Ghé thăm thư viện đẹp nhất châu Âu

04/09/2019

Với kho tri thức vô giá nhân loại, hiện đang lưu giữ hơn 20 nghìn đầu sách, cùng không gian kiến trúc điển hình Baroque đẹp đến sửng sốt, Thư viện Quốc gia Klementinum tọa lạc ở thủ đô Prague xứng đáng được coi là một kiệt tác kiến trúc, là báu vật quốc gia của Cộng hòa Séc.

Thư viện Klementinum được mở cửa từ năm 1722, nằm trong quần thể trường dòng Prague. Thời gian đầu, nơi này chỉ cho phép sinh viên theo đạo Công giáo đến học tập và đọc sách trước khi mở cửa rộng rãi cho người dân và du khách khắp nơi vào năm 1777. Kho tàng tri thức này chứa tới hơn 20 nghìn cuốn sách và được thiết kế theo phong cách kiến trúc Baroque nổi tiếng vào thế kỷ XVII.

Bước vào Thư viện, các du khách đều phải ngước lên trần nhà để chiêm ngưỡng những bức bích hoạ cực kỳ ấn tượng của họa sĩ nổi tiếng Jan Hiebl. Ngoài ra, các cột gỗ xoắn ốc được mạ vàng, những quả địa cầu quý giá và cả đồng hồ thiên văn đều là tác phẩm của họa sĩ này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Năm 1781, Giám đốc Karel Rafael Ungar đã cho phát hành Biblioteca Nationalis, một bộ sưu tập về văn hóa và ngôn ngữ bằng tiếng Séc. Tác phẩm được coi như một di sản văn hóa và tinh thần không thể thay thế của đất nước này. Cho tới nay, bộ sưu tập này vẫn còn nguyên vẹn như thuở ban đầu và được lưu trữ riêng tại khu vực bảo tàng của Thư viện Quốc gia Klementinum.

Với số lượng đầu sách khổng lồ, Thư viện Quốc gia Cộng hoà Séc hiện đang lưu giữ khá nhiều các tài liệu quan trọng và mang tính toàn cầu. Để đảm bảo kho tàng kiến thức này không bị mai một theo thời gian, các cuốn sách quý đều được tạo ra phiên bản số và lưu trữ trên thư viện ảo Google Books của Google, đây cũng là một cách để bảo vệ nguồn tư liệu quý báu của nhân loại không bị tổn hại.

Empty
Empty

Không chỉ là nơi lưu giữ hàng nghìn cuốn sách quý, kho tàng tri thức của nhân loại mà tự bản thân thư viện Klementinum đã là một tác phẩm nghệ thuật dư sức làm thổn thức những con tim yêu cái đẹp. Vì vậy, nếu bạn là người yêu sách, thì “thiên đường” Klementinum chắc hẳn là một điểm đến nhất định phải đến một lần trong đời.

Hương Thảo - Nguồn: Blaze Press
RELATED ARTICLES