Sắc màu Philippines Kỳ 1: Manila – trầm lắng và sôi động

12/06/2014

Cùng với đoàn “Amazing Photo Tour” trong chương trình số 3 theo hành trình khám phá Manila và Cebu của Philippines, chúng tôi đang bay về phía mặt trời đang mọc trên đất nước được hình thành nên bởi hàng nghìn hòn đảo.

Thật tuyệt khi được bay cùng chiều với chiều quay của trái đất, tôi sẽ được đón bình minh sớm hơn những đêm trước đó. Những nữ tiếp viên đẹp sắc sảo đến mức trông có phần nghiêm khắc của Cebu Parcific Air không ai yêu cầu tôi bỏ tai nghe khi máy bay hạ cánh. Tôi đã được nghe trọn vẹn ca khúc yêu thích về bình minh và hoàng hôn khi ấy. Và tôi đã được thấy Manila lấp lánh ánh đèn, đang chuẩn bị thức giấc, dưới bầu trời xanh biếc dần đỏ rực. Bước ra khỏi sân bay khi ánh mặt trời đầu ngày chiếu những tia nắng chói chang, chào Manila nắng và gió, chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá thủ đô xinh đẹp của quốc đảo Phillipines.

Vịnh Manila

Manila ngay từ đầu đã mang lại cho tôi những cảm nhận đặc biệt, khác xa nhiều với những hình dung trước đó. Mang trong mình sự giao thoa giữa hiện đại và cổ kính, sôi động nhưng cũng rất trầm lặng, Manila là nơi lưu giữ dấu ấn lịch sử đấu tranh của dân tộc Philippines, đồng thời cũng là nơi có những trung tâm mua sắm sầm uất hàng đầu châu Á, tấp nập và vô cùng náo nhiệt.

Phía trước là điểm đến đầu tiên, khu thành cổ Intramuros. Đường phố Manila qua cửa kính thật đẹp, những khu nhà cổ kính trầm mặc trên những khu phố vắng vẻ. Những ánh nắng đầu ngày trải dần trên từng dãy nhà, từng con ngõ, đâu đó loáng thoáng người và những chiếc xe kỳ lạ. Intramuros là khu vực thành cổ do người Tây Ban Nha xây dựng vào năm 1571. Dù đã bị tàn phá trong thế chiến 2, nhưng những gì còn lại của Intramuros vẫn rất tuyệt vời, với những con đường lát đá và nhiều những ngôi nhà cổ giữ nguyên phong cách Tây Ban Nha. Tại đây còn có một công trình nổi tiếng khác là Pháo đài Fort Santiago, công trình tưởng nhớ những anh hùng Philippines bị cầm tù và hy sinh dưới ách xâm lược của Tây Ban Nha và Nhật Bản.

Bên trong thánh đường Augustin

Ngay trong bức tường thành Intramuros là nhà thờ thánh San Augustin, nhà thờ cổ nhất của Philippines, một trong bốn nhà thờ được UNESCO công nhận là di sản thế giới ở đất nước này. Giáo đường San Augustin cổ kính được xây dựng từ năm 1587 đến năm 1606 mới hoàn thành, mang đậm phong cách kiến trúc Gothique với rất nhiều tác phẩm nghệ thuật tôn giáo đặc sắc. Xa xa ở ngoại ô Manila là nhà thờ thánh St. Joseph - hấp dẫn bởi ngoài nét cổ kính, nơi đây còn sở hữu một báu vật: cây đàn dương cầm được làm từ các ống tre. Chúng tôi đã được nghe một bản nhạc du dương mê hoặc lòng người từ cây đàn độc nhất vô nhị này.

Du khách tham quan Manila

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đường phố, xe cộ, bản sắc, đời sống… là những thứ tôi thích thú, quan tâm và mong muốn tìm hiểu nhất khi đến bất kỳ một đất nước hay nền văn hoá nào. Tôi đã có nhiều buổi sáng ở Manila, và gần như tất cả khoảng thời gian ấy tôi lang thang qua những khu phố cổ kính, trầm mặc, đan xen là những con ngõ trải nắng cùng những bức tường sặc sỡ. Người dân Manila tôi gặp là những con người thân thiện và mến khách. Bất cứ ai cũng có thể trở thành những người bạn vui vẻ với những câu chuyện về bản thân, gia đình hay đất nước của mình.

