Những món ăn không thể bỏ qua khi đến Na Uy

13/01/2019

Na Uy là một quốc gia nằm ở khu vực Bắc Âu, nổi tiếng với nền ẩm thực phong phú, lâu đời và hấp dẫn. Thưởng thức những món ăn ngon của ẩm thực Na Uy sẽ khiến hành trình khám phá đất nước xinh đẹp này trở nên hoàn hảo.

Lutefisk Na Uy (Cá tuyết khô ngâm giấm)

Cá tuyết là một loại nguyên liệu thường dùng để tạo nên các món ăn truyền thống nổi tiếng của Na Uy. Sau khi bắt được cá tuyết dưới những lớp băng dày thì người ta đem chúng đi phơi khô rồi ngâm dấm. Mục đích là để giảm độ tanh, tăng hương vị chua cay với nước sốt.

Món ăn này có hương vị rất thơm ngon, chắc chắn những ai đã từng thử qua một lần cũng sẽ phải nhớ mãi. Đặc biệt, cá tuyết ngâm dấm hay được người Na Uy sử dụng trong những dịp lễ Giáng sinh hoặc các dịp vui tụ họp gia đình.

Empty

Rakfisk (Cá thối)

Chỉ cần thoạt nghe qua cái tên thôi thì chắc hẳn ai cũng phải lắc đầu từ chối. Tuy nhiên, bạn đừng vội bỏ lỡ món ăn này bởi nó chính là một đặc sản đích thực của Na Uy.

Rakfisk (Cá thối) được làm từ cá hồi muối, sau đó cho lên men chừng 2 – 3 tháng đến khi dịch cá tiết ra mềm nhũn. Cuối cùng, người ta mới rửa sạch cá thối và ăn kèm với rau, bia cùng khoai tây. Đây là một loại đặc sản có khối lượng tiêu thụ lớn lên đến 500 tấn mỗi năm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Thịt cừu Fårikål

Ngoài các loại cá thì thịt cừu cũng là một loại nguyên liệu được người Na Uy đặc biệt ưa thích. Món thịt cừu Fårikål này được nấu cùng bắp cải, hạt tiêu khô nhằm gia tăng hương vị, tạo độ ngon tuyệt hảo cho thực khách thưởng thức.

Empty

Pho mát

Na Uy có hai loại pho mát ngon và nổi tiếng nhất là gamalost và gjetost. Pho mát Na Uy không chỉ làm từ sữa đơn thuần, mà loại thực phẩm đặc biệt này được chế biến từ sữa chua, caramel, khiến hương vị không thể trộn lẫn vào đâu được.

Empty

Cá hồi nướng Na Uy

Nếu đã nhắc đến ẩm thực Na Uy thì chắc chắn không thể bỏ qua món cá hồi nướng thơm lừng này được. Người Na Uy từ xưa đã có truyền thống đi biển đánh bắt và nuôi cá hồi, do vậy món ăn này đã trở thành một thứ đặc sản nổi tiếng nơi đây từ rất lâu.

Các món ăn được chế biến từ cá hồi gồm: nướng, lẩu, cháo, canh… trong số đó thì cá hồi nướng là được yêu thích nhất. Từng con cá tươi ngon, quyện cùng gia vị và nước chấm béo ngậy càng tăng thêm độ hấp dẫn không thể chối từ của món ăn này.

Empty

Đầu cừu Smalahove

Món Smalahove này rất phổ biến trong nền ẩm thực Na Uy. Smalahove cũng được xem là đặc sản Na Uy bởi nó luôn có mặt trên bàn tiệc Giáng sinh của những người dân nghèo nằm phía tây đất nước. Để chế biến món ăn này, người ta phải lấy phần da, lông trên đầu cừu làm sạch hết, lấy phần não cừu bỏ riêng ra sau đó mới đem đi ướp muối, hun khói hoặc sấy khô. Tiếp theo, đầu cừu sẽ được mang đi hầm thật kỹ trong 3 giờ với củ cải nghiền, khoai tây. Cuối cùng, phần não sẽ được đem chiên vàng và thưởng thức riêng.

Đặc biệt hơn, món này sẽ phải ăn theo thứ tự. Đầu tiên là tai và mắt, sau đó tới lưỡi và cơ mắt (phần được cho là ngon nhất trong đầu cừu) – phần này thường được ưu tiên cho người già, khách quý. Các phần còn lại thì được ăn sau đó. Đây là một cách ăn thể hiện sự tôn trọng mà bạn cần phải nhớ.

Empty
Thu Trang - Nguồn: Boredpanda
RELATED ARTICLES