Phụ nữ xưa và nay: Giữa "nữ cường" và "nữ tính"

08/03/2024

Từ ngàn đời nay, hình ảnh người phụ nữ luôn ẩn chứa sức hút mãnh liệt và là chủ đề muôn thuở của văn chương, nghệ thuật. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, vai trò và vị thế của phụ nữ đã có nhiều thay đổi, nhưng những giá trị tốt đẹp về họ vẫn luôn được gìn giữ và trân trọng.

Ivy (Chuyên gia khai vấn tâm lý, hiện đang sống tại Đức) chia sẻ: "Xưa kia, trong xã hội phong kiến, phụ nữ thường bị gò bó bởi những quy tắc, lễ giáo khắt khe. Họ được dạy dỗ phải 'tam tòng tứ đức', 'nữ công gia chánh', phụ thuộc vào đàn ông và không có tiếng nói trong xã hội. Tuy nhiên, vẫn có những người phụ nữ mạnh mẽ, dám vượt qua rào cản, khẳng định bản thân và trở thành những tấm gương sáng cho thế hệ sau".

Khi nhắc về "nữ cường" và "nữ tính", trong đầu Ivy liền hiện lên hình ảnh ba bức tranh của ba thế hệ phụ nữ trong gia đình.

Ivy - Chuyên gia khai vấn, hiện đang sống tại Đức.

Ivy - Chuyên gia khai vấn, hiện đang sống tại Đức.

Bóng hình tảo tần của bà và mẹ

Bà và mẹ của Life Coach Ivy đại diện cho thế hệ phụ nữ trước đây, là hình ảnh tiêu biểu của người phụ nữ Việt Nam truyền thống: tảo tần, hiền hậu và luôn hy sinh thầm lặng cho gia đình.

"Bà ngoại mình là người lo toan mọi việc từ cơm nước, giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa đến chăm sóc con cái. Bà dành trọn vẹn tuổi thanh xuân để vun vén cho tổ ấm. Thế nhưng trong nhà mỗi khi có việc gì từ nhỏ đến lớn, thì vai trò của người đàn ông - là ông ngoại mình lại luôn được nhớ đến, được ưu tiên nhiều hơn", Ivy cho biết.

Ông có những cơ hội được đi du lịch đây đó cùng con cháu, có những chuyến công tác xa, Tây ta ông đều đã từng đặt chân đến. Còn với bà ngoại, chuyến đi dài nhất trong cuộc đời bà có lẽ là chuyến cùng ông ngoại về quê. Nhắc đến điều đó, Ivy không khỏi xót xa.

Ivy và mẹ - người phụ nữ lớn trong đời mà cô luôn ngưỡng mộ.

Ivy và mẹ - người phụ nữ lớn trong đời mà cô luôn ngưỡng mộ.

Cũng như bà ngoại, mẹ luôn là chỗ dựa vững chắc cho ba Ivy, là người phụ nữ tuyệt vời mà cô luôn kính trọng. Mẹ có ước mơ trở thành bác sĩ, nhưng không thể thành toại bởi thời ấy, người phụ nữ hiếm được cho cơ hội đi học.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cuộc sống của phụ nữ thời bà và mẹ gắn liền với những công việc nhà, với những lo toan cơm áo gạo tiền. Họ không có nhiều cơ hội học tập, phát triển bản thân như phụ nữ hiện đại. Niềm vui của họ đơn giản là được nhìn thấy gia đình hạnh phúc, con cái khỏe mạnh và chồng thành đạt.

Khi đã đồng hành và đi qua tất thảy những hy sinh lớn lao ấy, trong Ivy luôn là sự biết ơn và ngưỡng mộ. Cô tâm sự: "Với mình, hình ảnh của bà và mẹ hay của triệu triệu người phụ nữ thời ấy là một nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam. Họ là những người phụ nữ 'giữ lửa' cho tổ ấm, là điểm tựa tinh thần cho chồng con. Nhờ sự hy sinh thầm lặng của họ mà gia đình có được sự ấm áp, hạnh phúc và con cái được nuôi dưỡng trong vòng tay yêu thương".

Nữ quyền và khát vọng tự do của những phụ nữ 7x 8x

Đến thế hệ dì của Ivy, tư duy về phụ nữ đã có nhiều thay đổi. Họ là những người phụ nữ năng động, mạnh mẽ, dám nghĩ dám làm và ý thức được giá trị của bản thân.

"Các dì của mình luôn quan niệm 'có tiền thì mới có quyền'. Họ làm việc nhiều hơn để khẳng định năng lực và vị trí của mình trong gia đình", Ivy chia sẻ. "Họ cũng muốn chứng tỏ rằng phụ nữ cũng có sức mạnh và có thể làm được mọi thứ như đàn ông".

Theo Ivy, thế hệ phụ nữ 7x 8x là những người phụ nữ năng động, mạnh mẽ, dám nghĩ dám làm và ý thức được giá trị của bản thân.

Theo Ivy, thế hệ phụ nữ 7x 8x là những người phụ nữ năng động, mạnh mẽ, dám nghĩ dám làm và ý thức được giá trị của bản thân.

