Đến Hy Lạp thử 9 món ăn ‘thần thoại’

17/12/2018

Ẩm thực Hy Lạp có truyền thống 4.000 năm và là một phần của lịch sử và văn hóa Hy Lạp với đặc trưng là tính thanh đạm và dựa trên 3 hương vị phổ biến là dầu ô liu, lúa mì và rượu vang. Nhắc đến ẩm thực Hy Lạp, nhiều người nghĩ ngay đến hải sản vốn phong phú ở vùng ven biển Địa Trung Hải. Tuy nhiên, ở Hy Lạp còn có rất nhiều món ăn ngon khác mà chắc chắn bạn không hề muốn bỏ qua.

Dolmadaki

iStock-585178132

Trông có vẻ đơn giản nhưng Dolmadaki thật sự là món ăn mà bạn nên thử khi đặt chân đến Hy Lạp. Dolmadaki được chế biến bằng cách xắt nhỏ cơm, trộn với một số loại thịt và thảo mộc (bạc hà, mùi tây) rồi gói toàn bộ trong lá nho. Món này được ăn kèm với chanh để tăng độ đậm đà của vị ngọt của cơm và thịt, vị chua của chanh và lá nho, vị the cay của bạc hà. Đây là món ăn người Hy Lạp thường dùng trong bữa chính.

Stifado

beef-stifado-105004-1

Được mệnh danh là một trong những món ăn ngon nhất Hy Lạp, nguyên liệu chính để làm nên Stifado là thịt trộn cùng rượu vang đỏ, hành tây, quế, dấm và cả mật ong. Bạn có thể lựa chọn hầu hết các loại thịt để làm món ăn này như thịt lợn, thịt thỏ, thịt bò và cả bạch tuộc. Stifado sẽ chuẩn vị nhất khi dùng kèm với cơm, bánh mì tươi hoặc khoai tây nghiền.

Spanakopita

IZJNQhMVT62fUfV9B2OC_Spanakopita Greek Spinach Pie_final_3

Người Hy Lạp rất yêu các loại bánh nướng và sáng tạo nên bánh Spanakopita. Lớp vỏ bánh như những lớp giấy mỏng tang xếp chồng lên nhau, kết hợp với rau chân vịt và pho-mát feta giúp bạn ngon miệng hơn. Spanakopita thực chất là bánh ngọt, tuy nhiên nhân của chúng lại là rau bina, phô mai, hành củ và một số gia vị khác. Sự kết hợp mặn – ngọt này tạo nên bữa ăn sáng tuyệt vời nhất. Bạn cũng có thể sử dụng chúng trong các bữa ăn nhẹ.

Mousaka

VegetableMoussaka

Món ăn trứ danh này của Hy Lạp thoạt nhìn giống với lasagna của ẩm thực Italy bởi cấu trúc nhiều lớp của món ăn và sử dụng thịt bò băm, pho-mát là những nguyên liệu chính. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho rằng nguồn gốc ý tưởng món ăn này xuất phát từ Hy Lạp. Độ nổi tiếng của Mousaka thuộc hàng bậc nhất ở Hy Lạp mà bạn chắc chắn phải thử nếu đến đây. Mousaka là sự quyện lẫn của các loại thịt, cà tím, nhiều pho-mát và ở vùng biển, đảo, Mousaka có thêm rất nhiều rau. Đặc biệt, món ăn sẽ có nhiều biến thể về hương vị hoặc sự thay đổi nhỏ trong nguyên liệu nếu bạn thưởng thức tại những khu vực khác nhau.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Loukoumades

XtlsKbb

Hình dáng bên ngoài của Loukoumades gần giống với bánh rán, được rất nhiều trẻ em Hy Lạp ưa thích. Bánh được nặn thành hình tròn, tẩm với đường hoặc mật ong rồi mang đi rán, một số nơi còn rắc thêm bột quế lên bánh để hương vị được hấp dẫn hơn. Loukoumades rất tuyệt vời khi dùng kèm với quả óc chó và mật ong, cùng chút trà nóng. Người Hy Lạp thường chọn Loukoumades để ăn vặt và thưởng thức cùng gia đình và bạn bè.

Souvlaki

pork_souvlaki_with_58334_16x9

Trên bản đồ ẩm thực thế giới, Hy Lạp nổi danh với món thịt nướng Souvalki. Thịt lợn hoặc thịt gà thái miếng được xiên que và nướng than, khá giống thịt xiên nướng Việt Nam. Tuy nhiên, thịt chỉ ướp muối, chút tiêu ăn cùng sốt tzatziki - làm từ sữa chua, dưa chuột và lá bạc hà. Souvlaki có thể ăn kèm với salad hoặc bánh mì (có quết dầu ô liu và muối) đều rất hợp.

Pastitsio

beef-pastitsio-102556-1

Có những điểm tương đồng với món Lasagne của người Ý, Pastitsio được làm với mỳ ống và gia giảm theo ý từng người. Có nhiều lớp trong một phần Pastitsio, đó là một lớp thịt bò hoặc thịt cừu, lớp mỳ ống xếp ngay ngắn, sốt béchamel cùng hạt nhục đậu khấu, quế và các loại thảo mộc của Hy Lạp. Đôi khi người đầu bếp sẽ cho thêm một chút pho-mát bào nhỏ trước khi đặt vào lò nướng. Nếu bạn đang cần một bữa ăn no, đừng quên thưởng thức Pastitsio. Rất nhiều mì Ý, thêm sốt beefsteak, thịt băm và ăn kèm với salad làm bữa ăn của bạn trở nên thịnh soạn hơn nhiều.

Salad Hy Lạp

super-easy-greek-salad-81664-1

Ở Hy Lạp, mùa hè trở nên khá nóng nực, đặc biệt là buổi trưa khi nhiệt độ tăng cao. Một món salad mát mẻ với rất nhiều cà chua tươi, ô liu, hành tây và những miếng pho-mát cỡ lớn sẽ giúp bạn giải khát hiệu quả. Salad Hy Lạp có thể thêm chút muối, dầu ô liu và rau Oregano cũng sẽ làm món ăn đậm vị hơn.

Sữa chua mật ong

IMG_1214edit-copy

Là một phiên bản đậm đặc và nhiều kem hơn sữa chua thông thường và được làm từ sữa dê. Người Hy Lạp có thói quen ăn sữa chua sau khi dùng bữa sáng nhẹ. Sữa chua của Hy Lạp không quá ngọt, vị hơi gắt, bạn có thể ăn riêng hoặc dùng kèm với mật ong, mứt cherry đen hay quả sung tươi cũng vô cùng thú vị.

Bảo Khuyên - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES