Thánh địa Mỹ Sơn là Angkor Wat của Việt Nam

03/08/2022

Thánh địa Mỹ Sơn là địa điểm khảo cổ quan trọng, với nhiều ngôi đền Ấn Độ giáo cổ kính ẩn mình giữa rừng già, được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam) là quần thể di tích các đền thờ Ấn Độ giáo ở miền Trung, được xây dựng suốt 10 thế kỷ. Ngày nay, khu di tích được xếp vào danh sách Di sản Thế giới. Chuyên trang du lịch The Travel giới thiệu những ngôi đền tại Mỹ Sơn khiến người ta liên tưởng đến các công trình nổi tiếng nhất của Angkor Wat ở Campuchia.

Mỹ Sơn là câu chuyện về một thành phố lụi tàn của một nền văn minh đã mất. Giống với các thành phố cổ kính khác ở Đông Nam Á, nơi đây "lạc" vào sự đổ nát và hoang tàn giữa rừng rậm tươi tốt.

Các đền thờ Ấn Độ giáo tại Mỹ Sơn thờ thần Shiva (còn được gọi với tên khác như Bhadreshvara). Những công trình này được xây dựng trong khoảng thời gian 1.000 năm từ thế kỷ 4 đến thế kỷ 14 bởi các vị vua Chăm Pa. Mỹ Sơn cũng được đánh giá là nơi có quần thể đền Ấn Độ giáo quan trọng nhất ở Đông Nam Á, đôi khi được so sánh với Angkor Wat.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thánh địa Mỹ Sơn không chỉ là một địa điểm tôn giáo quan trọng mà còn là nơi chôn cất của hoàng gia Chăm Pa và các anh hùng dân tộc của vương quốc. Nơi đây cũng là địa điểm khảo cổ có người sinh sống lâu nhất trong khu vực.

Mỹ Sơn là di tích được UNESCO công nhận.

Mỹ Sơn là di tích được UNESCO công nhận.

Mỹ Sơn được người Pháp tái khám phá vào thế kỷ 19. Sau đó, họ đã khôi phục các phần của khu phức hợp cổ đại. Có thời điểm, địa điểm này có hơn 70 ngôi đền cùng nhiều tấm bia với những dòng chữ quan trọng được khắc bằng tiếng Chăm và tiếng Phạn.

Đáng tiếc, phần lớn kiến trúc cổ ở đây đã bị phá hủy bởi cuộc ném bom của Mỹ. Ngày nay, trong số khoảng 70 ngôi đền từng tồn tại, con số chỉ còn lại khoảng 20. Mặc dù vậy, tàn tích của nền văn hóa Chăm Pa cổ cùng 20 ngôi đền vẫn mang đến một khung cảnh uy nghi và ấn tượng cho bất cứ ai được đến thăm, khám phá. Đi giữa khu di tích, du khách sẽ ngỡ như lạc đến thời kỳ hoàng kim của vương quốc Chăm Pa cách đây hàng trăm năm.

Giống như Angkor Wat, Thánh địa Mỹ Sơn có khung cảnh đẹp mê hoặc trong thung lũng rừng nhiệt đới tươi tốt. Di sản thế giới được UNESCO công nhận thuộc xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Mỹ Sơn cách thành phố du lịch nổi tiếng Đà Nẵng khoảng 69 km về phía tây nam và cách kinh đô Trà Kiệu lịch sử của Chăm Pa khoảng 10 km.

Có rất nhiều tour du lịch giá cả phải chăng đến Mỹ Sơn với dịch vụ đón tại khách sạn và hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Du khách sẽ được nghe nhiều câu chuyện thú vị về những ngôi đền cổ và địa điểm này. Bạn cũng có thể tự di chuyển đến khu di tích, mua vé vào cổng và tự do khám phá, check-in theo lộ trình riêng của mình.

Anh Thi - Nguồn: The Travel
RELATED ARTICLES