Taj Mahal - Biểu tượng tình yêu bất tử

02/12/2013

Taj Mahal - ngôi đền thờ tình yêu kỳ vĩ với những câu chuyện thú vị xung quanh thật sự là một địa điểm mà bất cứ đôi tình nhân nào cũng muốn đến một lần trong đời.

Bài và ảnh: Harry Trung Nguyen

Nằm ở thành phố Agra bang Utar Pradesh phía Bắc Ấn Độ, Taj Mahal mang theo những câu chuyện về tình yêu, về hoài niệm, về cảm nhận của thời gian lịch sử trôi qua. Đã từ rất lâu Taj Mahal đã không chỉ là biểu tượng về tình yêu mãnh liệt, một công trình văn hóa của riêng thành phố Agra, mà còn là biểu tượng của sức sống và sự tài hoa đến độ hoàn mỹ của người Ấn.

Từ thủ đô New Delhi, mất khoảng vài tiếng đồng hồ ngồi trên xe bus tràn ngập người dân bản xứ, chúng tôi mới tới thành phố Agra. Khách sạn nơi tôi ở cũng tên là Taj Mahal, là một khách sạn 3 sao nhỏ, chỉ cách ngôi đền Taj Mahal khoảng 5-10 phút đi bộ. Khách sạn ấm cúng, trang trí rất đặc trưng Ấn Độ, khá dễ chịu, và có một vị trí tuyệt vời để ngắm hoàng hôn lặn đằng xa sau ngôi đền Taj Mahal huyền ảo.

Sáng hôm sau, chúng tôi dậy khá sớm và đi bộ tới tham quan Taj Mahal. Quay lại với lịch sử của Taj Mahal, đây là một lăng mộ mà hoàng đế Mogol Shah Jahan cho xây dựng để tưởng nhớ người vợ yêu dấu của mình, hoàng hậu Mumtaz Mahal từ khoảng năm 1632. Cái chết của hoàng hậu đã khiến vị vua quá đau buồn và quyết định xây dựng ngôi lăng mộ như một món quà để tưởng nhớ người vợ của mình. Ngày nay, Taj Mahal là một biểu tượng tình yêu vĩ đại, và đã được UNESCO công nhận là một trong bảy kỳ quan của thế giới đương đại.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Dù đã đi rất nhiều nơi, chiêm ngưỡng rất nhiều công trình, nhưng tôi vẫn phải ngạc nhiên, sửng sốt và trầm trồ trước vẻ đẹp và sự tráng lệ của Taj Mahal. Taj Mahal là một trong hình mẫu tuyệt vời nhất của kiến trúc Mogol, nó là sự kết hợp hài hòa của phong cách kiến trúc Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Hồi giáo.

Ngôi đền Taj Mahal được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng và nhiều loại đá quý từ khắp nơi trên thế giới, tất các chi tiết trên ngôi đền đều dùng phương pháp khảm từ các loại đá quý màu sắc khác nhau tạo ra các họa tiết. Điểm đặc trưng nổi bật tuyệt vời nhất của Taj Mahal chính là màu trắng của đá cẩm thạch, tạo cho cả công trình một điểm độc đáo mà không có bất kỳ công trình nào trên thế giới có được.

Được xây trên một khu đất rộng 304m và dài 580m, quần thể kiến trúc kỳ vĩ này bao gồm 5 hạng mục: cổng chính, vườn cây, nhà thờ Hồi giáo, khu nghỉ và lăng mộ chính. Điểm đặc trưng của cả quần thể chính là sự đối xứng. Thú vị hơn, là chỉ có 1 điểm duy nhất không đối xứng là quan tài của vua và hoàng hậu. Kiến trúc chính của khu lăng là một tòa lâu đài đáy hình bát giác, xây bằng đá cẩm thạch trắng và sa thạch đỏ trên một nền rất cao. Bốn góc đền là 4 tháp cao 40m. Theo quan niệm Hồi giáo, số 4 tượng trưng cho sự thiêng liêng và bất diệt. Chiều cao của ngôi đền khoảng 80m. Tại chính giữa gian phòng rộng lớn, sáng sủa ở tầng hai là hai chiếc quan tài bằng đá cẩm thạch màu hồng nhạt, được trang trí bằng các hoa văn thực vật và các hàng chữ Ả Rập rút từ Kinh Koran. Nhưng trong các quan tài này không có di cốt của người đã khuất. Hai quan tài ở tầng hai chỉ là tượng trưng cho những quan tài thật ở tầng dưới.

Xung quanh tòa lâu đài là những bức tường nhiều cửa sổ và cửa ra vào hình vòm cuốn, được chạm khắc cực kỳ tinh xảo bằng các loại đá quý khác nhau. Kiến trúc đặc trưng của Ấn Độ là những ô cửa sổ to bằng gạch trổ mắt lưới để từ ngoài không thể nhìn được vào trong, nhưng bên trong vẫn hứng đầy ánh sáng, không khí thoáng đãng và có thể nhìn ra ngoài. Một ô cửa sổ hoặc một tấm bình phong có hàng nghìn mắt lưới. Và cửa sổ trong lăng Taj Mahal hoàn toàn bằng đá. Không chất liệu gì khác ngoài đá cẩm thạch trong tòa lâu đài này. Những người thợ xây vĩ đại của Shah Jahan đã không quản ngày đêm ngồi trổ ức vạn mắt đá để tạo nên các khung cửa sổ. Cả công trình kéo dài trong khoảng 20 năm với sự tham gia của khoảng hơn 20.000 nhân công.

Có quá nhiều thứ để nói tới ngôi đền Taj Mahal, bạn chỉ có thể đến đó chiêm ngưỡng tận mắt và thán phục một công trình tuyệt mỹ đến vậy được sáng tạo từ bàn tay con người. Khoảnh khắc tuyệt vời nhất khi bạn ngắm Taj Mahal vào buổi sáng bình mình, hay trong ánh chiều tà khi mặt trời dần dần buông xuống phía xa sau ngôi đền Taj Mahal đẹp đến huyền ảo… Bạn sẽ không bao giờ quên được.

Thông tin thêm:

Thời gian đẹp nhất để đi Taj Mahal là vào khoảng từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau, khi thời tiết không quá nóng. Tuy nhiên ngay cả vào mùa hè thì Taj Mahal vẫn luôn tràn ngập khách du lịch.

Trang phục - giày dép: Khi vào những ngôi đền ở Ấn Độ, nên mặc quần áo dài, nếu không sẽ thực sự khá phiền toái. Khi bước chân lên vào đền thì một là đi chân đất, hoặc là phải xỏ giày dép vào túi, được phát khi đi vào đền.

Phong tục: Ở Ấn còn khá phân biệt nam nữ, khi bước vào đền, từ chỗ xếp hàng lối ngoài cổng, nam nữ đều phải đi theo lối riêng. Người dân bản địa đi lối riêng, khách du lịch xếp lối riêng.

Từ bên ngoài đền đi vào trong hoàn toàn có thể đi bộ, chỉ khoảng 5-10 phút, nhưng nếu thích bạn có thể hoàn toàn đi auto rickshaw hoặc đi lạc đà, trải nghiệm thú vị.

Môi trường: Ngôi đền Taj Mahal thật sự tuyệt vời, tuy nhiên môi trường xung quanh lại xuống cấp và ô nhiễm. Đây là điều bạn nên biết trước khi sang du lịch.

Mua đồ lưu niệm: Ở Ấn nói chung và ở Agra nói riêng, mọi thứ đều nên hỏi giá trước, và thống nhất giá để tránh những phiền toái không đáng có. Các bạn lái xe đều có xu hướng gạ gẫm bạn vào các cửa hàng lưu niệm, bạn chỉ cần vào xem không mua gì cũng được. Thật ra họ luôn được nhận tiền hoa hồng, và giá trong các cửa hàng như thế đều đắt gấp 5,6 lần so với giá thực tế.

Đồ nghề chụp ảnh: Với bất kỳ thiết bị chụp ảnh nào bạn cũng đều có những bức ảnh đẹp về Taj Mahal, từ mọi góc độ, tuy nhiên nếu có thể với 1 máy ảnh DSLR và 2 ống kính, một ống góc rộng 12-24mm và một ống tele 70-200mm sẽ rất phù hợp để bạn có thể chụp toàn cảnh hoặc chụp các chi tiết của ngôi đền. Ống tele sẽ cho bạn những bức ảnh tuyệt vời chụp hoàng hôn với mặt trời lặn đằng xa sau mái vòm.

RELATED ARTICLES