Sự trở lại của một biểu tượng Kpop

07/04/2022

Đối với những ai từng trưởng thành cùng những giai điệu của BIGBANG, cảm giác bồi hồi khi những câu hát đầu tiên của Still Life cất lên là điều dễ hiểu. Cảm xúc ấy không chỉ xuất phát từ lòng hâm mộ đơn thuần mà còn là những hoài niệm về những niềm vui, sự nhiệt thành và đam mê của một thời tuổi trẻ.

Tại Hàn Quốc, BIGBANG là một trong những nhóm nhạc hiếm hoi được mọi thế hệ từ già đến trẻ biết tới. Với những thành tựu và sức ảnh hưởng tầm cỡ quốc tế, ít ai có thể phủ nhận rằng họ đã đóng vai trò quan trọng trong việc định hình thị trường âm nhạc tại xứ sở kim chi. Đến nay, sau 16 năm hoạt động, trong đó có những đoạn nghỉ dài, BIGBANG vẫn là một tượng đài và niềm cảm hứng cho những thế hệ nghệ sĩ sau này.

16 năm và hành trình trở thành một biểu tượng

Ra đời vào tháng 8 năm 2006, khi ngành công nghiệp Kpop đang bắt đầu phát triển mạnh, BIGBANG nhanh chóng trở thành làn gió mới với những giai điệu sôi động, pha trộn một chút âm hưởng Hip hop, điện tử và R&B đương đại. Chỉ sau một năm hoạt động, năm chàng trai đã liên tục càn quét các bảng xếp hạng âm nhạc, phủ sóng không chỉ ở Hàn Quốc mà còn khắp Châu Á với những bản hit khó quên như Lies hay Haru Haru.

Empty
Empty

Có thể nói, so với mặt bằng chung lúc bấy giờ, BIGBANG không có quá nhiều lợi thế về ngoại hình. Nhưng, bằng khả năng tự sản xuất âm nhạc, kỹ năng trình diễn ấn tượng và những sản phẩm nghệ thuật mang cá tính rất riêng, họ đã chinh phục được trái tim của công chúng một cách thuyết phục.

Bên cạnh âm nhạc, phong cách thời trang cũng là một yếu tố giúp đưa BIGBANG tự đưa mình lên một tầm cao mới. Luôn nghiên cứu, thử nghiệm những phong cách táo bạo, sức ảnh hưởng khổng lồ về thời trang của BIGBANG đã vượt qua biên giới Hàn Quốc và lan tỏa khắp châu Á. Họ trở thành một trong những cái tên tiên phong của Kpop được các nhà mốt danh giá của thế giới lựa chọn cộng tác và tham dự những sự kiện thời trang hàng đầu.

Empty

BIGBANG là một bức tranh hoàn chỉnh với 5 mảnh ghép đồng điệu nhưng lại rất đặc trưng. Thay vì chỉ hoạt động với tư cách nhóm, họ đầu tư vào sự nghiệp solo của từng người để tạo chỗ đứng vững chắc cho từng cá nhân. Đó là G-Dragon với tài năng làm nhạc thiên bẩm và phong cách thời trang có một không hai, T.O.P với thế mạnh rap và khả năng diễn xuất ấn tượng, Taeyang với chất giọng R&B đặc trưng và kỹ thuật nhảy điêu luyện, Daesung với kỹ năng giải trí trong các chương trình tạp kỹ hay Seungri - cựu thành viên của nhóm - với thế mạnh dẫn chương trình và kinh doanh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Xuyên suốt sự nghiệp, những sản phẩm âm nhạc của BIGBANG đều được đầu tư về nội dung và chỉn chu trong cách thể hiện. Đây cũng là yếu tố quan trọng để công chúng và những người trong giới nghệ thuật nhìn nhận BIGBANG nhiều hơn là một nhóm nhạc thần tượng đơn thuần.

Empty
Empty

Sự trở lại sau nhiều biến cố

Nền công nghiệp giải trí của Hàn Quốc luôn là một “chiến trường” cực kỳ khốc liệt. Các thế hệ thần tượng mới thi nhau ra mắt, khiến các nhóm nhạc cũ phải dần nhường chỗ. Cùng lúc này, BIGBANG chuyển sang theo đuổi các dự án solo và các thành viên lần lượt thực hiện nghĩa vụ quân sự. Cùng với đó, nhóm cũng vướng phải nhiều tai tiếng, trong đó ồn ào nhất là khi thành viên Seungri quyết định rời khỏi nhóm do bê bối cá nhân. Những tưởng trong hoàn cảnh ấy, niềm hy vọng về sự trở lại của nhóm nhạc huyền thoại năm nào là quá xa vời thì BIGBANG đem đến một bất ngờ cho người hâm mộ: đĩa đơn Still Life ra mắt vào 0h ngày 5/4 (theo giờ Hàn Quốc), đánh dấu sự trở lại sau bốn năm vắng bóng.

mv-stlll-life-cua-bigbang-bung-no-tren-cac-mang-xa-hoi

Thay vì đem đến âm hưởng sôi động, hợp thời như những album trước, bài hát mới lại đưa người hâm mộ chìm vào những giai điệu soft-rock tự sự, phảng phất nỗi niềm hoài niệm. Still Life viết về sự trôi chảy của thời gian qua các mùa, nhưng đằng sau đó là ý nghĩa sâu xa hơn về sự chiêm nghiệm về bản thân và lời hứa cho một tương lai hạnh phúc. Bài hát như lời giãi bày, tâm sự dành riêng cho người hâm mộ - những con người đã đồng hành và theo dõi các chàng trai qua từng đoạn thăng trầm của sự nghiệp.

"Tôi nhớ những chàng trai, cô gái đã cùng khóc, cùng cười,

Tôi cứ nhớ mãi những ngày tháng huy hoàng và đầy yêu thương ấy..."

Empty
Empty
Empty
Empty

Một điểm đặc biệt dễ nhận ra là Still Life không có cảnh quay chung nào của các thành viên. Xuyên suốt MV chỉ có hình ảnh bốn chiếc ghế, bốn ánh đèn, bốn bông hoa và kết lại với năm dòng kẻ như một biểu tượng của một BIGBANG khi còn trọn vẹn 5 thành viên.

Still Life không chỉ là tác phẩm đầu tiên sau khi Seungri rời khỏi nhóm mà cũng là ca khúc cuối cùng trước khi T.O.P chấm dứt hợp đồng với công ty quản lý. Mọi thứ đã thay đổi và sẽ tiếp tục thay đổi; cho dù Still Life là lời chào cho một khởi đầu mới mẻ hay là lời chào tạm biệt sau cùng, thì hình ảnh về một nhóm nhạc huyền thoại vẫn là tượng đài không thể thay thế trong lòng công chúng.

Empty
Empty
Empty
Hà Thu (ảnh: Internet)
RELATED ARTICLES