Những thư viện đẹp nhất trên thế giới

06/04/2020

Hơn cả một nơi để lưu giữ tinh hoa tri thức nhân loại, nhiều thư viện trên thế giới còn gây ấn tượng bởi kiến trúc độc đáo. Du khách đến đây không chỉ được chiêm ngưỡng những tác phẩm nổi tiếng còn được đắm mình trong không gian lộng lẫy và tráng lệ.

Thư viện TU VIỆN Admont, Admont, Áo

Thư viện tu viện Admont thực chất là một tu viện Cơ đốc giáo được xây dựng từ năm 1776 ở gần sông Enns tại thị trấn Admont, Áo. Là tu viện lâu đời nhất còn lại ở bang Styria, nơi đây còn nổi tiếng là thư viện tu viện lớn nhất thế giới với nhiều bộ sưu tập khoa học, nghệ thuật lâu đời và kiến trúc Baroque độc đáo.

Stiftsbibliothek Admont, Admont, Austria

Sảnh của thư viện được thiết kế bởi kiến trúc sư Joseph Hueber, dài 70 m, rộng 14 m và cao 13 m. Trần nhà gồm bảy mái vòm, được trang trí bởi những bức bích họa của họa sĩ người Áo Bartolomeo Altomonte chỉ những giai đoạn hiểu biết của nhân loại: bắt đầu với suy nghĩ và lời nói, sáng tạo khoa học và nghệ thuật, cuối cùng là chạm đến được sách Khải huyền ở mái vòm trung tâm. Những bức tường được sơn hai màu vàng trắng và có tất cả 48 cửa sổ để căn phòng luôn tràn ngập ánh sáng.

original

Trái ngược với ý tưởng về sự khai sáng trong những bức họa trên trần nhà, thư viện còn được trang trí bởi bốn bức tượng nổi tiếng của nhà điêu khắc Josef Stammel với chủ đề "Bốn điều cuối cùng" gồm: cái chết và sự phục sinh, địa ngục và thiên đường.

Bức tượng

Bức tượng "Death" (Cái chết) miêu tả con người vào những năm tháng cuối đời với cây tháng giá, cây trượng và vỏ sò.

Bức tượng

Bức tượng "Resurrection" (Sự phục sinh) có hình dáng chàng trai trẻ bước ra khỏi ngôi mộ của mình với một thiên thần kề bên.

Bức tượng

Bức tượng "Hell" (Địa ngục) có hình thù một người đàn ông đang tức giận bên cạnh những con quỷ địa ngục.

Bức tượng

Bức tượng "Heaven" là một người phụ nữ mặc quần áo và trang sức lộng lẫy được thiên thần bảo hộ.

Thư viện Mafra, Mafra, Bồ Đào Nha

Cung điện Mafra được xây dựng từ năm 1717, tọa lạc tại Mafra, Bồ Đào Nha, cách thành phố Lisbon 28 km với 1200 phòng và hơn 4700 cửa cùng cửa sổ. Nơi đây được xếp hạng là Di tích Quốc gia của Bồ Đào Nha và được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2019.

Palace-of-Mafra

Trên tầng hai của cung điện là một thư viện tráng lệ được xây dựng bởi kiến trúc sư Manuel Caetano de Sousa, dài 88 m, rộng 9,5 m và cao 13 m. Thư viện chứa hơn 36.000 tập sách bìa da có từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 19. Đặc biệt, nhân viên trong thư viện còn nuôi dơi và thả chúng ra ngoài vào ban đêm để chúng săn những con côn trùng phá hoại sách.

Biblioteca do Convento de Mafra, Mafra, Portugal

Ngoài ra, thư viện còn nổi tiếng bởi kiến trúc lộng lẫy: sàn nhà được phủ bằng gạch hình hoa hồng và đá cẩm thạch màu trắng; giá sách hai tầng làm bằng gỗ theo phong cách Rococo (một trào lưu nghệ thuật tại Pháp thế kỷ 18 với đặc trưng là sự thanh tao, nhã nhặn nhưng vẫn quyến rũ, lộng lẫy) và những ban công với lan can bằng gỗ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thư viện Girolamini, Naples, Ý

Thư viện Girolamini nằm trong nhà thờ Girolamini, được xây dựng từ thế kỷ 16 và là thư viện lâu đời nhất ở Naples. Nơi đây lưu giữ khoảng gần 160.000 đầu sách, chủ yếu là các văn bản cổ về triết học, thần học, lịch sử và âm nhạc, trong đó có khoảng 6.500 tác phẩm âm nhạc từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 19.