Xe Jeepney là phương tiện đi lại công cộng phổ biến ở Philippines

Những chiếc xe kỳ lạ có tên là Jeepney, tôi chưa từng nghe hay biết gì về khái niệm đó, cho đến khi tôi nhìn thấy chúng trên đường phố Manila, chiếc xe chở khách bình dân độc đáo nhất mà tôi từng thấy. Ban đầu chúng được cải tiến từ xe Jeep của quân đội Mỹ thanh lý sau thế chiến 2. Phần đầu xe được giữ nguyên, thân xe được nối dài với hai băng ghế hai bên. Mỗi băng ghế có thể ngồi được đến 10 người. Chúng dù mới hay cũ đều được trang trí những hình vẽ, màu sắc khác nhau, mang đậm dấu ấn cá nhân trên đường phố. Thật tuyệt và bất ngờ, khi chúng tôi trong hành trình của mình lại được đến một xưởng chế tạo xe Jeepney đời mới. Được đi vòng quanh trên một chiếc xe Jeepney và thích thú nhất là được chứng kiến đầy đủ các công đoạn để hiểu chiếc Jeepney đã được hình thành như thế nào.

Cùng với sự cổ kính vốn có, Manila còn là một thành phố lớn, hiện đại và vô cùng phát triển. Chúng tôi đã được trải nghiệm những không gian tuyệt hảo của tổ hợp Resorts World 6 sao đầu tiên ở thủ đô của Philippines. Hay trung tâm thương mại SM – Mall of Asia, là khu mua sắm khổng lồ, lớn nhất châu Á và thứ ba thế giới. Không thể tả hết được độ rộng lớn của nơi này, cũng như sự đa dạng về những mặt hàng được bày bán ở đây.

Núi lửa Taal

Điểm đến tiếp theo là cao nguyên Tagaytay, nơi có hệ sinh thái và thời tiết mát lành như Đà Lạt của Việt Nam vậy; và đến Manila mà không thăm Tagaytay sẽ là một thiếu sót lớn. Quãng đường chừng 70km từ Manila đến Tagaytay mất với khoảng 2 giờ chạy xe. Tại đây, chúng tôi đã no mắt với “Taal”, ngọn núi lửa nhỏ và thấp nhất trong số các núi lửa đang còn hoạt động trên thế giới. Thật tuyệt khi được chiêm ngưỡng từ trên cao một ngọn núi lửa trong lòng hồ xanh biếc, dưới mây trời và những lớp núi xa xa mờ sương.

Nhà thờ Taal

Gần núi lửa Taal, chúng tôi đến thăm nhà thờ Taal Basillica và khu làng Taal Heritage. Thánh đường Taal Basillica là nhà thờ Thiên chúa giáo lớn nhất châu Á, được xây dựng năm 1867 bởi một kiến trúc sư người Tây Ban Nha. Kiến trúc Tây Ban Nha còn được hiện diện đậm nét khắp những con đường xung quanh nhà thờ và làng Taal Heritage qua những ngôi biệt thự cổ. Rất nhiều những ngôi biệt thự ở đây được sử dụng để ở, làm không gian trưng bày tiếp đón khách du lịch tham quan và cả những căn bị bỏ hoang cùng với những sự tích li kì.

Hoàng hôn trên vịnh Manila

Tôi có chút ghen tị với những người bạn Philippines. Tôi rất thích hoàng hôn và mặt trời. Ở Việt Nam, phải rất khó khăn tôi mới được một đôi lần ngắm hoàng hôn chân trời trên mặt biển. Còn họ, có lẽ là việc thường ngày. Họ đi dạo, tập thể dục, nam nữ lứa đôi ngồi ngắm cảnh, lũ trẻ đắm mình trong làn nước biển vàng rực mỗi khi hoàng hôn buông xuống bên bờ vịnh Manila.

 

Những em bé Philippines

Vịnh Manila nằm ngay trung tâm thành phố, điểm đến thu hút khách du lịch và cả người dân địa phương tới tham quan, trải nghiệm hàng ngày. Tôi đã thấy ở đây những chiếc thuyền có hình thù rất ngộ nghĩnh, tên là Bangka. Tôi dõi ánh mắt theo một chiếc thuyền được điều khiển bởi hai cậu bé ngoài khơi, đang buông neo trong ánh hoàng hôn vàng ươm mặt nước. Mặt trời trên vịnh Manila lúc hoàn hôn tròn xoe, đỏ rực. Chúng tôi ghi lại những bức hình cuối cùng về Manila như thế, trước khi lên đường đến đảo Cebu.

