Sự khác nhau giữa 4 nước Đông Nam Á trong mắt du khách Việt

05/08/2022

Rosie Nguyen, một content creator mảng du lịch từng du lịch nhiều nước Đông Nam Á. Cô chia sẻ góc nhìn cá nhân về sự khác biệt giữa Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan.

Rosie Nguyen bắt đầu lối sống kết hợp làm việc online và du lịch như một digital nomad từ năm 2018. Cô sở hữu kênh Living List Journey trên Youtube và Instagramm. Trong suốt 4 năm, Rosie và bạn trai người Mỹ cùng đồng hành du lịch khắp thế giới. Trước khi đến Đông Nam Á, cặp đôi đã trải qua 4 tháng khám phá Mỹ và Mexico. Trả lời Travellive, cô chia sẻ rằng Thái Lan là điểm dừng chân đầu tiên trong chuỗi ngày du lịch các nước châu Á của Rosie.

Thái Lan

"Thái Lan là chốn bình yên của mình, mình đã ở đây một khoảng thời gian và đã quay lại 2-3 lần rồi", Rosie Nguyen nói.

Rosie Nguyen chọn tới Thái Lan đầu tiên vì đây là quốc gia rất gần Việt Nam, cô có thể dễ dàng quay về thăm gia đình. Bên cạnh đó, Thái Lan là quốc gia có mức chi tiêu linh hoạt, giá cả ở đây phù hợp cho mọi thể loại du lịch từ hạng sang cho đến tự túc. Rosie Nguyen yêu thích đồ ăn Thái Lan, cô cho rằng các món ăn ở đây tuy đa dạng mà lại hợp khẩu vị khách du lịch. Cô thích nhất món gỏi đu đủ Thái và có thể ăn hàng ngày mà không ngán.

Empty

Thái Lan còn ghi điểm bởi dịch vụ du lịch tốt và người dân bản địa thân thiện, nhiệt tình. Đặc biệt, xứ chùa Vàng có nhiều lễ hội trải dài suốt năm, nên du khách chỉ cần lựa chọn thời gian phù hợp với bản thân là đủ trải nghiệm du lịch nơi đây.

"Mình cũng rất thích tiếng Thái. Có đợt mình ở Thái tận 3-4 tháng và cũng cố gắng học một chút tiếng Thái", Rosie cho biết.

Điều làm Rosie e ngại khi đến Thái Lan là tình trạng kẹt xe dữ dội ở Bangkok. Cô đề xuất khách du lịch nên sử dụng grab bike để tiện di chuyển. Mặt khác, khoảng cách giữa các địa điểm du lịch quá xa nhau cũng là một điểm trừ. Du khách không thể trải nghiệm hết xứ chùa Vàng nếu chỉ đi vỏn vẹn vài ngày.

Singapore

Đến Singapore, Rosie Nguyen ấn tượng bởi sự sạch sẽ, hiện đại mà đảo quốc này mang lại. Singapore có rất nhiều địa điểm du lịch phù hợp tín đồ nhiếp ảnh như: Garden by the Bay, thác nước trong sân bay Changi, Universal, Marina Sand Bay.... Khác với Thái Lan, phương tiện đi lại rất dễ dàng và ít xảy ra tình trạng kẹt xe. Các khu check in tham quan nổi tiếng ở gần nhau nên cũng có thể đi bộ được.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

"Ở Singapore đi du lịch kiểu shopping thích lắm, vì bạn có thể bắt gặp mọi thương hiệu tại đây", Rosie Nguyen nói.

70843665_146760499890067_4419205807947042569_n

Mọi người Singapore đều có thể sử dụng tiếng Anh, nên việc giao tiếp hay tìm đường rất dễ dàng. Tuy nhiên, Rosie cảm thấy người Sin ít cởi mở, niềm nở hơn người dân ở khu vực châu Á khác. Khi trải nghiệm dịch vụ ở các nhà hàng hay khách sạn, người phục vụ thường không tỏ vẻ thân thiện và vui mừng đón tiếp. Cô cho rằng bản thân không đọng lại một ký ức đẹp nào về dịch vụ ở đảo quốc sư tử.

