Hòa mình vào âm thanh chữa lành cùng Kid Francescoli

09/07/2022

Kid Francescoli là nhóm nhạc electro-pop Pháp và được coi là một trong những bậc thầy của dòng nhạc điện tử. Đây là lần đầu tiên Kid Francescoli đến Việt Nam biểu diễn.

Đêm diễn tại sân khấu Idecaf, TP.HCM khép lại chuỗi lưu diễn của Kid Francescoli tại Việt Nam. Phóng viên Travellive có cơ hội trò chuyện cùng nhạc sĩ Mathieu Hocine, người sáng lập nhóm về định hướng sáng tác và những cảm hứng âm nhạc của Kid Francescoli.

Ước mơ chơi nhạc một cách tự do

Chào Kid Francescoli, anh có thể giới thiệu bản thân cho độc giả Travellive biết được không? Cơ duyên nào anh thành lập ban nhạc Kid Francescoli? Anh đã chơi nhạc và thu âm được bao lâu rồi?

Tôi là người sáng lập ra ban nhạc Kid Francescoli vào năm 2006. Trước đó tôi đã chơi cho nhiều nhóm nhạc khác nhau nữa và tôi cảm thấy rằng mình nên có một nhóm nhạc riêng. Từ khi thành lập nhóm đến nay tôi đã hợp tác với nhiều nghệ sĩ khác để cùng jam chung. Nhưng tôi vẫn ở lại luôn là thành viên chính của nhóm.

Có một ban nhạc riêng của mình và cùng họ chơi nhạc trên sân khấu là một trải nghiệm như thế nào?

Đó là một trải nghiệm dễ chịu và hoàn toàn tự do. Trước đó, khi tôi chơi nhạc cùng những nhóm nhạc khác, chúng tôi phải trao đổi, thảo luận rất nhiều về các ca khúc, cách trình diễn, định hướng sáng tác,... Tôi cảm thấy không là chính mình khi chơi cùng họ. Khi thành lập Kid Francescoli, tôi có thể dùng nhạc cụ, máy tính riêng, hướng đi khác biệt và tôi thấy hoàn toàn tự do.

Kid Francescoli đi tham quan các danh thắng tại Việt Nam.

Kid Francescoli đi tham quan các danh thắng tại Việt Nam.

Trong kí ức của anh, đâu là buổi trình diễn đáng nhớ nhất?

Rất khó để mà đưa ra một đêm diễn đáng nhớ nhất, nhóm đã từng trình diễn và lưu diễn rất nhiều nơi. Có những đêm diễn mà nhóm vẫn còn nhớ là ở nhà hát Olympia, Paris. Đó là nhà hát cổ nhất Paris và được trình diễn ở đó luôn giấc mơ của nhóm. Ngoài ra, những đêm diễn ở Mexico, chúng tôi nhớ sự cuồng nhiệt của khán giả hay đêm diễn như trong mơ ở New York. Bây giờ là chương trình ở Việt Nam, một đất nước chúng ôi luôn ao ước đến thăm. Có quá nhiều đêm diễn, kỉ niệm để có thể đưa ra cái tên duy nhất cho bạn.

Anh đã đến Việt Nam bao giờ chưa? Anh cảm thấy thế nào khi chơi nhạc và biểu diễn tại đây?

Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam. Tôi cảm thấy phấn khích và hạnh phúc khi có cơ hội trình diễn âm nhạc tại quốc gia đầy bản sắc văn hóa này. Qua những buổi diễn tại đây, tôi cảm thấy khán giả đã dành cho tôi một sự đón tiếp nồng nhiệt.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngoài ra, khám phá Việt Nam còn là ước mơ của tôi từ hồi bé. Những điều mà tôi trải nghiệm ở Việt Nam trong khoảng thời gian này giống như những điều tôi từng tìm hiểu qua sách báo. Khi được trình diễn trên các sân khấu ở Việt Nam tôi có dịp tương tác, gặp gỡ trực tiếp với khán giả, tôi yêu thích điều đó.

Dùng 3 từ miêu tả âm nhạc anh đang sáng tác. Anh đang chơi thể loại nhạc nào?

Kid Francescoli chơi thể loại electro-pop. Âm nhạc của chúng tôi là: lãng đãng, sôi động và thư giãn, nhẹ nhàng.

Cảm hứng sáng tác từ đời sống

Anh tìm chất liệu và cảm hứng sáng tác từ đâu? Làm cách nào mà anh tìm được chất liệu làm nhạc của mình?

Đương nhiên, tôi tìm chất liệu sáng tác từ âm nhạc đầu tiên. Bên cạnh đó, tôi tìm cảm hứng từ những lĩnh vực nghệ thuật khác như điện ảnh, sách, nghệ thuật sân khấu và chính sự quan sát cuộc sống. Tôi còn lấy chất liệu từ những chuyến đi, tình yêu, tình bạn cùng những trải nghiệm mà tôi tích lũy được.

Kid Francescoli trình diễn âm nhạc tại Việt Nam.

Kid Francescoli trình diễn âm nhạc tại Việt Nam.

Ban nhạc ra mắt bao nhiêu album rồi? Những album đó xoay quanh chủ đề nào?

Kid Francescoli đã cho ra mắt 5 album. Các chủ đề chủ yếu xoay quanh tình yêu và tình bạn. Về tình yêu, đây là chủ đề rất đa dạng, tình yêu đôi lứa, tình yêu gia đình, tình yêu dành cho điện ảnh, âm nhạc, tình yêu bị cấm đoán, tình yêu đơn phương hay những xúc cảm đầu tiên trong tình yêu,... Tình yêu bao trùm tất thảy mọi điều.

Anh thích đạo diễn nào và dòng phim nào nhất?

Tôi thích nhất phim của đạo diễn John Cassavetes. Phong cách làm phim của John bám rất sát với hiện thực. Những cây bút trong làng báo nhạc thường ví von nhạc của chúng tôi có tính điện ảnh. Vì thế kiến thức từ phim ảnh đã giúp Kid Francescoli phát triển âm nhạc của bản thân rất nhiều.

Sáng tác âm nhạc chữa lành

Làm cách nào để có thể hiểu hơn về nhạc của Kid Francescoli. Phản ứng thường gặp của người hâm mộ khi anh ra bài mới như thế nào?

Đối với những chương trình biểu diễn live thì phản ứng của khán giả mà tôi bắt gặp là họ rất thích thú, cuồng nhiệt và mỉm cười khi nghe nhạc. Chứng kiến điều đó làm tôi vui hơn và có thêm động lực làm nhạc. Khán giả còn phản hồi rằng họ cảm thấy dễ chịu khi nghe nhạc của mình.

Đặc biệt, sau khi kết thúc một đêm nhạc, một chú bé đã đến và bảo rằng nhạc của tôi có khả năng chữa lành. Chủ đích của tôi từ ban đầu chỉ là làm nhạc theo hướng mình thích. Tuy nhiên, Kid Francescoli vẫn hướng đến những sáng tác nhẹ nhàng, tươi vui và giúp người nghe dễ chịu, trút bỏ muộn phiền.

Kid Francescoli tại festival Huế 2022.

Kid Francescoli tại festival Huế 2022.

Dự định trong tương lai như thế nào? Anh có muốn thử nghiệm nhiều chất liệu khác vào dòng electro pop hiện có không?

Electro pop là dòng nhạc nền tảng nhất mà tôi đang chơi. Tuy nhiên, mỗi album sẽ có một dòng nhạc khác nhau thêm vào. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ thể nghiệm và pha trộn thêm nhiều chất liệu nữa. Sắp tới chúng tôi sẽ kết thúc chuyến lưu diễn quốc tế, kết thúc vào tháng 9 sắp tới và sau đó sẽ tập trung cho album.

Anh có điều gì muốn nói với khán giả Việt Nam không?

Tôi rất vui vì được gặp gỡ khán giả Việt Nam. Tôi rất hạnh phúc khi thấy nhiều khán giả trẻ ở Việt Nam yêu thích electro-pop. Sự tử tế và những nét đẹp về văn hóa, kiến trúc, ẩm thực của các bạn đều đúng như tôi đã hình dung từ lâu. Tôi mong nhóm sớm có cơ hội trở lại Việt Nam thêm lần nữa.

Anh Thi
RELATED ARTICLES