"Nghiện" phố như họa sĩ Hải Tre

22/06/2022

Họa sĩ Đinh Quang Hải mang những “trải đời” để quay về với vẽ, quay về với chính chất liệu tạo ra là nghệ thuật.

Đinh Quang Hải (45 tuổi) bút danh Hải Tre vì sinh ra và lớn lên ở phố Hàng Tre, Hà nội. Từng có thời điểm, anh là cậu bé mê mẩn ngồi xem các hoạ sĩ vẽ ký họa khắp 36 phố phường. Thời gian thoi đưa, những người vẽ ký họa không còn nữa, anh cũng mải mê với công việc và tiền bạc như bao người. Rồi bỗng một ngày anh chợt nhận ra, mình vốn là họa sĩ và phải quay về với hội hoạ, phố phường những chất liệu đã "vẽ" ra mình.

Phố Hàng Bông, Hà Nội

Phố Hàng Bông, Hà Nội

Sinh ra ở phố, ngồi vẽ trên phố

Hải Tre từng học chuyên ngành sơn mài tại trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội. Anh có thời gian trải nghiệm mọi lĩnh vực công việc. Nhưng anh lại có một tình yêu mãnh liệt với trực họa màu nước và những con người, góc phố.

"Chính những trải nghiệm đó là màu sắc vô hình mà tôi mang vào trong mỗi bức tranh, tạo nên cái chất riêng trong tranh", nam họa sĩ bộc bạch.

Họa sĩ Hải Tre trực họa trên phố

Họa sĩ Hải Tre trực họa trên phố

Nam họa sĩ đã lớn lên với tình yêu những cảnh sinh hoạt đời sống thường nhật. Những điều giản dị, mộc mạc nhất có thể như vừa vẽ vừa nhâm nhi ly nước mát và trò chuyện cùng những đứa trẻ tò mò hâm mộ vây quanh. Và bây giờ anh trở lại với tình yêu vẽ phố, như một người kế thừa tình yêu phố phường mà các hoạ sĩ thế hệ trước đã truyền lại.

Họa sĩ Hải Tre chia sẻ rằng, ngày trước góc phố Hàng Tre là góc phố được nhiều hoạ sĩ tới ngồi vẽ trực hoạ nhất, trong đó có cụ Bùi Xuân Phái và cụ Lê Cửu. Góc phố Hàng Tre, Hàng Mắm, Hàng Muối ngày nay vẫn còn lưu giữ bao bức tranh của các cụ hoạ sĩ ngày đó.

Bức tranh Hàng Vôi, Hà Nội

Bức tranh Hàng Vôi, Hà Nội

Không chỉ dừng lại dưới góc nhìn của một họa sĩ, mà Hải Tre vẽ phố dưới góc độ của một người quan sát thiên nhiên. Đối với anh, mỗi bức tranh không vẽ cụ thể một chân dung nào mà tranh phong cảnh phải có sự sinh hoạt của con người. Với quan niệm, phố phường nơi con người sống và sinh hoạt cũng chính là một phần của tự nhiên.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thiên nhiên, con người luôn là cảm hứng sáng tác và là đề tài bất tận cho người họa sĩ. Với Hải Tre, mỗi nơi được đặt chân đến không chỉ dừng lại ở việc sáng tác tranh mà còn thưởng thức những món ngon, được khám phá phong tục, văn hóa địa phương.

Phố Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội

Phố Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội

Trở lại hành trình hội họa bằng "Vẽ - Đi - Tre”

Để đánh dấu dự án đầu tay trong sự nghiệp hội hoạ của mình, Hải Tre đã cho ra đời “Vẽ Đi Tre” vào năm 2020. "Vẽ Đi Tre" của anh là hành trình vẽ, đi và theo đuổi đam mê của chính bản thân anh. Đó như là lời nhắc nhở thường xuyên của những người thân xung quanh và chính bản thân anh rằng: “Vẽ đi Tre!”.

"Vẽ Đi Tre" được nam họa sĩ sáng tác ở khắp mọi nơi trên các tỉnh thành của đất nước. Tranh của họa sĩ Đinh Quang Hải chủ yếu vẽ về cảnh vật đường phố, con người bằng những nét bút giản dị, chân thật nhất.

"Hoạ sĩ mà có cả hoa tay lẫn hoa chân, nên cứ phải đi mới vẽ được", nam họa sĩ hài hước chia sẻ.

Chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ

Chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ

Tác phẩm màu nước vẽ tại Hội An

Tác phẩm màu nước vẽ tại Hội An

Quay lại với vẽ khi kinh tế đã ổn định, họa sĩ Hải Tre dồn hết tâm trí vào việc vẽ sao cho "đã" nhất mà không hề có ý tưởng nào về việc bán tranh hay mục đích thương mại. Mỗi bức vẽ khi ra đời được anh chia sẻ trên mạng xã hội cùng những câu chuyện ở mọi khoảnh khắc và đôi khi gặp được sự rung động, yêu mến của người thưởng thức.

Cuối năm 2021, nam họa sĩ đã tổng hợp lại những bức tranh mình sáng tác về Hà Nội để sản xuất ra bộ lịch đón chào năm mới 2022. Bộ lịch vừa được dùng treo tường, vừa có thể đóng khung trang trí hay làm quà tặng dịp đầu năm, đặc biệt là dành cho những ai đang ở xa và nhớ về Hà Nội.

Bộ lịch Hà Nội của họa sĩ Hải Tre

Bộ lịch Hà Nội của họa sĩ Hải Tre

Có thể nói đây là một cuốn nhật ký bằng cọ vẽ bền bỉ của họa sĩ Hải Tre qua bao tháng năm bắt trọn từng khoảnh khắc đẹp nhất của Hà Nội ở mọi lúc, mọi nơi, mọi mùa, mọi thời khắc trong ngày... Tất cả gói gọn như một thước phim để giúp độc giả hình dung về một Hà Nội lung linh nhưng giản dị và cổ kính.

Bằng tình yêu và niềm đam mê hội họa, Đinh Quang Hải luôn vạch ra nhiều dự định cho hành trình của mình. Không phải đến khi có cảm hứng mới đi và vẽ mà nam họa sĩ góp nhặt từ những điều nhỏ nhắn nhất, ghi lại từng khoảnh khắc vào các bức trực họa màu nước.

Toàn cảnh Đà Nẵng

Toàn cảnh Đà Nẵng

Trong hội hoạ, chất liệu chỉ là phương tiện để truyền tải ngôn ngữ tạo hình của người hoạ sĩ. Nhưng mặt khác, mỗi chất liệu lại có một tính cách khác nhau.

"Với tôi, không có gì tuyệt vời hơn là cảm nhận từng bước chân trên những con đường mới, giao tiếp với mọi người xung quanh với thật nhiều nụ cười và vỡ òa trước khung cảnh hùng vĩ của thiên nhiên...", họa sĩ Hải Tre chia sẻ.

Bản Cát Cát, Sa Pa, Lào Cai

Bản Cát Cát, Sa Pa, Lào Cai

Phương Thảo
RELATED ARTICLES