Mang tuyệt phẩm chế tác từ Nhật Bản tới quán bar Hà Nội

24/06/2022

Hiroyasu Kayama được biết đến là một trong những bartender hàng đầu trên thế giới, được đánh giá cao ở Nhật Bản nói riêng và ở châu Á nói chung. Nhưng một điều độc đáo mà ắt hẳn ai cũng tò mò và ngạc nhiên bởi nguyên liệu pha chế đồ uống là thảo mộc chính tay anh tự trồng.

Hiroyasu Kayama - chủ quán bar Benfiddich từng đoạt nhiều giải thưởng danh giá, bao gồm vị trí thứ 5 trong số 50 quán bar tốt nhất châu Á năm 2022. Chuyến đi Việt Nam gần đây, anh đã mang theo niềm đam mê và kiến thức sâu rộng về cocktail tới Akio Lounge của khách sạn Capella Hanoi.

Ly cocktail xuất phát từ nông trang

Hiroyasu Kayama còn có tên gọi khác là Kayama San, xuất thân là con nhà nông ở Chichibu, cách Tokyo hai giờ lái xe. Anh lớn lên với tình yêu thiên nhiên khi sống giữa những ngọn núi trập trùng và chăm sóc đàn gia súc tại trang trại gia đình.

Bartender Hiroyasu Kayama

Bartender Hiroyasu Kayama

Sự gắn kết chặt chẽ với thổ nhưỡng và công việc đồng áng đã đưa Hiroyasu Kayama tới chân trời sáng tạo. Mùi hương của gỗ và đất chính là những ký ức đầu đời của anh. Sau khi tốt nghiệp trung học, Hiroyasu rời nông thôn để lên thành phố Tokyo, nơi anh làm việc như nhân viên khách sạn trước khi làm công việc pha chế. Trong quá trình làm việc, anh thậm chí đã khai thác nhiều tư liệu cũ của châu Âu để tìm công thức chưng cất các loại đồ uống phong cách của riêng mình.

Năm 2013, Hiroyasu đã mở một quán bar 14 chỗ với tên gọi bar BenFiddich. Với nguyên liệu là những loại thảo mộc, thực vật và trái cây do tự tay anh vun xới từ trang trại gia đình để tạo nên những ly cocktail không thể tìm thấy ở nơi nào khác. Bar BenFiddich chính là nơi anh sáng tác ra các "tác phẩm" cocktail của riêng mình và giới thiệu nền văn hóa cocktail của Nhật Bản sang thế giới.

Nhờ việc tự cung ứng nguyên liệu, Hiroyasu có thể sử dụng nguyên liệu theo cách khác biệt. Anh tự tay chọn những nguyên liệu tươi ngon nhất trong từng tháng để tạo nên thực đơn cocktail thực sự thay đổi theo mùa. Điều này cũng giúp anh kiếm tìm được những loại thảo mộc và giống thảo mộc lai ghép hiếm có, giúp hương vị đồ uống trở nên độc đáo và không có nơi đâu bắt chước được.

Nguyên liệu tạo nên ly cocktail là những loại thảo mộc, thực vật và hoa trái do chính tay Hiroyasu vun xới từ trang trại gia đình

Nguyên liệu tạo nên ly cocktail là những loại thảo mộc, thực vật và hoa trái do chính tay Hiroyasu vun xới từ trang trại gia đình

Bar BenFiddich của Hiroyasu Kayama pha cocktail từ bốn nguyên liệu nền là gin, absinthe, whisky và amaro. Trong đó, anh có niềm đam mê đặc biệt với absinthe. Tại quán bar nhỏ, màu sắc trầm chỉ có 14 chỗ ngồi của mình, nhà pha chế bày rất nhiều loại thảo mộc và rượu tự làm, trong nó nổi bật có chai absinthe, được chưng cất từ cây ngải tây trong vườn nhà.

Hiroyasu Kayama và quán bar BenFiddich đã nhận được nhiều giải thưởng cá nhân, tập thể trong gần một thập kỷ qua. Trong nhiều năm qua, bar Benfiddich liên tục được nằm ở vị trí thứ 32 trong số 50 quán bar tốt nhất thế giới 2021 và vị trí thứ 5 trong số 50 quán bar tốt nhất châu Á năm 2022.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Hiroyasu Kayama được biết đến là

Hiroyasu Kayama được biết đến là "bartender vĩ đại nhất Nhật Bản"

Không ngạc nhiên khi truyền thông quốc tế bắt đầu nhắc tới Hiroyasu Kayama như "bartender vĩ đại nhất Nhật Bản". Lời ca tụng đến từ cả công chúng, những tín đồ cocktail và các người hâm mộ trên mạng xã hội của nhà pha chế.

Các video hướng dẫn của ông trên Youtube thường xuyên thu hút hàng triệu người xem vì nội dung hữu ích, hình ảnh đẹp mắt và vô cùng lôi cuốn.

Mang tâm huyết, sự độc đáo đến sân khấu hoàn hảo

Khi sang Việt Nam, Hiroyasu Kayama mang theo nhiều loại thực vật được thu hoạch từ trang trại của anh ở ngoại ô Tokyo để gây bất ngờ cho khách hàng Việt. Đây cũng là thứ đã tạo nên thương hiệu của Hiroyasu.

Viên ice ball bọc hoa cúc tạo thành Kinobi Botanical Martini thanh ngọt, đậm đà vị đồng quê

Viên ice ball bọc hoa cúc tạo thành Kinobi Botanical Martini thanh ngọt, đậm đà vị đồng quê

Cầu kỳ nhất trong số đó phải kể đến những viên đá tròn (ice ball) bọc hoa cúc nguyên liệu làm thành Kinobi Botanical Martini thanh ngọt, đậm đà vị đồng quê. Khi thả vào trong ly cocktail, hương hoa cúc nhẹ nhàng, ngưng đọng kích thích khứu giác thực khách. Theo Hiroyasu, một ly cocktail ngon phải đảm bảo cả hương, sắc và vị.

Có thể nói, Akio Lounge chính là sân khấu hoàn hảo cho lần trở lại Việt Nam của Hiroyasu Kayama. Tọa lạc bên trong khách sạn Capella Hanoi - một khách sạn boutique 5 sao vô cùng độc đáo, Akio Lounge có kho tàng rượu sake khổng lồ, nổi bật với loại sake đặc trưng Izumi by Koki.

Akio Lounge - thiên đường của nghệ thuật pha chế cocktail

Akio Lounge - thiên đường của nghệ thuật pha chế cocktail

Khi nói về cocktail Việt, Hiroyasu Kayama cho rằng các nguyên liệu ở Việt Nam rất ngon, có nhiều nét tương đồng với Nhật Bản. Anh mong rằng trong tương lai sẽ có sự hợp tác giữa hai nền văn hóa cocktail để cho ra những món đồ uống đặc biệt và độc đáo.

"Nhiều người có hỏi tôi về bí quyết cân bằng giữa nghệ thuật và kinh doanh, thì tôi cho rằng tất cả chỉ gói gọn trong hai chữ 'đam mê', có đam mê sẽ làm được tất cả”, Hiroyasu Kayama chia sẻ.

Khách sạn Capella Hanoi

Khách sạn Capella Hanoi

Thông tin thêm

Nép mình trong khu phố cổ chịu ảnh hưởng của Pháp tại Hà Nội, Capella Hanoi là một kiệt tác theo trường phái tân nghệ thuật tôn vinh vẻ đẹp lộng lẫy của nhà hát Opera vào những năm 1920 sôi động. Được chế tác bởi Bill Bensley - kiến trúc sư nổi tiếng, khách sạn có bộ sưu tập gồm 47 phòng được thiết kế riêng và dãy phòng đẹp mắt. Capella mang đến những trải nghiệm đích thực cũng như tôn vinh nghệ thuật, nghề thủ công và ẩm thực của địa phương. Hudson Rooms và Koki là những khu nhà hàng sang trọng nằm trong khách sạn Capella và là địa điểm ăn uống hàng đầu của Hà Nội dành cho những thực khách yêu thích sang trọng với những buổi gặp gỡ thân mật.

Với Akio - quầy lounge nằm ở tầng 1 Koki, thiên đường của nghệ thuật pha chế cocktails cùng rượu chưng cất từ gạo, nguyên liệu vừa thiêng liêng vừa gần gũi tượng trưng cho văn hoá Á Đông. Sở hữu một kho tàng sake phong phú được tuyển chọn kỹ lưỡng từ nhiều vùng nổi tiếng khác nhau. Mỗi loại đều mang hương vị cùng màu sắc độc đáo riêng nhưng điểm chung chính là chất lượng tinh tế tuyệt hảo. Bên cạnh đó, để đảm bảo thực khách có trải nghiệm ngon miệng hoàn mỹ, Akio còn chuẩn bị sẵn một thực đơn rượu sake đặc biệt nhất Việt Nam song song với danh sách rượu Burgundy. Akio còn là nơi có nhiều loại trà được lựa chọn khắt khe dựa trên tiêu chí hương vị tốt nhất, tinh tế nhất và đậm đà nhất, nhập khẩu trực tiếp từ các thương hiệu nghệ nhân như Maiko hay Ippodo.

Capella Hanoi Website: https://www.capellahotels.com/hanoi

Tel: 024 3987 8888

Phương Thảo
RELATED ARTICLES