8 món ngon Hà Nội được vinh danh trên báo Pháp

04/05/2020

Le Figaro, một trong những tờ báo lâu đời nhất tại Pháp gọi Hà Nội là "ngôi đền ẩm thực", nơi lưu giữ những món ăn tinh tế, tươi ngon

Le Figaro, một trong những tờ báo lâu đời nhất tại Pháp gọi Hà Nội là "ngôi đền ẩm thực", nơi lưu giữ những món ăn tinh tế, tươi ngon. Tác giả bài viết nhấn mạnh, giống như một phòng thí nghiệm ẩm thực khổng lồ, thủ đô của Việt Nam là nơi "khai sinh" ra những món ăn đường phố ngon nhất. Không cần vào các nhà hàng sang trọng, các con ngõ nhỏ ở phố cổ chính là nơi lưu giữ những đặc sản hấp dẫn đến nỗi phải xếp hàng và ngồi chật cứng để thưởng thức. Dưới đây là 8 món ngon lâu đời mà du khách nhất định phải thử ở Hà Nội.

Phở

19932738_1519041044784645_2210312044513591296_n

Ngay cả khi không phải là người sành ẩm thực Việt Nam, có lẽ bạn cũng từng nghe nói về phở. Đây là món ăn nhanh được làm từ thịt bò, thịt gà, với nước dùng xương ninh trong nhiều giờ cùng gia vị, hành và các loại thảo mộc thơm. Công thức phở miền Bắc được cho là ra đời vào đầu thế kỷ 20, sau đó nhanh chóng xuất hiện tại miền Nam và theo chân người Việt tới nhiều nơi trên thế giới.

pho

Phở có thể ăn vào bất cứ bữa nào trong ngày, đặc biệt là buổi sáng, vì chứa nhiều dinh dưỡng và không no quá lâu. Tại Hà Nội, du khách có thể bắt gặp quán phở ở bất cứ đâu trên phố. Hãy ghi nhớ những cái tên nổi tiếng: phở Gia truyền Bát Đàn, phở Thìn, Phở 10 Lý Quốc Sư...

Bún chả

Đây cũng là món ăn nổi tiếng của thủ đô. Một suất bún chả thường bao gồm: bát nước chấm, bên trong có thịt lợn nướng trên than hoa, cà rốt và đu đủ muối, ăn kèm là bún sợi và các loại rau sống. Một số quán có thêm nem cua bể.

bun-cha-pho-hang-quat-1

Một số địa chỉ gợi ý là bún chả 74 Hàng Quạt (chỉ mở buổi trưa); bún chả Hương Liên, số 24 Lê Văn Hưu - nơi từng đón tiếp cựu tổng thống Mỹ Barack Obama vào tháng 5/2016.

Bún riêu cua

Bún riêu thường được ăn vào buổi sáng, mỗi phần ăn bao gồm nước dùng với gạch cua, cà chua, đậu phụ chiên, một số nơi có bán thêm giò lợn và thịt bò. Món ăn này được chế biến tỉ mỉ, đòi hỏi sự kiên nhẫn cao. Sau khi lấy gạch, cua sẽ được xay nhỏ, lọc thật kỹ để chế thành nước dùng, giúp tăng thêm hương vị.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Để thử món ăn này, du khách hãy đến với quán bún riêu 11 Hàng Bạc. Quán mở cửa từ sáng sớm, tới tối muộn với nồi nước dùng thơm ngon, luôn nóng hổi.

Bánh cuốn

33839311_148281525890413_1660398308973084672_n

Bánh cuốn có thể hiểu là những chiếc bánh gạo tráng mỏng cuốn thịt lợn, mộc nhĩ, hành băm, chấm với nước mắm chua ngọt. Đây luôn là món ăn được ưa thích cho những ngày hè nóng nực. Đi dạo trên đường phố khu vực trung tâm Hà Nôị, du khách sẽ bắt gặp nhiều quán bánh cuốn mở cửa buổi sáng, với những bàn tay tráng bánh khéo léo, nhanh thoăn thoắt.

