Những ngày Hội An trở về nguyên bản

02/10/2021

"Hội An đợt dịch này là thời điểm tuyệt đẹp và duyên dáng, không mấy ai dễ gì nhìn thấy được một Hội An nguyên bản như thế. Nhưng nếu nhìn vào chuyện kinh tế, chuyện tương lai, đây là những tháng ngày mà người dân chẳng ai mong muốn"... - Mời độc giả, trong một buổi chiều cùng nhìn về phố Hội, qua những bức hình và câu chữ của tác giả Huỳnh Ngọc Duy Nguyên.

Những ngày vừa mưa, vừa dịch vốn đã buồn chán, còn thêm lo lắng. Và bây giờ Hội An vào mùa mưa bão, người dân lại thêm một nỗi lo nữa, là lụt. Hội An là vùng hạ lưu, nơi sông lớn đổ về biển, nên chắc chắn khi mưa to gió lớn, bão về, nếu lượng mưa quá nhiều và dồn dập sẽ gây lụt lớn cục bộ.

Mưa bão là mùa năm nào cũng phải chịu, như một thói quen, nên rồi cũng buộc phải… quen, người ta quen rồi.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Hội An là đô thị cổ, các ngôi nhà cổ lâu năm, chùa chiền, hội quán đều xây dựng từ rất lâu; chủ yếu làm từ gỗ, vôi vữa, kết cấu với nhau không có bê tông cốt thép. Thế đó, nên việc giữ gìn, bảo tồn các di tích cũng là mối quan tâm lớn của chính quyền thành phố. Đứng trước các cơn bão, hỏi lo gì thì lo rất nhiều. Nhưng riêng trong những năm tháng dịch bệnh như thế này... nỗi lo lắng nặng hơn bao giờ hết.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Empty
9

Nếu nhìn bằng lăng kính vô tư nhất, Hội An đợt dịch này là thời điểm tuyệt đẹp và duyên dáng. Không có ai dễ gì nhìn thấy được một Hội An nguyên bản như thế. Đó là nơi ít người qua lại, không còn đèn lồng màu sắc giăng phủ, không nhiễu loạn tiếng Tây tiếng Tàu xí lô xí là, tiếng còi xe cuối tuần vẫn thường bát nháo... Mọi thứ thay đổi theo chiều hướng tích cực về cái bình dị xưa cũ, cái gọi là 'hoài niệm'.

Empty
Empty

Còn nếu nhìn vào chuyện kinh tế và sự phát triển ở tương lai, thì đây thực sự là những tháng ngày mà mọi người không mong muốn, vì có rất nhiều hệ lụy chẳng ai ngờ lại xảy ra.

Cuộc sống đang bất ổn trên phạm vi rộng lớn, đó là điều thấy rõ ràng cả bằng tin tức lẫn nhãn quan. Ở Hội An, du lịch dịch vụ từ lâu đã là ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm thị phần rất cao trong toàn bộ nền kinh tế. Song những tháng ngày này, người làm du lịch dần dần chuyển đổi phương thức làm việc, từ trực tiếp sang online. Người dân Hội An vẫn cùng thành phố và cả nước chung tay chống dịch. Vì họ hiểu, trong thời kỳ dịch dã, không riêng thành phố bị ảnh hưởng mà là toàn nhân loại.

Chỉ mong cầu duy nhất là "sự bình thường" quay trở lại. Lúc đó, ai ai cũng có việc, ai ai cũng vui vẻ, ai cũng làm việc thật siêng năng như là lần cuối cùng... trên mảnh đất với bề dày lịch sử và văn hoá; gần 30 năm sống, ăn và làm Du lịch.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

"Có những buổi chiều, vàng phủ đầy trên mái ngói, vỉa hè, mặt nước, tán cây, mà chẳng ai nhặt"

Nguồn: Huỳnh Ngọc Duy Nguyên
RELATED ARTICLES