Sân bay Istanbul New sẽ thay đổi nền hàng không thế giới?

09/11/2018

Với lợi thế địa điểm nằm tại nút giao giữa miền tây và miền đông Thổ Nhĩ Kỳ, sân bay Istanbul New hứa hẹn sẽ là một trong những sân bay lớn nhất và trọng điểm nhất trên thế giới.

Dù chưa thực sự hoàn thiện và cho đến cuối năm nay mới chính thức đi vào hoạt động hoàn thiện, sân bay Istanbul New vẫn chính thức khai trương vào ngày 29/10 bởi đó chính là mốc đánh dấu kỉ niệm 95 năm ngày Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố là một quốc gia cộng hòa.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Những hình ảnh được cập nhật từ sân bay Istanbul New

Tổng diện tích của dự án lên đến 76,5 triệu m2. Tại thời điểm hiện tại, chỉ có vài chuyến bay sẽ được cất cánh trước, những đường bay khác sẽ dần dần được triển khai sau. Tuy nhiên, nhóm PR cho biết, sân bay này "được xây dựng để phát triển lớn mạnh", bởi vậy họ kì vọng rằng sân bay sẽ đón khoảng 200.000 hành khách hoặc hơn mỗi ngày.

Một dự án với nhiều tranh cãi

Tòa tháp điều khiển có hình hoa tulip tại sân bay đã thắng giải nhất hạng mục "Những dự án tương lai – Cơ sở hạ tầng" trong Lễ hội Kiến trúc Thế giới năm 2016 ở Berlin. Sân bay Istanbul New tự nhận là một sân bay "xanh" với khả năng tái chế và khả năng tận dụng nước mưa ở đây. Tuy nhiên, một vài nhóm môi trường khác đã phản bác lại và cho rằng việc xây dựng sân bay này đã gây nên sự tổn hại nghiêm trọng đến tài nguyên rừng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Tòa tháp điều khiển tại sân bay có hình hoa tulip

Tòa tháp điều khiển tại sân bay có hình hoa tulip

Trung tâm hàng không mới

Đến cuối tháng 12/2018, sân bay chính của Thổ Nhĩ Kỳ là Ataturk International Airport sẽ ngừng hoạt động. Thay vào đó, sân bay Mới Istanbul New trở thành trung tâm hàng không mới của thành phố. Những người dân trong thành phố có thể di chuyển đến sân bay bằng metro, đường bộ hoặc tàu cao tốc.

Sân bay dự kiến tiếp nhận 200.000 lượt khách mỗi ngày

Sân bay dự kiến tiếp nhận 200.000 lượt khách mỗi ngày

Tầm quan trọng của sân bay Istanbul New

Theo một số những chuyên gia hàng không của châu Âu, nhìn dưới góc độ quy hoạch sân bay, đây là "một dự án chưa bao giờ xuất hiện" cả về quy mô lẫn tốc độ thực hiện dự án. Sân bay dự kiến sẽ có sức chứa 200 triệu hành khách – gấp đôi quy mô của sân bay lớn nhất thế giới hiện tại – Sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta. Để hoàn thành sân bay với quy mô như vậy trong ba năm rưỡi thực sự là một thử thách, ít nhất là trong việc đảm bảo tần suất hoạt động kịp thời của những cơ sở vật chất, hệ thống liên quan, cũng như những thủ tục và thiết bị cần thiết để sân bay đi vào hoạt động.

Về mặt chính trị, việc khánh thành sân bay trong đúng ngày kỉ niệm 95 năm thành lập nước cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ có ý nghĩa sâu sắc đối với đất nước này và với Chủ tịch Erdogan. Xây dựng một sân bay mới rất tốn kém (khoảng 12 tỷ USD), bởi vậy đã xuất hiện những lo ngại về sự suy thoái chung trong nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ cũng như nguồn lao động.

Sân bay được kết nối với hệ thống metro, đường bộ và tàu cao tốc

Sân bay được kết nối với hệ thống metro, đường bộ và tàu cao tốc

Nhưng dù thế nào đi nữa, sân bay Istanbul New chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tích cực đến ngành hàng không trong khu vực cũng như trên thế giới.

Hải Hiền - Nguồn: CNN Travel
RELATED ARTICLES