Một vòng dạo quanh thiên đường hạ giới tại Nhật Bản

01/08/2022

Hòn đảo Aogashima tại Nhật Bản tuy biệt lập nhưng sở hữu thảm thực vật đa dạng. Đây là đảo núi lửa nằm trong một miệng núi lửa lớn giữa biển khơi.

Nằm cách Tokyo 35km về phía Nam và được bao quanh bởi vùng biển Philippines chính là Aogashima, một hòn đảo núi lửa thuộc quần đảo Izu của Nhật Bản, nơi sinh sống của 200 cư dân bên trong một ngọn núi lửa đang hoạt động.

Đảo còn có tên gọi là đảo núi lửa, với hình dạng độc đáo được hình thành qua những lần dung nham phun trào. Với diện tích khoảng 9 km2, nơi này thuộc địa phận Tokyo, nhưng du khách muốn đến Aogashima phải mất 2 giờ bay và khoảng vài giờ nữa trên thuyền. Hòn đảo thu hút rất ít khách du lịch mỗi năm, vì ở trí cô lập.

Đảo núi lửa cô lập giữa đại dương

Aogashima là một đảo núi lửa nổi lên từ biển và vẫn được coi là đang hoạt động ở loại C mặc dù người ta chỉ thấy nó phun trào lần cuối vào những năm 1780, khiến 140 người thiệt mạng. Phải mất gần 50 năm để nơi đây được phục hồi hoàn toàn, trước khi một số cư dân quyết định quay trở lại sinh sống trên hòn đảo xinh đẹp này.

Đảo núi lửa cô lập giữa đại dương.

Đảo núi lửa cô lập giữa đại dương.

Người ta tin rằng hòn đảo này được hình thành bởi những tàn tích của 4 ngọn núi lửa chồng lên nhau với chiều dài 3,5km và chiều rộng là 2,5km. Bên trong hòn đảo này là Maruyama, một núi lửa hình nón nhỏ hơn và được coi là vẫn còn hoạt động.

Hòn đảo nằm lọt thỏm trong miệng núi lửa và bao quanh bởi những vách đá gồ ghề của lớp trầm tích núi lửa rất dốc. Nằm trong vùng biển Kuroshio có dòng chảy mạnh, tàu thuyền hầu như rất khó khăn khi cập cảng. Hòn đảo thực sự không có hải cảng để neo đậu tàu thuyền do các vách đá dựng đứng bao quanh toàn bộ hòn đảo. Cầu cảng duy nhất của đảo, Sanbo có thể xử lý các tàu nhỏ lên đến 500 tấn và không thể sử dụng được khi sóng to gió lớn hoặc thời tiết khắc nghiệt.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Cầu cảng duy nhất trên đảo.

Cầu cảng duy nhất trên đảo.

Empty
Empty

Ngoài ra vẫn có một cách đến đảo là bằng máy bay trực thăng do Tokyo Island Shuttle Service cung cấp. Cả hai dịch vụ (thuyền và máy bay trực thăng) đều khởi hành từ đảo Hachijojima cách đó 60km. Trước khi dịch vụ máy bay trực thăng đưa vào vận hành năm 1993, các hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa thiết yếu và thực phẩm chỉ có thể đi bằng thuyền, và người ta cũng khó đoán được khi nào tàu đến.

Mỗi chuyến trực thăng đến đảo chỉ mang tối đa 9 hành khách bay mỗi ngày một lần. Tùy theo mùa, các chuyến bay sẽ bị hủy nếu có sương mù dày đặc. Đó là lý do tại sao Aogashima vẫn là một hòn đảo cô lập và khó tiếp cận.

Thiên nhiên hoang sơ, thảm thực vật đa dạng

Ngày nay, mặc dù vẫn còn tiềm ẩn mối nguy từ hoạt động núi lửa, nhưng cư dân của Aogashima vẫn sinh sống một cách tĩnh tại, không chút sợ hãi. Họ tận dụng sức nóng từ núi lửa như suối nước nóng và phòng xông hơi khô tự nhiên khiến nơi đây giống như một hòn đảo thiên đường.

Ở trung tâm hòn đảo là một phòng tắm hơi thiên nhiên với một phòng tắm hơi, một nhà tắm công cộng và các vòi sen, bạn có thể sử dụng hơi nóng để nấu ăn như luộc rau tươi, khoai tây hoặc trứng. Mặc dù là hòn đảo cô lập nhưng tại đây vẫn có một tòa nhà tận dụng nguồn năng lượng địa nhiệt và khí đốt phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày cho người dân.

aogashima-island-japan-43-1024x684
Empty

Một trong những điểm tham quan ở Aogashima là nhà máy sản xuất muối hingya nằm ngay cạnh miệng núi lửa Maruyama. Du khách có thể tham quan quy trình tạo nên sản phẩm muối chất lượng cao này từ nước biển Kuroshio giàu khoáng chất và canxi, quá trình kết tinh trải qua nhiều tuần nhờ làn khói hơi bốc ra từ miệng núi lửa... Đây là loại muối cao cấp được sử dụng để chế biến một số món ăn Nhật. Ngoài ra, nhiều khách du lịch thích thú nhất trải nghiệm tại phòng tắm hơi địa nhiệt Fureai Community Spa được cung cấp bởi khói núi lửa nằm ở trung tâm đảo.

Điểm cao nhất ở trên đảo là Otonbu, là đỉnh của vành ngoài miệng núi lửa. Với độ cao 432m so với mực nước biển, từ đây, du khách có thể thưởng ngoạn tầm nhìn toàn cảnh ngoạn mục của ngọn núi lửa nằm ở Thái Bình Dương.

Một trong những điều tuyệt vời nhất của hòn đảo là không bị du lịch xâm chiếm nhiều, điều này khiến Aogashima trở thành một nơi đến hoàn hảo cho những người tìm kiếm sự thanh bình, những tâm hồn yêu thích phiêu lưu và cho bất kỳ ai thích khám phá những điều chưa được khám phá.

Empty

Hòn đảo không có quá nhiều thứ để làm, để vui chơi ngoại trừ việc tận hưởng sự thanh bình của một thiên đường nằm giữa biển khơi. Đảo núi lửa Aogashima được thiên nhiên ưu đãi với thảm thực vật cực kì đa dạng, nhất là khi đêm xuống, cùng hệ động thực vật phong phú luôn gây ngỡ ngàng cho bất kỳ ai lần đầu chiêm ngưỡng. Do ít người sinh sống và lượt du khách không quá đông, nhiều con đường dã ngoại gần như nguyên vẹn.

Cuộc sống thanh thản vô lo, ban ngày ngắm những đàn chim hoang dã về đây trú đông, ban đêm nằm ngửa trên thảm cỏ để ngắm bầu trời như nhung với ngàn vạn tinh tú lấp lánh. Đây chính là địa điểm thích hợp cho du khách tìm kiếm một nơi chữa lành thân - tâm - trí.

Anh Thi - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES