấy loại bia cho bạn chọn. Nếu thích rượu, hãy thử nhấm nháp một ngụm rượu máu bò tót ở Hungary. Và ăn thử phômai từ máy bán hàng tự động vì đa phần các món ăn ở Slovakia được làm từ sữa.

Hoàng Lê Giang - Bảo Khuyên
RELATED ARTICLES