Khác với thế hệ bà và mẹ, phụ nữ thế hệ dì không ngại dấn thân vào những lĩnh vực vốn được xem là "độc quyền" của đàn ông. Họ tham gia vào các hoạt động kinh tế, xã hội, thể hiện tiếng nói và vai trò của mình trong cộng đồng. Có thể nói, phụ nữ thế hệ dì là những người tiên phong trong việc đấu tranh cho nữ quyền. Họ mong muốn được bình đẳng với nam giới trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Phụ nữ thế hệ mới: Nữ tính và bản lĩnh song hành

Là thế hệ millennials, Ivy và các bạn đồng trang lứa có tư duy cởi mở và hiện đại hơn. Họ không đặt nặng vấn đề "nữ quyền" mà hướng đến sự cân bằng giữa nữ tính và bản lĩnh.

Phụ nữ thời đại mới có tư duy cởi mở và hiện đại hơn.

Phụ nữ thời đại mới có tư duy cởi mở và hiện đại hơn.

"Mình không phải là người muốn tước đi vai trò của người khác. Mỗi người đều có vị trí và công việc riêng của mình. Quan trọng là chúng ta biết trân trọng giá trị của bản thân, của những người đồng hành và tự tin theo đuổi ước mơ. May mắn của mình có lẽ là được tự do. Nhờ có sự tự do ấy mà mình độc lập trong suy nghĩ, trong cuộc sống, có phần hơi táo bạo nhưng luôn biết chịu trách nhiệm về cuộc đời mình", Ivy bày tỏ.

Sự tự do, bản lĩnh và dám chịu trách nhiệm cho Ivy được làm mọi điều mình mơ ước.

Sự tự do, bản lĩnh và dám chịu trách nhiệm cho Ivy được làm mọi điều mình mơ ước.

Trò chuyện với Ivy, hẳn ai cũng sẽ cảm nhận được nguồn năng lượng tươi mới, dồi dào. Một cô nàng độc lập, nhưng vẫn rất nữ tính, tinh tế. Với Ivy, sự nữ tính không đồng nghĩa với yếu đuối. Nó là năng lượng mềm mại, khéo léo giúp phụ nữ tỏa sáng theo cách riêng của mình. Có lẽ bởi vì lẽ đó, mà cô không ngần ngại thể hiện "là chính mình" trước bất kỳ ai.

"Đôi khi mình thấy mình như nước. Nước rất hay là bỏ vào thể nào nó cũng vào form được, vào bông hoa thì sẽ thành hoa, vào một cái khuôn là cây kiếm thì sẽ thành kiếm, nước rất là linh hoạt. Và với mình thì sự nữ tính cũng thế, linh hoạt và biến hoá như nước. Nó có thể dịu dàng, êm ả, phẳng lặng cho ta soi chiếu, nhưng cũng có thể dữ dội, mạnh mẽ. Quan trọng là chúng ta biết cách sử dụng năng lượng này để tạo nên giá trị cho bản thân và cho cuộc sống", cô nàng ví von.

Những người phụ nữ hãy là một nguồn năng lượng mát lành, bình an cho chính mình và cho những người xung quanh.

Những người phụ nữ hãy là một nguồn năng lượng mát lành, bình an cho chính mình và cho những người xung quanh.

Có một câu nói mà cô rất tâm đắc và xem như kim chỉ nam trong các mối quan hệ của mình: Lạt mềm buộc chặt. Cô nói: "Cứ hễ gặp chuyện gì khó quá, mình hay nghĩ đến câu này. Thả lỏng bản thân, mềm mỏng lại, rồi mọi chuyện cũng sẽ qua". Bên cạnh sự nữ tính, với Ivy, phụ nữ hiện đại còn cần trang bị cho mình bản lĩnh để tự tin khẳng định bản thân trong xã hội.

Cô cho biết: "Làm việc với nhiều bạn trẻ là nữ, mình nhận ra các bạn nữ bây giờ đã khác xã hội xưa rất nhiều. Họ tự tin hơn, độc lập và dám nghĩ dám làm. Cũng có những nhóm người không thể hiện được hết bản thân, không tự ra quyết định hay dễ bị ảnh hưởng từ xung quanh; hay cũng có những bạn nữ đề cao thái quá về 'nữ quyền', giống như họ tự đặt bản thân mình vào cái hộp, rồi kêu gào muốn thoát ra. Xã hội bây giờ cởi mở, hiện đại hơn, nên các bạn nữ hãy cứ thể hiện đúng vai trò của mình, là người phụ nữ nữ tính nhưng không yếu đuối, bản lĩnh nhưng không độc đoán, quan trọng nhất vẫn là hiểu chính mình. Hãy tỏa sáng theo cách riêng của bạn và mang đến những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống".

Các nàng ơi, hãy tỏa sáng theo cách riêng của bạn và mang đến những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.

Các nàng ơi, hãy tỏa sáng theo cách riêng của bạn và mang đến những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.

Hà Mai Trinh - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES