Những lý do bạn nên du lịch một nơi 2 lần

31/07/2022

Du lịch ở một nơi 2 lần giúp bạn trải nghiệm văn hóa bản địa một cách sâu sắc, du khách có thêm nhiều thời gian quan sát bản thân và dành không gian tự do phát triển lối sống cá nhân.

Đi du lịch đồng nghĩa với việc thực hiện một hành trình khám phá những địa điểm mới, văn hóa, ẩm thực, nghi lễ và phong cách sống. Con người chúng ta đi du lịch với mong muốn dịch chuyển khoảng cách, tìm hiểu sự khác biệt của cuộc sống muôn vẻ. Đây là những điều mà chúng ta không thể quan sát bằng cách ngồi ở nhà. Bản thân việc đi du lịch có những lợi thế, vì nó khiến người ta quên đi những lo lắng, buồn rầu và thất vọng.

Theo một khảo sát của Cntraveler, hầu hết động cơ của du khách hiện đại là du lịch check-in. Trào lưu này thôi thúc người ta đi chu du hết những địa điểm nổi tiếng sao cho bằng bạn bằng bè. Vì thế, đi du lịch 2 nơi một lần là một trải nghiệm không thể thiếu nếu du khách mong muốn phát triển nhận thức và lối sống cá nhân.

Xây dựng trải nghiệm cá nhân độc nhất

Trước khi đến du lịch ở một địa điểm, người ta thường có xu hướng "cày xới" Google. Bạn liên tục tìm kiếm những bài đánh giá, review hàng quán, những hướng dẫn để chuẩn bị cho chuyến đi thêm phần thoải mái. Bài viết với những tựa đề "gợi đòn" như "Chưa đi Kỳ Co coi như chưa đến Quy Nhơn, "10 điều cần phải làm khi đến Hà Nội", "Yêu nhau phải đi ăn bún bò Thị Nghè" làm bạn bỏ qua góc nhìn cá nhân. Chúng vô tình tạo ra áp lực rằng du khách phải thực hiện hết to-do list trên thì mới được công nhận là hoàn thành chuyến đi.

Empty

Sau khi sống thử trải nghiệm của người khác qua lần du lịch đầu tiên. Du lịch lần 2 cùng một địa điểm cho phép bạn khám phá những con đường khác. Ví dụ, trên đường đến Kỳ Co, bạn ngẫu hứng rẽ qua một con đường nhỏ dẫn đến một bãi biển hoang sơ, ít người biết. Đi dạo phố cổ Hà Nội lúc chiều tà không dùng Google Map, chui vào con hẻm và tìm thấy một quán cafe ẩn sâu bên trong. Mặt khác, bạn có thể thử dạo quanh khu phố người Hoa và ăn hàng ở chiếc xe đồ ăn ven đường. Tất cả đều là trải nghiệm của chính bản thân bạn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Gia tăng chỉ số hạnh phúc

Các địa điểm tham quan nổi tiếng thường là nơi đông đúc nhất. Thời gian nghỉ dưỡng quý giá có thể bị cắt xén khi du khách phải xếp hàng chờ đợi và di chuyển. Vì thế, khách du lịch thường lên kế hoạch cho một hành trình kéo dài trong nhiều ngày, phân bổ từng giờ cho tất cả điểm tham quan và giải trí. Tuy nhiên, các nhà khoa học chỉ ra rằng những chuyến đi ngắn, lặp lại có thể dẫn đến trải nghiệm du lịch tốt hơn.

michel-stockman-HYEk7So9juc-unsplash

Một nghiên cứu năm 2010 từ các nhà nghiên cứu Hà Lan chỉ ra rằng khách du lịch có thể cảm thấy hài lòng hơn từ một số chuyến đi nhỏ trong năm chứ không phải là một kỳ nghỉ lớn. Một nghiên cứu khác năm 2010 từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Tampere của Phần Lan thậm chí còn xác định được độ dài hoàn hảo của những chuyến đi ngắn hơn: sau khi quan sát 54 du khách và ghi lại mức độ hạnh phúc của họ trong kỳ nghỉ, nhóm nhận thấy rằng 8 ngày là khoảng thời gian lý tưởng cho một kỳ nghỉ trước khi mọi người kiệt sức.

Tìm yên bình trong sự thân quen

Đi du lịch đến những địa điểm mới đem đến ta những giá trị tươi mới về mặt tinh thần và cảm xúc. Tuy nhiên, việc trở lại một điểm đến thân quen cho ta một cảm giác an toàn như những người bạn cũ. Đó không chỉ là trí tưởng tượng của bạn. Trong tâm lý học có thuật ngữ là “hiệu ứng tiếp xúc đơn thuần”, điều này giả định rằng một người, địa điểm hoặc sự vật làm ta trở nên dễ chịu hơn sau khi chúng trở nên quen thuộc.

taylor-brandon-LvX2CS46mpk-unsplash

"Chúng ta có xu hướng cảm thấy yên bình hơn khi tiếp xúc với những điều đã gắn bó. Nếu như bạn bắt gặp 1 con vật kì lạ mà không bị nó tấn công, điều đó nó vô hại với bạn.", Tiến sĩ Raj Raghunathan, Giáo sư Đại học Austin’s McCombs School of Business tại Texas cho biết.

Tiến sĩ Raghunathan cho biết tiêu chuẩn tương tự có thể được áp dụng trong những trải nghiệm du lịch. Ví dụ, nếu lần đầu tiên Việt Nam bạn cảm thấy e ngại hay bất an, thì vào lần sau du khách sẽ trở nên tự tin hơn. Cảm giác thoải mái trong sự thân quen này cũng có thể tồn tại rất lâu, ngay cả sau khi những ký ức rõ ràng về địa điểm cũ này đã bắt đầu phai nhạt.

Anh Thi
RELATED ARTICLES