1-1527498009_1200x0

Một số địa chỉ gợi ý là bánh cuốn Bà Hanh số 26B Thọ Xương, bánh cuốn Bà Xuân số 16 dốc Hoè Nhai hay ở khu ẩm thực chợ Long Biên.

Bánh mì

Bánh mì là một ví dụ về sự hợp nhất giữa ẩm thực Pháp và Việt Nam, tương tự bánh panini của Italy. Tại hầu hết mọi ngóc ngách đường phố của Hà Nôị, bạn đều có thể tìm thấy một gian hàng bán món "sandwich" đặc biệt thơm ngon này. Một suất bánh mì thường bao gồm bánh mì giòn, kẹp rau củ muối chua, rau mùi, pa tê, trứng hoặc các loại thịt lợn, gà, bò. Bánh mì thích hợp cho những bữa ăn nhanh nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng và no lâu.

photo-17-15867818410331358810477

Tại quán bánh mì 25 Hàng Cá, bạn sẽ được thưởng thức 14 loại bánh mì với nhân ăn kèm tươi ngon. Ngoài ra, du khách có thể lựa chọn bánh mì Trâm ở Cửa Nam, mở từ 8h sáng đến 10h tối. Nơi đây nổi tiếng với món bánh mì, chấm kèm sốt vang.

0353_c

Các loại bánh rán

Ngoài các món ăn nổi tiếng khắp thế giới, Hà Nội còn sở hữu kho tàng các loại bánh như: bánh gối, nhân thịt lợn, nấm, miến xay cùng trứng cút hay bánh tôm. Để cân bằng hương vị, những chiếc bánh rán béo ngậy được ăn kèm với nước chấm tỏi, ớt và rau thơm.

thit-cuon-mia-banh-chuoi-chien-xoa-diu-con-doi-chieu-thu-ha-noi

Nằm trên đường Lý Quốc Sư, quán Gốc Đa là nơi chuyên bán bánh rán mặn, bánh gối, mở cửa từ 10h sáng đến 9h30 tối.

Chả cá

Nếu chưa thưởng thức qua chả cá, thì không được coi là đã đến Hà Nội! Đây là món ăn được làm từ những miếng cá phi lê, ướp nghệ, gia vị, nướng qua trên than hoa rồi làm nóng trong chảo gang trong khi ăn. Chả cá ăn kèm với bún sợi, rau mùi, hành, hẹ, lạc rang. Món nước chấm tạo nên hương vị chính của món này là mắm tôm, hoà cùng với chút ớt và nước cốt chanh.

cha-ca-la-vong

Để thưởng thức món ăn hấp dẫn này, du khách có thể tìm đến chả cá Thăng Long, phố Đường Thành. Đây là quán ăn truyền thống 5 thế hệ của gia tộc họ Đoàn, khai trương từ năm 1871.

Cà phê trứng

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới sau Brazil, chuyên về hạt Robusta. Tương tự như Pháp và Italy, các quán cà phê ở Hà Nội rất nhiều với các loại hình từ cafe sang trọng đến cafe vỉa hè. Điều đặc biệt là Hà Nội có cà phê trứng, được tạo ra bởi một cựu nhân viên pha chế tại khách sạn Sofitel Legend Metropole, ông Nguyễn Văn Giảng.

Egg-Coffee-Feature-@longandshort.london-1

Trong một lần khi đang pha cà phê thì hết sữa, ông đã thay thế sữa với lòng đỏ trứng đánh đường, để tạo bọt kem giống cappuccino. Với hương vị béo ngậy, món đồ uống mới đã ra đời và hiện được bán tại cà phê Giảng, 39 Nguyễn Hữu Huân hoặc cà phê Đinh, quán của con trai ông tại số 13 Đinh Tiên Hoàng.

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES