Sự khác nhau giữa du lịch chữa lành (wellness retreat) và chuyến đi chữa lành (wellness tourism)

15/08/2022

Các khái niệm về du lịch chữa lành nổi lên tại Việt Nam thời gian gần đây, nhưng chưa có một định nghĩa rõ ràng.

Các khái niệm về du lịch chữa lành nổi lên tại Việt Nam thời gian gần đây, nhưng chưa có một định nghĩa rõ ràng. Nói cách đơn giản, du lịch chữa lành (wellness retreat) là kỳ nghỉ tập trung vào các mục tiêu sức khỏe của bạn, ở đó có các trải nghiệm về thiền, đạp xe, yoga... và gần gũi thiên nhiên. Còn chuyến đi chữa lành (wellness tourism) là chuyến đi dài ngày, mở rộng khám phá về văn hóa, con người, thiên nhiên bản địa cùng kết hợp các trị liệu sức khỏe chuyên sâu hơn, từ đó chữa lành những tổn thương.

Như trong các chuyến đi chữa lành, thời gian của bạn sẽ được dành tại khu vực sinh hoạt cộng đồng chung, được hỗ trợ bởi các người dân bản địa (có thể là chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe, tâm linh) và gần gũi khung cảnh gần gũi thiên nhiên địa phương. Mặt khác, một chuyến du lịch chữa lịch sẽ đưa bạn vào không gian với dịch vụ sang trọng, được tiếp cận với các hoạt động chăm sóc sức khỏe do các chuyên gia sức khỏe mời về hướng dẫn. Một phong cách là đi sâu vào sự phức tạp và sâu sắc của văn hóa cùng các liệu pháp chăm sóc sức khỏe chuyên biệt mất nhiều thời gian để cảm nhận. Hai là phong cách trải nghiệm, khám phá ngắn hạn mang đến các lợi ích sức khỏe tức thì và nghỉ ngơi hoàn toàn sau thời gian dài mệt mỏi bởi công việc.

Các khách mời trong chương trình Podcast Di-Dịch tập 2:

Các khách mời trong chương trình Podcast Di-Dịch tập 2: "Chữa lành qua những chuyến đi".

"Lúc đó mình đi một cái tour mà không giống du lịch chữa lành. Ở đó không có hình thức mọi người cho mình thiền hay gì khác. Khi đó mình đang không thích công việc nhưng không biết là có đủ dũng cảm để đổi việc hay không? Rất nhiều nỗi sợ. Nhưng mình quyết định đi thật là xa, thật lâu và rồi thấy mọi thứ rõ ràng hơn. Sau chuyến đi đó mọi thứ mở ra chân trời mới... Đất nước Ấn Độ là một nơi có trường năng lượng rất tốt, để mình nghe tiếng chuông ở đó và cảm thấy đó là chuyến đi chữa lành đầu tiên." – Travel blogger Tâm Bùi chia sẻ sâu hơn về các chuyến du chữa lành trong Podcast Di-Dịch tập 2: “Chữa lành qua những chuyến đi”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Du lịch chữa lành hay chuyến đi chữa lành sẽ khác nhau về thời gian, cách thức mà du khách trải nghiệm nhưng việc thấu hiểu việc tại sao mình lại vô cùng quan trọng. Cuộc đời đến cuối, có lẽ cũng chỉ là một chuyến đi chữa lành dài qua nhiều năm tháng. Và mỗi chuyến đi, bạn sẽ được chữa lành nhờ những nguồn năng lượng và những câu chuyện mới.

"Mình đi du lịch phần lớn là để hiểu về những cái nghệ thuật. Mỗi lần mình đi mình không muốn đi nhiều địa điểm, mình sống với bản, làm việc với họ, họp với họ. Mình thấy cái chiều sâu về dân tộc mình đến... Khi mình về mình thấy câu chuyện văn hóa của họ" – Nhạc sĩ Đức Thịnh chia sẻ sâu hơn về các chuyến du lịch gần gũi với văn hóa bản địa trong cùng chương trình này.

Và còn rất nhiều ý kiến về du lịch chữa lành có trong Podcast Di-Dịch tập 2. Nếu bạn còn tò mò thì hãy xem ngay chương trình ở dưới đây.

Thông tin thêm:

Tạp chí Travellive hân hạnh đồng hành cùng nhà tài trợ Traveloka, siêu ứng dụng du lịch và tiện ích sống hàng đầu Đông Nam Á. Với mạng lưới đối tác rộng khắp trên toàn thế giới, Traveloka hiện cung cấp dịch vụ đặt vé máy bay, phòng khách sạn, vé vui chơi giải trí đa dạng với hơn 60 triệu tín đồ du lịch tin dùng. Giao diện thân thiện, tiện lợi, thanh toán an toàn, Traveloka là giải pháp trọn gói cho tín đồ du lịch thời 4.0.

Hà Tháng Tư
RELATED ARTICLES