Quảng Bình mở tour tham quan hang Sơn Đoòng

09/10/2017

UBND tỉnh Quảng Bình cho biết từ năm 2018, tour tham quan hang động lớn nhất thế giới - Sơn Đoòng chính thức khai thác tuyến đi xuyên hang sau khi khai thác thử nghiệm thành công bằng phương án vượt “Bức tường Việt Nam” (BTVN).

Trước đó, phương án vượt BTVN và đi xuyên hang Sơn Đoòng do các chuyên gia Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đã đưa ra cho Công ty Oxalis, được lựa chọn tại các vị trí ít ảnh hưởng đến thạch nhũ và môi trường hang nhất.

Trong đó, đoạn 65 m vượt bức tường bằng dây leo chỉ đi trên mặt nền rộng 0,5 m và di chuyển từng người một nên cũng ít tác động đến lớp nhũ trên nền đá gốc… Sau khi có nhiều ý kiến khác nhau, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các cơ quan liên quan khảo sát việc mở tour theo phương án này.

Kết quả khảo sát của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình cho biết, việc lắp đặt thang trong hang Sơn Đoòng là giải pháp kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến các quá trình địa chất nhưng không đáng kể. Do thang lắp để vượt BTVN có ba lỗ khoan dùng chốt giữ đỉnh thang, trong đó có hai lỗ khoan cũ của các đoàn thám hiểm thuộc Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thân thang có một điểm tỳ vào vách bức tường thạch nhũ nhưng được lót bằng đệm cao su để tránh tác động nhiều vào vách. Đoạn dốc dài 65 m phía trên đỉnh thang vẫn dùng dây cho khách leo lên đỉnh BTVN, có 23 lỗ khoan để chốt các móc dây bảo hiểm, trong đó đã có 15 lỗ khoan cũ của các đoàn thám hiểm.

Theo đơn vị khai thác tour là Công ty Oxalis, lộ trình thử nghiệm tour mới đi xuyên hang Sơn Đoòng có thời gian là 4 ngày 3 đêm (giảm một ngày một đêm so với lộ trình cũ) được thực hiện từ ngày 21/5 đến 31/8, với chín lượt tour và số lượng khách là 188 người đã cho hiệu quả cao. Du khách không phải quay lại đường cũ để ra khỏi hang và phù hợp với đa số du khách khi họ cảm thấy thoải mái vì chuyến đi không quá dài.

Việc gắn thang lắp ghép để vượt BTVN đã phát huy tác dụng trong trường hợp nước lũ dâng đột xuất, du khách có thể vượt qua BTVN để thoát ra ngoài, mà không phải chờ vài ngày đến khi nước rút. Lộ trình xuyên hang cũng nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn tổng thể trên toàn tuyến, giảm thiểu tác động trực tiếp khi khách không phải quay lại đường cũ.

Với những lý do nêu trên, UBND tỉnh Quảng Bình cho phép Công ty Oxalis chính thức khai thác tour đi xuyên hang Sơn Đoòng từ năm 2018, với thời gian là 4 ngày 3đêm.

Được biết, năm 2017, có 740 người tham gia tour du lịch Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới.

RELATED ARTICLES