Những điều du khách cần biết cho chuyến du lịch Ấn Độ

03/12/2018

Ấn Độ là một đất nước rộng lớn với nhiều tôn giáo và nhiều nền văn hóa khác nhau nên có thể khiến du khách hoang mang khi lần đầu ghé thăm. Dưới đây là những kinh nghiệm thực tiễn từ chị Nguyệt Ánh, một người làm du lịch lâu năm, giúp bạn có được một chuyến đi suôn sẻ và thú vị.

Phương tiện

Chị Nguyệt Ánh đến Ấn Độ vào mùa đẹp nhất trong năm và dừng chân 5 ngày ở 3 thành phố. Từ Việt Nam bay tới New Delhi (thủ đô) giờ đây vẫn phải quá cảnh qua một quốc gia khác, tiện nhất về thời gian nối chuyến là đi hãng hàng không Thai Airways, quá cảnh tại Bangkok. Chuyến bay tiếp theo từ Bangkok đến New Delhi dài 4 tiếng. Tới sân bay New Delhi, bạn sẽ xếp hàng cửa riêng, nhanh chóng. Sân bay hiện đại, không cũ kỹ như cái tên của nó và cách trung tâm Delhi khoảng 45 phút đi taxi.

Empty

Visa

Người Việt có thể xin thị thực nhập cảnh loại E-Visa trong vòng 3 ngày, thuận tiện.

Lưu trú

Ở Delhi có rất nhiều khách sạn của các tập đoàn lớn trên thế giới để du khách lựa chọn như: Park Hyatt Hotel, Marriott Hotel &Rresort, Sheraton Hotel. Khách sạn Grand - New Delhi rất gần trung tâm mua sắm lớn với rất nhiều hàng hiệu để du khách thỏa sức mua sắm. Lời khuyên của cá nhân tôi là các bạn không nên mua ở đây bởi thời trang không phù hợp với gu của người Việt.

delhi 1

Những điều cần biết về Ấn Độ

Ấn Độ là một quốc gia Nam Á rộng lớn với diện tích 3.287.000 km2 (diện tích nước ta là 331.698 km2). Tôn giáo chính của Ấn Độ là Hindu, chiếm khoảng 80% dân số quốc gia. Đạo Hindu không có giáo chủ, người dân tin rằng các vị thần có mối quan hệ với con người, có sự hòa đồng với vũ trụ. Bộ tam thần Trimurti gồm Brahma, Vishnu, Shiva đại diện cho Sáng tạo, Bảo hộ và Hủy diệt.

Empty

Du khách tới Ấn Độ ngày nay thích tới đây để tìm hiểu về văn hóa và những hủ tục của người dân ở một số vùng miền xa xôi hẻo lánh. Ấn Độ nổi tiếng với những di sản văn hóa như cung điện (Palace), khách sạn di sản (Heritage Palace), pháo đài (Fort) ở khắp các bang, du lịch khám phá thế giới động vật trong các vườn quốc gia rộng lớn. Du lịch bằng tàu hỏa tiêu chuẩn 5 sao là một dịch vụ cao cấp và là sở thích của những người du lịch nhóm nhỏ. Nhiều du khách Việt đã từng du lịch hành hương đến các địa danh từ lúc Phật đản sinh (Nepal-Lumbini), Phật thành đạo - Bồ Đề đạo tràng (Bodh Gaya), tới khi Phật niết bàn (Kushinagar). Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ còn thấp nên chưa khuyến khích được thêm nhiều du khách tới khám phá những vùng du lịch khác đạt tiêu chuẩn cao hơn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Hành trình

Ngày đầu tiên đến Ấn Độ, tôi có cảm giác mất an toàn khi ngồi trên xe ô tô vì giao thông ở thủ đô New Dehli quá hỗn loạn, mặc dù giao thông ở Việt Nam cũng vô cùng thiếu an toàn. Lái xe ô tô luồn lách như xe máy, bấm còi inh ỏi để vượt qua xe khác, cảm giác như xe muốn lật nghiêng. Tôi được lái xe giải thích rằng nếu không làm vậy thì còn lâu mới tới nơi. Tóc tôi dựng ngược khi tới check in khách sạn, mặc dù ngồi trong xe có nóc.

Đến thành phố Rajasthan, láng giềng với New Delhi. Đường đi ở đây cũng không đến nỗi tệ. Dọc đường, các con bò, voi, chó, lạc đà cũng tham gia giao thông, chúng mặc kệ con người và các phương tiện, cứ lầm lũi đi giữa đường như những phương tiện khác. Bò là con vật được tôn thờ nên không ai ăn thịt bò. Các bazzar (chợ địa phương) ở đây giống như chợ thời bao cấp của chúng ta, bán đủ loại từ đèn dầu tới kim khâu. Nhiều nhà hàng phục vụ khách quốc tế là nhà có kiến trúc cổ kiểu Ấn hoàn toàn, trang trí hoa văn đủ màu sắc và đặc trưng văn hóa Ấn. Người phục vụ là những chàng trai mặc trang phục truyền thống đội mũ kiểu khăn vấn màu đỏ. Để chào đón khách, chủ nhà hàng thường cử người ra đón tiếp và chấm nốt đỏ vào giữa hai lông mày trán. Đi được vài ngày thì trán tôi mọc mụn, bởi da bị dị ứng với cái chấm đỏ đó.

Empty

"Palace" là cung điện của các thời vua chúa Ấn Độ, ngày nay hầu hết được chuyển sang quyền quản lý của các tập đoàn bất động sản lớn, đưa nó trở thành các khách sạn sang trọng. Nhiều nơi được trở thành khách sạn, nhà hàng di sản. Các khách sạn này đều có đặc điểm chung, phía bên ngoài là vườn cỏ xanh, sân chơi ngựa polo, có khuân viên rộng. Phòng ngủ rộng. Ở các Palace này thường tổ chức các sự kiện chủ đề, một đất nước nóng nắng nhưng hoa hồng vẫn được rải thành thảm đi, hoa cúc hoặc hoa nhài được xâu thành vòng treo vào cổ khi đón khách quý. Bên trong sân tiệc cocktail, sẽ có các trò dân gian như bói tướng, quấn khăn, tặng vòng tay làm thủ công, vẽ hanna, đeo mũi, sân khấu có biểu diễn nhạc cụ dân tộc hoặc ban nhạc hiện đại. Giá phòng ngủ ở các Palace thường tương đương khách sạn 5 sao.

Empty

Tới thành phố Puskar, nơi khởi nguồn của đạo Hindu, hàng năm mọi người hành hương về đây và cho tới tận bây giờ, nó vẫn còn bí ẩn với những câu chuyện về hồ hành hương Puskar. Quanh đó là chợ bazzar bán mọi thứ đồ ăn, quần áo, túi da lạc đà, sau đó sẽ đến ngôi đền linh thiêng nhất. Mọi người sẽ phải bỏ dép ở ngoài, không được mang camera và được kiểm duyệt gắt gao trước khi vào trong làm lễ. Tôi theo dòng người vào bên trong, chân gần như không chạm đất và cuối cùng cũng "đu" người vào được tới khu đại lễ. Ở đây, có rất nhiều thủ tục mà du khách cần biết.

Ở Ấn Độ, tổ chức các tiệc ăn ngoài trời catering rất phổ biến vì ban đêm nhiệt độ giảm xuống 25 độ C, gió mát, thời tiết rất dễ chịu, mặc dù ban ngày nhiệt độ có thể lên tới 35 độ C. Bữa tiệc mà tôi được mời tổ chức dưới sa mạc cát mênh mông, xem biểu diễn múa bụng, nhạc truyền thống Ấn Độ kết hợp với trống tạo ra một không gian dưới trời sao, rất tuyệt. Một bữa tối khác được tổ chức thịnh soạn trên đỉnh cao nhất pháo đài “Fort” với những ngọn đèn gió lung linh, dưới ánh trăng gió mát làm cho tôi thấy mắt hoa lên. Nhìn các chàng trai biểu diễn mà cứ ngỡ là các thiếu nữ múa lượn chọc ghẹo quanh mình, cảm thấy thật mãn nhãn.

Empty

Ấn Độ còn rất nhiều điều huyền bí. Lễ hội ở khắp nơi, nơi nào cũng có những nét riêng, bản sắc riêng, đặc biệt về các món ăn, về những người phụ nữ với những hủ tục. Họ có thể tin về một điều gì đó mà biến nó trở thành tín ngưỡng. Có những người thờ tất cả những gì có thể làm cho họ tin, ví như câu chuyện về đền thờ một chiếc xe máy, thờ cái cây hay có người không mặc quần áo đi ngoài đường là sự phổ biến.

Ở khắp nơi, chim bồ câu tung bay, đậu, "xả chất thải" làm loang lổ các công trình kiến trúc. Màu tường trắng trở thành màu xám xịt với nghệ thuật "vẽ" của chim mà cô bạn người Na Uy của tôi nhận xét. Người dân rất nghèo nhưng họ vẫn mua các loại hạt rải cho chim hoang ăn. Khi tôi hỏi một cô bé khoảng 10 tuổi "tại sao lại cho chim ăn trong khi cô cần để dành tiền mua kẹo" thì cô bé nói rằng chim bồ câu là một loài cần được bảo vệ.

Empty
Empty
Nguyệt Ánh
RELATED ARTICLES