Du lịch Ukraine: Những điều du khách chưa biết

13/08/2022

Nền tảng trực tuyến Visit Ukraine mới đây đã cho ra mắt các tour du lịch trong ngày có hướng dẫn viên đến những nơi được gọi là "các thành phố dũng cảm" nhằm mang đến cho du khách cái nhìn chân thực nhất về cuộc sống giữa xung đột ở Ukraine.

"Hãy bắt đầu chuyến hành trình đến Ukraine tuyệt vời ngay bây giờ", trang web của công ty du lịch khuyến khích.

Sáu tháng sau khi cuộc xung đột ở Ukraine chính thức diễn ra, một tổ chức đang kêu gọi các khách du lịch quay trở lại đất nước này. Đến thăm Ukraine ngay bây giờ để có thể trải nghiệm cảm giác như đang sống giữa chiến tranh, nhìn thấy các thành phố bị đánh bom, cảm nhận sự nguy hiểm và gặp gỡ các máy bay chiến đấu của họ không có trong danh sách du lịch của bất kỳ nơi nào.

Bất chấp các cảnh báo quốc tế kêu gọi hạn chế hoạt động du lịch ở Ukraine, công ty này cho biết đến nay họ đã bán được 150 vé, trong khi trang web cung cấp thông tin về việc đi và đến Ukraine một cách an toàn đang nhận được 1,5 triệu lượt truy cập mỗi tháng, tăng 50% về số lượng trước khi xung đột bùng phát.

Bất chấp các cảnh báo quốc tế kêu gọi hạn chế hoạt động du lịch ở Ukraine, công ty này cho biết đến nay họ đã bán được 150 vé

Bất chấp các cảnh báo quốc tế kêu gọi hạn chế hoạt động du lịch ở Ukraine, công ty này cho biết đến nay họ đã bán được 150 vé

Những ai đăng ký tham gia các tour du lịch đặc biệt này đều có thể đi bộ giữa các mảnh bom, các tòa nhà đổ nát, nhà thờ và sân vận động, cũng như khí tài quân sự bị đốt cháy, cộng với tiếng còi báo động không kích thường xuyên. Tuy nhiên, mìn chưa phát nổ cũng là một mối nguy hiểm tiềm ẩn rủi ro.

Nghe có vẻ kỳ quặc cho một kỳ nghỉ, nhưng người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Visit Ukraine Anton Taranenko nói với CNN Travel rằng, nó không giống như "du lịch đen tối" chứng kiến du khách đổ xô đến các địa điểm chết chóc, thảm họa và tàn phá khác trên khắp thế giới.

Taranenko nói rằng, các chuyến du lịch là cơ hội để Ukraine thể hiện tinh thần bất chấp của người dân cũng như cho thế giới bên ngoài thấy rằng cuộc sống vẫn tiếp diễn, ngay cả trong chiến tranh.

Taranenko thừa nhận rằng có những rủi ro khi đến thăm Ukraine, nhưng cho biết hướng dẫn viên sẽ giúp giảm thiểu một số nguy hiểm

Taranenko thừa nhận rằng có những rủi ro khi đến thăm Ukraine, nhưng cho biết hướng dẫn viên sẽ giúp giảm thiểu một số nguy hiểm

"Đó không chỉ là về bom đạn, những gì đang xảy ra ngày nay ở Ukraine còn là về cách mọi người đang học cách chung sống với chiến tranh, giúp đỡ lẫn nhau. Có một sự thay đổi thực sự, một tinh thần đường phố mới. Có thể ở bên kia đường nơi một quả bom gần đây xảy ra, bạn sẽ thấy bạn bè đang ăn những món ăn truyền thống ngon miệng tại một quán rượu nhỏ mới mở.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chúng tôi hạnh phúc trong một số khoảnh khắc, không chỉ có những điều tồi tệ và buồn bã như được thấy trên TV. Cuộc sống vẫn tiếp diễn và hy vọng rằng tất cả những điều này sẽ sớm kết thúc", ông Taranenko nói.

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện đưa ra cảnh báo "Cấp độ 4: Không đi du lịch" đối với Ukraine vì tình hình xung đột, đồng thời kêu gọi tất cả công dân nước này rời khỏi Ukraine ngay lập tức, sau khi các hoạt động của Đại sứ quán của Mỹ tại Kiev bị đình chỉ, không thể cung cấp hỗ trợ lãnh sự.

Empty
Empty

Các quốc gia khác trên thế giới cũng đưa ra những cảnh báo tương tự. Văn phòng Đối ngoại Khối thịnh vượng chung và Phát triển Vương quốc Anh cảnh báo nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng do các cuộc tấn công vào các thành phố và khu vực ở Ukraine.

Tuy nhiên, ông Taranenko lại đang hành động ngược lại khi kêu gọi khách du lịch nên đến Ukraine ngay lập tức. "Nếu bạn muốn nhìn thấy những thành phố bị phá hủy của chúng tôi và những người dân dũng cảm chiến đấu, hãy đến ngay bây giờ", ông nói.

Tuy nhiên, ông nói thêm, du khách phải lưu ý rằng không nơi nào ở Ukraine là an toàn 100%, mặc dù việc có hướng dẫn viên sẽ giúp giảm thiểu nguy hiểm.

"Chúng tôi thường xuyên kiểm tra tình hình để có thể theo dõi các mức độ an toàn khác nhau", ông Taranenko chỉ ra rằng nhiều người Ukraine hiện đã quay trở lại các khu vực mà họ rời bỏ ban đầu, đặc biệt là thủ đô Kiev.

Những chuyến thăm đến Ukraine của ông Taraneko được chính phủ đánh giá cao vì công tác hỗ trợ ngành du lịch tàn lụi của đất nước bị tàn phá bởi xung đột cũng như cung cấp thông tin giúp người dân đến và đi một cách thuận lợi. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn chưa được chấp thuận chính thức trong việc khuyến khích du khách đến Ukraine.

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Ukraine Anton Taranenko nói với CNN Travel rằng, các chuyến tham quan trong ngày là cơ hội để Ukraine thể hiện tinh thần bất chấp của người dân cũng như cho thấy họ đang tiếp tục cuộc sống như thế nào trong chiến tranh

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Ukraine Anton Taranenko nói với CNN Travel rằng, các chuyến tham quan trong ngày là cơ hội để Ukraine thể hiện tinh thần bất chấp của người dân cũng như cho thấy họ đang tiếp tục cuộc sống như thế nào trong chiến tranh

Mariana Oleskiv, chủ tịch Cơ quan Phát triển Du lịch Ukraine, nói với CNN: “Hiện tại không phải là thời điểm thích hợp, nhưng sau khi mọi thứ kết thúc, chúng tôi sẽ mời mọi người đến thăm Ukraine. Ở cấp nhà nước, chúng tôi muốn Ukraine mở cửa du lịch nhưng vì chưa thể đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách nên chúng tôi hy vọng làm được chuyện này trong năm tới đây".

Oleskiv nói rằng du lịch trong nước đã thực sự được khởi động lại ở Ukraine, đạt tới 50% mức trước xung đột mặc dù có giao tranh, nhưng còn quá sớm và quá rủi ro đối với người nước ngoài.

Ông Taranenko nói, bất kể rủi ro là gì, người ta vẫn muốn đến thăm Ukraine. Trong số 150 vé được bán cho đến nay, 15 vé đã được bán cho người Mỹ, ông nói. Các nhóm tham quan sẽ được giới hạn trong nhóm 10. Người tham gia sẽ gặp hướng dẫn viên của họ tại các điểm đón và được chuẩn bị trước về cách hành động nếu một số tình huống phát sinh, chẳng hạn như tìm nơi trú ẩn nếu còi báo động của cuộc không kích vang lên.

Các chuyến tham quan trong ngày dài 3-4 giờ nhưng có thể kéo dài hơn tùy theo yêu cầu. Công ty cho biết lợi nhuận từ việc bán tất cả vé sẽ được dùng để hỗ trợ những người tị nạn chiến tranh.

Phương Thảo - Nguồn: CNN Travel
RELATED ARTICLES