Naples, Italy

Vào tháng 4 năm 2012, khoảng 1.500 cuốn sách đã bị đánh cắp khỏi thư viện. Vụ trộm sách lớn nhất trong nhiều thế kỷ này đã khiến thư viện phải đóng cửa nhiều tháng để cảnh sát có thể điều tra. Đến năm 2013, cảnh sát đã tìm được thủ phạm và khoảng 80% số sách bị mất đã được hoàn trả cho thư viện. Hiện tại, thư viện Girolamini đã mở cửa trở lại và được kỳ vọng sẽ quay trở lại thời kỳ huy hoàng trước đây.

Thư viện Royal Portuguese Cabinet of Reading, Rio de Janeiro, Brazil

Đây là một thư viện có từ năm 1837 ở số 30 đường Luís de Camões, trung tâm thành phố Rio de Janeiro, Brazil. Nơi đây được xây dựng bởi một nhóm 43 người Bồ Đào Nha nhập cư vào Brazil để quảng bá văn hóa của Bồ Đào Nha. Tạp chí Time từng bầu chọn đây là thư viện đẹp thứ tư trên thế giới.

Brazil

Mặt tiền của thư viện được lấy cảm hứng từ phong cách kiến trúc Hậu Gothic nổi bật. Bốn bức tượng tô điểm cho mặt tiền là tượng nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha Pedro Álvares Cabral - người đã phát hiện ra Brazil, nhà thơ vĩ đại nhất Bồ Đào Nha - Luís de Camões, hoàng tử Infante D. Henrique và nhà thám hiểm Vasco da Gama. Bên trong thư viện có nhiều bức tượng khác tuyệt đẹp làm từ bạc, ngà voi và đá cẩm thạch, nội thất đều được làm bằng gỗ. Đặc biệt, trên trần của phòng đọc sách có một chiếc đèn chùm tuyệt đẹp và một giếng trời để đón lấy ánh sáng.

Thư viện Saint Gall, St. Gallen, Thụy Sĩ

Thư viện Saint Gall được thành lập từ thế kỷ thứ 7, là thư viện lâu đời nhất ở Thụy Sĩ và cũng là một trong những trung tâm văn hóa quan trọng nhất ở châu Âu. Thư viện chứa gần 160.000 quyển sách. Ngoài các sách in từ lâu đời, nơi đây còn có hơn 1.650 incunabula (sách được in trước năm 1501) và 2.100 bản viết tay có niên đại từ thế kỷ 8 đến thế kỷ 15.

St Gallen, Switzerland

Phía trên lối vào của thư viện có khắc dòng chữ Hy Lạp viết: "Nơi linh thiêng dành cho tâm hồn". Thư viện được xây dựng theo phong cách kiến trúc Baroque và đồ đạc đều mang phong cách Rococo. Các bức tường được che phủ bởi các tủ sách bằng gỗ được chạm khắc hoàn hảo và trên trần là các bức bích họa tráng lệ.

Thư viện Sainte-Geneviève, Paris, Pháp

Thư viện Sainte-Geneviève là một thư viện công cộng tọa lạc tại số 10, place du Panthéon, quận 5, Paris. Nó được thành lập vào thế kỷ thứ 6 bởi Clovis I, Vua của Franks. Thư viện chứa khoảng 2 triệu tài liệu và hiện là thư viện liên trường đại học cho các ngành khác nhau của Đại học Paris.

Paris, France

Thư viện Sainte-Geneviève được thiết kế theo phong cách nghệ thuật Ý bởi kiến trúc sư Henri Labrouste Born. Mặt tiền được thiết kế giống như các tòa nhà thời La Mã với các cửa sổ hình vòm đơn giản và được chạm khắc tinh tế. Phòng đọc sách của thư viện có các cột sắt thanh mảnh để chống đỡ mái vòm một cách sáng tạo và các cửa sổ lớn để đón ánh sáng.

Thư viện tu viện Strahov, Prague, Cộng hòa Séc

Thư viện tu viện Strahov được thành lập vào năm 1143 và đã vượt qua nhiều cuộc chiến tranh, hỏa hoạn, cướp bóc để tồn tại cho đến ngày nay. Đây là một trong những thư viện lịch sử được bảo tồn tốt nhất và có giá trị nhất với hơn 200.000 đầu sách.

Prague, Czech Republic

Thư viện có hai hội trường rất hoành tráng. Hội trường Thần học được xây dựng vào năm 1671 theo phong cách Baroque truyền thống. Cả hội trường được sơn bằng màu trắng khiến không gian rộng rãi, thoáng đãng hơn và được trang trí bởi nhiều bức tranh và chữ khắc minh họa các nguyên tắc của đức tin, kiến thức và tạo hóa thiêng liêng. Hội trường Triết học được xây dựng từ năm 1783, mang phong cách cổ điển hơn với đặc trưng là tủ sách bằng gỗ óc chó tráng lệ. Cả hai hội trường đều có các bức bích họa tráng lệ trên trần do họa sĩ Siard Nosecký và Anton Maulbertsch sáng tác.

Kiều Mai - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES