Súp Goulash cho bữa tối đậm chất Đông Âu

19/06/2017

Là món ăn rất phổ biến ở Hungary, Goulash kết hợp độc đáo giữa súp và thịt hầm sánh đặc, thơm ngậy. Nó nhanh chóng trở thành món ăn truyền thống của nhiều nước Đông Âu khác như Czech, Slovakia… và cũng thông dụng ở nhiều nước Tây Âu như Pháp, Đức, Ý, Hà Lan… Điều gì đã làm nên sức quyến rũ của Goulash?

Với món Goulash, có rất nhiều cách để chế biến. Nhưng công thức truyền thống thường bao gồm thịt bò, hành tây, ớt bột paprika, cà chua, ớt chuông xanh, khoai tây và đôi khi có thêm cả mì. Nhìn sơ qua, Goulash khá giống món hầm ở Việt Nam, song Goulash đa dạng về nguyên liệu và đặc biệt là cay hơn món hầm Việt Nam rất nhiều, nếu không muốn nói là một trong những món ăn cay nhất thế giới. 

 

 

Goulash có thể được chế biến từ thịt bò, thịt bê, thịt lợn, hoặc thịt cừu được cắt thành khối, nêm thêm muối. Sau đó nấu với hành tây thái lát, bỏ vào nồi với dầu ăn hoặc mỡ và paprika – một loại ớt bột phổ biến của người dân Hungary, được thêm vào cùng với nước ngay sau đó. Ớt paprika là loại ớt độc nhất vô nhị bởi hương vị kỳ lạ, khác biệt hoàn toàn so với ớt bột ở những nơi khác.

 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Paprika là vỏ ớt phơi khô, được nghiền mịn. Vị cay của loại ớt này là sự hoà quyện từ dịu nhẹ đến cay trung bình và cay nóng. Thông thường, paprika có màu đỏ tươi đến nâu đậm, trong đó, màu nâu cam có thể khiến bạn “phun ra lửa”. Người Hungary rắc paprika lên trên các món ăn để tạo màu đẹp mắt và vị cay ngọt ấn tượng, hoặc dùng để ướp các loại thịt trước khi chế biến. Đặc biệt, nếu nấu món ăn với paprika trong chảo dầu sẽ tạo nên hương vị thơm ngon và đậm đà hơn.

Theo truyền thống, nồi Goulash phải nấu bằng gỗ thông mới ngon. Ở Hungary, vào buổi xế chiều, các bà các mẹ nổi bếp lửa, đổ dầu ăn vào nồi bogrács, phi thật nhiều hành tây cho thơm. Đến khi hành bén vàng thì rắc bột ớt paprika, cho các loại thịt vào xào cho săn để thịt ngấm gia vị. Cho nước vào hầm nhỏ lửa, thêm khoai tây thái thật nhỏ để lấy độ sánh, khoai tây và cà rốt thái miếng to cho vào sau. Hầm liu riu đến khi các nguyên liệu trong nồi kết hợp thành súp thịt thơm mềm sóng sánh, dậy mùi bột ớt paprika và thoảng mùi khói. 

 

 

Khi nắng tắt dần, chiều xuống, những người thân ngồi bên nhau trò chuyện và thưởng thức đĩa Goulash với bánh mì đen cùng món thịt nướng chấm tương hạt cải kèm dưa chuột muối. Người Hungary hay nấu Goulash vào cuối xuân và tiết hè.Bữa ăn có thể diễn ra từ lúc trời còn sáng cho đến 9-10 giờ tối. 

Với món Goulash, các loại thảo mộc và gia vị khác cũng có thể được thêm vào như lá nguyệt quế và húng tây để tăng thêm mùi vị cho món ăn. Goulash có thể ăn kèm khoai tây thái nhỏ nhằm cung cấp tinh bột cho bữa ăn, làm cho món này thêm phần mượt mà. Gần cuối khi đun lửa nhỏ, người ta thường thêm vào một lượng nhỏ rượu vang trắng hoặc rượu dấm để tạo nên sự nồng nàn cho món ăn.

 

 

Goulash cũng có thể ăn cùng mì trứng nhỏ được gọi là csipetke hoặc bánh mì. Đặc biệt, đã ăn Goulash, bạn cần có rượu mơ nổi tiếng của Hungary để tạo thành bộ đôi không thể hoàn hảo hơn cho một bữa tối ấm cúng đậm chất Đông Âu.

Bài: Selina

RELATED ARTICLES