Ở Singapore, chi phí du lịch khá đắt đỏ. Rosie Nguyen và bạn trai đặt phòng ở một khách sạn bình thường đã có giá 200 USD/đêm cho căn phòng nhỏ. Mặt khác, cô không thể tìm phòng trên ứng dụng Airbnb. Singapore có rất nhiều địa điểm đẹp nhưng phần lớn chúng đều do con người tạo ra. Vì thế, đất nước này sẽ không phù hợp với khách du lịch thích đắm mình vào thiên nhiên được ban tặng như đồi, núi, thác,...

Indonesia

Rosie Nguyen từng trải qua 9 tháng ở Bali (Indonesia) trong suốt thời gian dịch bệnh. Khi còn ở đây, cặp đôi gặp một lần phong tỏa nhưng không quá khắt khe. Mọi người vẫn có thể đi siêu thị một chút, chỉ có điều là các địa điểm tham quan du lịch đều đóng cửa. Rosie Nguyen cho rằng Indonesia có cực nhiều cảnh đẹp và dịch vụ du lịch tại đây rất chất lượng.

"Hầu như villa nào mình thuê cũng kèm 1 bạn đến dọn dẹp nhà hàng ngày cho mình. Còn giúp mình mang quần áo đi giặt là nữa", Rosie nói.

Empty
Empty

Rosie Nguyen nhận xét ở Bali có rất nhiều lễ hội. Ấn tượng nhất với cô là Nyepi - Ngày im lặng. Nyepi như một ngày Tết ở đây, Vào ngày im lặng toàn bộ hoạt động giao thông trên đường phố đều bị cấm. Không một hoạt động vui chơi giải trí nào được diễn ra vào ngày này. Toàn bộ người dân đảo dành trọn vẹn ngày im lặng để cầu nguyện ở nhà hay tại các đền thờ.

Bali là một địa điểm du lịch nổi tiếng thế giới và thu hút đông đảo khách du lịch. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng giao thông ở đây kém phát triển. Kẹt xe xảy ra liên tục. Mặt khác, Bali vào đợt cao điểm du lịch bạn phải đợi cả tiếng để xếp hàng chụp ảnh. Các món ăn ở đảo quốc này không mấy đa dạng và hương vị không mấy đột phá.

"Nhiều lúc thèm đồ ăn Việt Nam mà chỉ có duy nhất một chuỗi nhà hàng việt đúng vị Việt thôi", Rosie cho hay.

Philippines

Rosie Nguyen cho rằng thời điểm Phillippines đẹp nhất là vào tháng 9 hay tháng 10, nhiều nơi sẽ bật nhạc giáng sinh và trang trí chuẩn bị cho tháng 12.

"Philippines có sự giao thoa văn hoá giữa phương Đông và cả phương Tây. Nên một phần lớn dân số nước này theo đạo Công giáo và thiên chúa giáo, nên họ đón giáng sinh rất sớm", Rosie Nguyen nói.

Empty
Empty

Ở Philippines có rất nhiều biển đảo và hầu hết chúng đều sạch đẹp. Theo Rosie, người dân rất dễ thương và giao tiếp rất tốt bằng tiếng anh. Nếu có dịp quay trở lại Phillippines, Rosie chọn thăm Cebu và Baguio. Đặc biệt, Baguio có nét giống với Mexico, một quốc gia Rosie từng dành nhiều thời gian thăm thú và khám phá.

Philippines có khá nhiều nội quy khắt khe. Chẳng hạn, khi đi Boracay, ban quản lý bãi biển không cho Rosie mang bất kì thứ gì xuống đây, kể cả một trái dừa. Mặc đồ tắm quá hở hang cũng khiến bạn bị phạt tiền. Bên cạnh đó, mạng Internet ở Philippines khá chậm. Vì thế, quốc gia này sẽ không phù hợp với những du khách có lối sống digital nomad.

Anh Thi - Nguồn: Ảnh: NVCC
RELATED ARTICLES