Nín thở với cuộc chiến của rắn!

28/02/2017

Nếu như du lịch Thái Lan có trại rắn Snake Farm khá nổi tiếng thì ở Nha Trang cũng có một điểm tham quan và show diễn lạ như vậy với các loài rắn hoang dã.

Tôi khá bất ngờ khi đến Trung tâm biểu diễn rắn nghệ thuật với tên gọi Nha Trang Snake Show, một nơi độc nhất vô nhị ở thành phố Nha Trang. Nơi này dễ nhận dạng bởi kiến trúc là những ngôi nhà lợp bằng tranh theo phong cách làng quê Việt. 

 

 

Mở cửa đón khách tham quan cách đây đã gần hai năm, biết bao nhiêu người đã chờ đợi để xem những nghệ sĩ tài ba biểu diễn xiếc rắn, và tất nhiên với những con rắn độc hoang dã. Anh Nipolajs Solovjous năm nay 30 tuổi, người Nga, là Tổng Giám đốc Nha Trang Snake show cho biết, trong những lần đi Thái Lan, anh thấy tại đây có những màn biểu diễn rắn hấp dẫn, thế là ý nghĩ mang về Việt Nam hình thành một Trung tâm du lịch về rắn hình thành. 

 

 

Nằm ở ngoại ô Nha Trang, thuộc thôn Phước Điền, xã Phước Đồng với tổng diện tích đến 5.000m2, Nha Trang Snake Show hiện được coi là một trong những trung tâm biểu diễn xiếc rắn lớn nhất Đông Nam Á. Đây là một dự án chung của công ty Erawadee và Pattaya Snake Farm (Thái Lan). Nha Trang Snake Show hoạt động bởi những chuyên gia về rắn, hiện nuôi và giới thiệu 20 loài rắn khác nhau. Đặc biệt, màn biểu diễn với các loại rắn độc cực kỳ nghẹt thở và sinh động.

 

 

Không gian ở đây khá nên thơ với nhiều cây xoài được trồng và đã ra trái, khiến cho khách có cảm giác như đang lạc vào một làng quê. Chúng tôi bắt đầu đi xem rắn. Nếu ai đã từng đi Thái Lan đều biết trại rắn Hoàng Gia Thái Lan hấp dẫn bởi những chuồng nuôi rắn và biểu diễn rắn với những cảnh tượng như bắt rắn, ngậm đầu rắn, giỡn với rắn. Giờ đây, đến Nha Trang, sau khi thăm mọi nơi trong khu du lịch này, điểm đến Nha Trang Snake Show lại tạo cho du khách một cảm giác mới mẻ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Tại khu nuôi rắn để giới thiệu các loại rắn cho khách tham quan, những lồng kính bịt kín, có đục lỗ thông hơi, bên dưới là nền cát trắng với mục đích cho rắn trườn. Trong lồng có những gốc cây khô cho loài động vật bò sát này làm chỗ quấn thân mình vào. Những loài rắn độc đến rắn nước, rồi trăn và có cả những con kỳ nhông… cũng có mặt trong bộ sưu tập đầy công phu này. 

 

 

Nipolajs Solovjous nói, mục đích mở cửa Nha Trang Snake Show nhằm tạo cho con người hướng tới sự thân thiện với môi trường, cho thấy rắn là một loài có ích. Rắn là một nguồn dược liệu tốt cho con người như thịt rắn chữa những bệnh thần kinh, đau nhức, tê liệt, co giật, kinh phong, mụn nhọt, lở loét. Mỡ rắn dùng bôi, xoa làm chóng lên da non, chữa bỏng lửa, chốc đầu. Máu rắn trị chứng nhức, đau mỏi lưng. Mật rắn chống viêm, chữa đau sưng, thấp khớp, ra mồ hôi trộm, hen suyễn, nóng sốt, nhức đầu dai dẳng. Nọc rắn chữa hủi, ung thư, động kinh, đau cơ, đau thắt ngực, viêm khớp, viêm dây thần kinh. Xác rắn lột là thuốc sát trùng và trị ghẻ lở, thối tai, đau cổ họng, trẻ em động kinh co giật…

 

 

Tuy nhiên, mọi sự chờ đợi chính là màn biểu diễn với rắn. Ai cũng háo hức muốn xem thử những nghệ sĩ sẽ biểu diễn như thế nào? Sân khấu nhỏ có thể chứa khoảng 100 người, trung tâm sân khấu được bảo vệ bởi một lớp kính dày để đề phòng rắn bị sổng, bò ra ngoài. Hai nghệ sĩ biểu diễn mặc trang phục đen, đầu quấn khăn đỏ xuất hiện. Trong thời gian biểu diễn, mọi người phải giới hạn di chuyễn để tránh kinh động tới rắn. Và những màn biểu diễn đã thực sự tạo bất ngờ, nếu không nói là đầy kịch tính. Rắn được đựng trong những chiếc thùng gỗ, bên dưới gắn bánh xe. Thùng được đẩy ra, một chú rắn hổ mang còn hoang dã được thả ra. Chỉ cần nhìn thấy chú rắn chồm người, phùng mang là đã đủ sợ. Nhưng người nghệ sĩ lại nắm đuôi rắn và đùa với rắn trong rất nhiều tư thế. Lại một con rắn khác cũng nguy hiểm không kém, cho đến ba con rắn và một bầy rắn được thả ra. Con nào cũng lớn và dài  trên 1,5m.

 

 

Màn biểu diễn kéo dài chừng 20 phút, nhưng đó là 20 phút tạo cho người xem cảm giác khâm phục. Bởi những con rắn thả ra đều là rắn độc, hai nghệ sĩ đã khôn khéo đùa giỡn và bắt chúng bằng tay. Hai tay bắt hai con, còn con thứ ba thì sao? Anh há miệng nhanh nhẹn cắn vào đầu nó khi nó chồm tới. Và nữa, một con trăn cũng được thả ra, ngay tức khắc chồm tới, để rồi cũng với sự  chuyên nghiệp, con trăn mau chóng bị khuất phục. Hay những động tác mở miệng con rắn, lấy nọc trước mặt khán giả, vạch con rắn ra để phân biệt rắn đực, rắn cái…

 

Một màn hấp dẫn không kém là màn hỗn chiến giữa con rắn hổ mang và con chồn đèn. Đây là hai loài kỵ nhau, và con chồn đèn có thể ăn thịt con rắn độc mà không hề bị trúng độc. Tuy nhiên, màn bỉểu diễn kết thúc ngay phần hai con vật xáp vào nhau chuẩn bị cho cuộc chiến sinh tử.

Nha Trang Snake Show trong tương lai sẽ còn nhiều thứ nữa, trong một không gian đầy bí ẩn của loài rắn. Nhưng chỉ bấy nhiêu đó thôi cũng đã tạo cho nơi này có một sức hút lạ lùng.

 

Thông tin thêm:

+ Nha Trang Snake Show tọa lạc tại thôn Phước Điền, xã Phước Đồng (ngoại ô thành phố Nha Trang). Từ UBND xã Phước Đồng đi về hướng Bắc, khoảng chừng hơn 1km, vượt qua khu mỏ đá Hòn Thị, gặp con đường rẽ trái vào.

+ Nếu du lịch Nha Trang, muốn đi đến đây, có thể liên hệ tại quầy tour desk trong khách sạn của bạn để có thông tin thêm.

Bài và ảnh: KHUÊ VIỆT TRƯỜNG

RELATED ARTICLES