Thông tin thêm:

+ Về Amazing Photo Tour (APT):

APT là chương trình quảng bá điểm đến mới cho du khách Việt Nam thông qua nhiều hoạt động phong phú như: tour sáng tác thực tế, triển lãm ảnh, phim du lịch, sách ảnh, bình chọn ảnh qua Facebook… Hành trình APT số 3 do Tạp chí Travellive phối hợp với Tổng cục Du lịch Philippines thực hiện với sự tài trợ của Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake và Hãng Hàng không Cebu Pacific. Đây đồng thời là một trong những chương trình hợp tác của du lịch Việt Nam và đảo quốc Philippines, nằm trong chuỗi chương trình hợp tác quan trọng của hai nước trong nhiều lĩnh vực được ký kết mới đây. Với hai điểm đến Manila và Cebu, Amazing Photo Tour hi vọng sẽ mang đến cho du khách ấn tượng độc đáo về một Phillipines cổ kính nhưng vô cùng năng động và đa dạng sắc màu.

+ Di chuyển:

Bắt đầu từ năm 2012, hãng hàng không quốc gia lớn nhất của Philippines – Cebu Pacific Air đã chính thức khai trương chuyến bay Manila – Hà Nội đầu tiên, đánh dấu cột mốc quan trọng, đưa Cebu Pacific trở thành hãng hàng không duy nhất khai thác các chuyến bay thẳng giữa Manila và Hà Nội, phục vụ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho thị trường Philippines và Việt Nam rộng lớn hơn. Gần đây, hãng đã tăng thêm một chuyến bay thẳng từ Hà Nội tới Manila. Hãng luôn có những lựa chọn bay thuận tiện cho du khách Việt Nam, với các chuyến bay hàng ngày từ thành phố Hồ Chí Minh và 3 chuyến/tuần từ Hà Nội tới Manila với giá vé đặc biệt từ 69 USD. 

+ Đi lại trong Manila:

Có nhiều loại hình giao thông ở Manila, bao gồm: taxi, xe bus, xe máy, tàu điện. Đặc biệt nhất là xe Jeepney, một phần bản sắc đường phố của Manila nói riêng và Philippines nói chung.

+ Tiền tệ: Peso Philippines (PHP). 100$ = 4.300 PHP

+ Khách sạn:

Manila có nhiều loại khách sạn và khu nghỉ dưỡng phù hợp với hầu bao của du khách, tiêu biểu như The Linden Suites Manila, Diamond Hotel Philippines và Heritage Hotel…

+ Ẩm thực:

- Ở Manila, hệ thống JolliBee, Mc Donald, Chowkin có ở khắp nơi. Không có nhiều quán hàng rong, quán nhậu như Việt Nam, chủ yếu là các trung tâm thương mại và nhà hàng. Tuy nhiên đồ ăn ở Manila rất rẻ. Một suất cơm vừa ý chỉ có giá bằng nửa ở Việt Nam.

- Phần lớn các món ăn đặc trưng nơi đây đều có màu sắc khá nổi bật như màu đỏ của cà ri, màu vàng của nghệ, màu cam của điều. Gia vị các món ăn được chế biến khá đậm đặc vì người dân nơi đây dùng rau rất ít và không chuộng vị cay. Một số món ăn ngon đặc trưng bạn nên thử như chicaron – thịt rán kiểu Philippines; isaw – gà nướng, taho – đậu phụ sốt hay phao câu gà…

+ Mua sắm:

- Là trung tâm kinh tế – văn hóa – du lịch của Philippines, Manila có đủ mọi thứ hàng hóa, từ hàng thời trang cao cấp thương hiệu nổi tiếng thế giới đến hàng thời trang nội địa… Bạn có thể tới SM – Mall of Asia, trung tâm mua sắm lớn nhất châu Á…

- Ngoài ra, du khách có thể thực hiện một chuyến dạo quanh khu chợ Quiabo về đêm và mua những món đồ thủ công tinh xảo do những nghệ nhân Philippines sáng tạo nên. Và một địa điểm không thể bỏ qua là khu China Town bày bán rất nhiều bức tranh, bưu thiếp, phù điêu chạm khắc hình ảnh Philippines rất đẹp.

+ Để biết thêm thông tin chi tiết và hỗ trợ đặt tour, mời truy cập website: http://www.itsmorefuninthephilippines.vn hoặc liên hệ Tổng cục Du lịch Philippines tại Việt Nam theo số: 08. 3551 2202 – Fax: 08. 3551 3800 – Facebook: Philippines Tourism – Vietnam.

RELATED ARTICLES