Nước Anh có thể là một ổ dịch "ngầm" của Covid-19

13/03/2020

Theo thống kê đến ngày 13/3, số ca nhiễm Covid-19 tại Anh hiện là 590 người. Song, giới chức Anh cho rằng số ca nhiễm thực tế ở nước này có thể lên tới 10.000 người.

Tại cuộc họp khẩn ngày 12/3 ở London cùng các cố vấn y tế và khoa học của Chính phủ, Thủ tướng Anh Boris Johnson nhận định dịch bệnh Covid-19 là "cuộc khủng khoảng y tế tồi tệ nhất trong một thế hệ".

"Một số người so sánh nó với cúm mùa. Điều đó không đúng. Do thiếu khả năng miễn dịch, căn bệnh này nguy hiểm hơn. Nó sẽ còn lây lan hơn nữa và tôi cần cảnh báo với công chúng Anh rằng nhiều gia đình có thể sẽ mất người thân do dịch bệnh", Thủ tướng Anh nhấn mạnh.

Empty

Trong khi đó, Tiến sĩ Patrick Vallance, cố vấn trưởng khoa học cho Chính phủ Anh, cho rằng số người nhiễm nCoV thực tế ở nước này có thể dao động khoảng 5.000 - 10.000 và tình hình ở Anh chỉ chậm hơn 4 tuần so với Ý - quốc gia đang đứng thứ hai trên thế giới về số lượng ca nhiễm nCoV.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chris Whitty, Giám đốc Y khoa Anh, cố vấn trưởng của Chính phủ, nói nước này cần chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất là khoảng 80% dân số nhiễm nCoV, tỷ lệ tử vong 1%, đồng nghĩa với hơn 500.000 người thiệt mạng.

Số người nhiễm nCoV thực tế ở Anh có thể dao động khoảng 5.000 - 10.000 người

Số người nhiễm nCoV thực tế ở Anh có thể dao động khoảng 5.000 - 10.000 người

Hiện tại, ông Johnson đã ban hành một loạt biện pháp nhằm ứng phó Covid-19, trong đó có việc cấm học sinh ra nước ngoài, ngăn người già và người dễ tổn thương lên du thuyền. Ông yêu cầu các gia đình tự cách ly nếu phát hiện một thành viên trong nhà bị ốm. Thủ tướng Johnson cũng cho biết các trường học nước này sẽ không đóng cửa, các sự kiện hơn 500 người cũng không bị cấm, song sự kiến lớn thì có thể bị hủy. Nhân viên y tế sẽ không đến nhà người bệnh xét nghiệm nCoV, mà sẽ tiến hành xét nghiệm khi họ đến bệnh viện.

Thủ tướng Anh cũng nhận định rằng vài tuần tới có thể là giai đoạn nguy hiểm nhất của Covid-19 ở nước này, đồng thời giải thích các biện pháp "trì hoãn" trước mắt của Chính phủ là nhằm tăng cường khả năng ứng phó với dịch bệnh.

Chính phủ Anh cho biết nhân viên y tế sẽ không đến nhà người bệnh xét nghiệm nCoV

Chính phủ Anh cho biết nhân viên y tế sẽ không đến nhà người bệnh xét nghiệm nCoV

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh nước Anh ghi nhận 590 ca nhiễm Covid-19 với 12 người tử vong (gồm 2 ca tử vong ở nước ngoài). Tại Việt Nam, nhiều du khách quốc tế nhiễm Covid-19 được phát hiện gần đây cũng mang quốc tịch Anh. Bệnh nhân số 17 của Việt Nam và chị gái người này đều có những triệu chứng bệnh đầu tiên khi ở Anh. Bệnh nhân số 45, một tiếp viên hàng không, được phát hiện mang bệnh sau chuyến bay VN54 trở về từ thủ đô nước này. Ngày 12/3, phu thân Thủ tướng Canada cũng có kết quả dương tính với Covid-19 sau khi tham dự một sự kiện tại Anh ngày 9/3.

Lan Oanh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES