Quy tắc ăn uống của người Ý

21/08/2022

Người Ý đa phần sẽ chỉ ăn bánh và uống cà phê vào bữa sáng, còn bữa trưa thường sẽ hoành tráng nhất trong ngày. Hay một nhà hàng nào đó phục vụ bữa tối trước 19h, đó hoàn toàn có thể là cho khách du lịch và không ngon bằng những nhà hàng mở sau 19h... Đó được xem là "quy tắc ngầm" khi ăn uống bất kì đâu ở Ý.

Ý là thiên đường của những người yêu ẩm thực với những loại pizza, cà phê, rượu vang đa dạng... Và giống như bất kỳ quốc gia nào sẽ đều có một số phong tục nhất định, đặc biệt là người Ý rất tôn trọng giờ ăn.

Mới đây, blogger ẩm thực Brooke Eliason đã chia sẻ những điều nên biết để ăn như một người dân địa phương ở Ý. Tuy nhiên, cô nhắn nhủ du khách nên biết những quy tắc ngầm trong việc ăn uống ở tại đây, nhất là khi người Ý rất tôn trọng quy tắc trong các bữa ăn.

Bữa sáng tại Ý được xem là siêu tối giản, khi đa phần họ sẽ chỉ ăn bánh và uống cà phê

Bữa sáng tại Ý được xem là siêu tối giản, khi đa phần họ sẽ chỉ ăn bánh và uống cà phê

Điều đầu tiên, Eliason cho biết, hầu hết các nhà hàng đều có tính phí phục vụ, hay còn gọi là "coperto" trong tiếng Ý, nó sẽ bao gồm bánh mì và dụng cụ đồ ăn. Ngay cả khi bạn không ăn bánh mì, bạn vẫn sẽ bị tính phí, thường sẽ ở mức trung bình 3 euro cho mỗi người. Một số nơi còn tính phí cho cả trẻ em.

Thứ hai, khi bạn đang ăn ở ngoài, bồi bàn sẽ xuất hiện khi phục vụ các món khai vị và món chính. Thời gian còn lại, họ hiếm khi lại gần khu vực bàn của bạn nếu không có yêu cầu. Nếu muốn gọi bồi bàn, bạn chỉ cần một cái vẫy tay thân thiện, bởi họ sẽ luôn đứng quan sát. Điều này gây ấn tượng cho du khách bởi sự riêng tư và cuộc trò chuyện sẽ không bị gián đoạn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Nếu muốn ăn ở nhà hàng, du khách nên gọi điện đặt trước, bởi không phải tất cả các nhà hàng ở Ý đều sẵn sàng đón khách trong giờ mở cửa được ghi trên mạng

Nếu muốn ăn ở nhà hàng, du khách nên gọi điện đặt trước, bởi không phải tất cả các nhà hàng ở Ý đều sẵn sàng đón khách trong giờ mở cửa được ghi trên mạng

Tiếp đó, Eliason cho rằng nếu muốn ăn ở nhà hàng, du khách nên gọi điện đặt trước, bởi không phải tất cả các nhà hàng ở Ý đều sẵn sàng đón khách trong giờ mở cửa được ghi trên mạng. Tốt nhất là bạn nên gọi điện và đặt chỗ trước. Ngoài ra, nếu muốn ngồi bàn bên ngoài, hãy sẵn sàng với việc ngửi khói thuốc lá, kể cả khi bạn đi cùng trẻ nhỏ. Nếu không, hãy đặt bàn trong nhà.

Nước khoáng có ga và nước khoáng thường luôn có sẵn ở các nhà hàng Ý, được đóng vào chai 750 ml, đủ dùng cho hai người. Eliason khuyên du khách nên trả tiền cho những loại này, và đừng bao giờ yêu cầu nước máy miễn phí (loại nước uống được lấy trực tiếp từ vòi). Trong bữa ăn, bồi bàn sẽ xuất hiện khi phục vụ các món khai vị và món chính. Thời gian còn lại, họ hiếm khi tiến lại khu vực bàn của bạn nếu không có yêu cầu. Nếu muốn gọi bồi bàn, bạn chỉ cần một cái vẫy tay thân thiện, bởi họ sẽ luôn đứng quan sát.

Đồ ăn Ý nên thưởng thức một cách chậm rãi và chu đáo

Đồ ăn Ý nên thưởng thức một cách chậm rãi và chu đáo

Ngoài ra, Eliason cho hay bữa sáng tại đây siêu tối giản, khi người Ý đa phần sẽ chỉ ăn bánh và uống cà phê. Bữa trưa thường sẽ hoành tráng nhất trong ngày. Sau giờ ăn trưa, hầu hết các nhà hàng tại Ý sẽ đóng cửa cho đến khoảng 19h, bởi rất ít người Ý ăn tối trước thời điểm này. Nếu bạn thấy một nhà hàng nào đó phục vụ bữa tối trước 19h, đó hoàn toàn có thể là cho khách du lịch và chắc chắn sẽ không ngon bằng những nhà hàng mở sau 19h.

Đồ ăn Ý nên thưởng thức một cách chậm rãi và chu đáo. Trừ khi bạn đang ăn ở tiệm pizza hay tiệm bánh, du khách nếu đi ăn hàng nên dành 1-2 tiếng cho bữa trưa, 2-3 tiếng cho bữa tối.

Điều cuối cùng, Eliason cho rằng ẩm thực Ý luôn theo xu hướng vùng miền. Do vậy, du khách trước khi đi đâu ở Ý nên tìm hiểu về đặc sản địa phương.

Phương Thảo - Nguồn: Matador Network
RELATED ARTICLES