Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Ba Lan

13/06/2019

Hòa chung không khí cuồng nhiệt của Giải Vô địch Bóng đá Thế giới U-20 2019 tổ chức tại Ba Lan, hãy cùng chúng tôi khám phá đất nước thần tiên này.

Ba Lan là vùng đất chìm trong thần thoại và lịch sử ở Trung Âu. Nơi này khoác lên mình vẻ đẹp tinh tế, hiện đại với những thành phố đầy mê hoặc. Dưới đây là những điều bạn cần biết trước khi bắt đầu hành trình khám phá xứ sở của thi ca này.

1. Những thành phố không nên bỏ qua

Thường thì du khách sẽ chọn thủ đô văn hóa Krakow (với những tòa lâu đài kì vĩ và khu phố cổ được UNESCO công nhận) hay đô thị náo nhiệt Warsaw (thủ đô thực tế) để làm điểm dừng chân của mình khi đến với Ba Lan. Nhưng sẽ thật đáng tiếc nếu bỏ qua những "hòn ngọc" khác, chẳng hạn như thành phố Gdansk đậm chất truyền thống, sang trọng nhưng cũng lại hoang dã, phá cách với vô số quán bar độc đáo và các bến cảng lịch sử; hay Wroclaw với những nhà thờ tráng lệ cùng những dòng sông nên thơ; hay Lodz, nơi di sản của người Do Thái vẫn đang được gìn giữ và phát triển.

Thành phố Gdansk sầm uất và lộng lẫy

Thành phố Gdansk sầm uất và lộng lẫy

Vẻ đẹp ngộp thở của Wroclaw khi nhìn từ trên cao

Vẻ đẹp ngộp thở của Wroclaw khi nhìn từ trên cao

Một buổi sáng yên bình ở Lodz

Một buổi sáng yên bình ở Lodz

2. vùng đất của những điều kỳ lạ và kỳ thú

Nếu muốn rời xa thành phố náo nhiệt để gần gũi với thiên nhiên, hãy đến khám phá Crooked Forest (Rừng Cong) với 400 gốc thông uốn cong 90 độ trong khi thân cây lại mọc thẳng đứng, tạo ra khung cảnh hết sức ma mị.

Crooked Forest với hàng trăm gốc cây uốn cong kì quái

Crooked Forest với hàng trăm gốc cây uốn cong kì quái

Quay lại Wroclaw, bạn sẽ mất cả buổi chiều để đi tìm đủ các vị thần lùn giữ cửa được đặt rải rác khắp nơi trên phố, hứa hẹn đem đến cho bạn một trải nghiệm khó quên. Và nếu bạn thích những điều kì bí, hãy lang thang trên đường phố của Krakow khi đêm xuống để tìm hiểu về những kẻ giết người hàng loạt cũng như ma quỷ địa phương.

Một vị thần lùn giữ cửa trên đường phố của Wroclaw

Một vị thần lùn giữ cửa trên đường phố của Wroclaw

3. phương tiện di chuyển

Cả đất nước Ba Lan rộng lớn được kết nối xuyên suốt bằng hệ thống xe lửa, xe điện và xe buýt cực kì chất lượng và hữu ích. Nếu di chuyển trong thành phố thì xe điện là phương tiện hợp lý nhất, nhưng thay vì mắc kẹt trong hàng dài những người chờ mua vé tại nhà ga, bạn chỉ việc nhảy lên xe và dùng máy phân phối có sẵn trên xe. Đừng quên chuẩn bị sẵn tiền xu, vì máy phân phối chỉ nhận tiền lẻ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Xe điện là phương tiện di chuyển cực kì tiện lợi tại các thành phố ở Ba Lan

Xe điện là phương tiện di chuyển cực kì tiện lợi tại các thành phố ở Ba Lan

4. Thời tiết

Mùa đông ở Ba Lan kéo dài từ tháng 12 đến tháng 3. Vào thời điểm này, tuyết rơi phủ trắng đường phố và nhiệt độ rơi xuống mức âm độ hết sức khắc nghiệt. Ngược lại, từ tháng 5 đến tháng 9 là thời điểm khí hậu lục địa ở phía Nam mang không khí ấm áp trở lại cho các thành phố như Warsaw và Krakow, việc này không chỉ làm tăng nhiệt độ mà còn khiến mọi thứ trở nên nóng nực và ẩm ướt đến mức ngột ngạt, chưa kể đến việc ngày nào cũng xuất hiện vài cơn giông. Do đó, hãy chuẩn bị quần áo và mọi thứ cần thiết sao cho phù hợp với thời điểm bạn đến với đất nước này.

5. Ẩm thực

Nếu bạn đang ăn kiêng hay ăn chay thì có thể gặp chút khó khăn khi đến Ba Lan, vì các món ăn của nước này thường rất đầy đặn và có hàm lượng thịt cao. Ẩm thực Ba Lan là kiểu thực phẩm quen thuộc mang lại cảm giác thoải mái, hạnh phúc với những món ăn như súp, xúc xích, và đặc biệt là bánh bao Ba Lan Pierogi. Pierogi là loại bánh bao nhồi đủ các loại nhân khác nhau ăn kèm với nhiều loại sốt đa dạng, nhưng thường xuyên nhất vẫn là kem chua. Ngoài ra cũng có Pierogi nhân hành tây thay vì thịt lợn cho những tín đồ ăn chay.

Bánh bao Pierogi ăn kèm sốt kem chua

Bánh bao Pierogi ăn kèm sốt kem chua

Bên cạnh đó thì các món bánh ngọt cũng sẽ khiến bạn không thể kìm lòng, ví như món bánh sừng bò St. Martin mà cả thành phố Poznan mê say hay món bánh rán vòng ngon nhất Ba Lan ở Wroclaw.

Empty
Empty

6. ngôn ngữ

Tiếng Ba Lan khá phức tạp, nhưng rất may là tiếng Anh, tiếng Đức, và thậm chí là tiếng Tây Ban Nha đều tương đối phổ biến tại đất nước này. Một số cụm từ cơ bản có thể giúp bạn trong quá trình giao tiếp bao gồm Cześć nghĩa là "xin chào," Dziękuję là "cảm ơn," Proszę là "làm ơn," Tak là "vâng/có," và Nie là "không."

7. chi phí

Tuy không phải điểm đến rẻ nhất châu Âu, nhưng Ba Lan cũng không quá đắt đỏ. Nếu xét về chi phí thì Ba Lan cũng tương đương Séc, lý do một phần là vì đất nước này vẫn đang dùng đồng Zloty. Khoảng 4 zloty mới gần bằng 1 euro.

Chi phí ăn uống và đi lại không quá cao, chỉ với khoảng 10 euro là bạn đã có thể đi một chuyến tàu dài 2 tiếng hay ăn bữa tối thịnh soạn ở một số nhà hàng trong thành phố. Tuy nhiên, chỗ ở tại Ba Lan cũng có giá như các nước Tây Âu khác, chẳng hạn như Tây Ban Nha và Ý, tất nhiên là sẽ có sự chênh lệch về mức giá giữa các thành phố như Krakow và Warsaw.

Một phòng khách sạn có giá khoảng 60 euro ở Krakow

Một phòng khách sạn có giá khoảng 60 euro ở Krakow

8. không uống rượu bia ở nơi công cộng

Điều cuối cùng cần lưu ý có liên quan đến đạo luật cấm rượu bia ở nơi công cộng của Ba Lan. Có lẽ cuộc sống về đêm náo nhiệt và khoái lạc ở Krakow, hay bầu không khí thư thái đến mức thờ ơ của Gdansk đã khiến không ít du khách lầm tưởng rằng họ có thể làm mọi việc họ muốn ngoài đường phố. Hãy cứ thoải mái tiêu thụ đồ uống có cồn trong các quán bar, nhưng tuyệt đối không được làm điều đó ở những nơi công cộng.

Hải Anh - Nguồn: Culture Trip - Travelsewhere
RELATED ARTICLES