Thám hiểm Lân Ty - Thung lũng ẩn mình giữa đại ngàn đẹp như miền cổ tích

29/06/2024

Tạm rời xa những bộn bề công việc, trốn khỏi thành phố ồn ào xe cộ và hơi nóng hầm hập phả lên từ mặt đường những ngày đầu hè. 20 con người khao khát thiên nhiên không hẹn mà gặp, cùng hóa thân thành những “nhà thám hiểm” mang theo đôi mắt tò mò, trái tim đầy nhiệt huyết và chiếc ba lô trên vai bắt đầu hành trình khám phá thung lũng Lân Ty - vùng đất hoang sơ chưa có định vị trên bản đồ.

Ngày đầu tiên, chúng tôi len lỏi trekking vào thung lũng theo lối mòn giữa những đồi na bạt ngàn đang mùa đậu quả. Bước vào đến ranh giới của rừng già cảm nhận ngay được luồng không khí trong lành, thanh mát. Tia nắng sớm xuyên qua tán lá, lóng lánh đậu trên những giọt mồ hôi đang chảy dài, sự mệt nhọc sau đoạn đường vừa rồi chợt tan biến.

Trước mắt chúng tôi chỉ có một màu xanh bạt ngàn của núi rừng, không gian yên bình đến độ nghe rõ từng tiếng gió, từng nhịp thở. Không ai bảo ai, tất cả mọi hoạt động đều khe khẽ để lắng tai cảm nhận thanh âm của núi rừng, nghe tiếng côn trùng gọi nhau rả rích.

20 con người không hẹn mà gặp bắt đầu hành trình chinh phục thung lũng Lân Ty

Trekking vào thung lũng theo lối mòn giữa những đồi na bạt ngàn

Sau khoảng 2 tiếng trekking tiến sâu trong khu bảo tồn thiên nhiên Hữu Lũng, chúng tôi nghỉ chân ở một khu đất bằng phẳng dưới tán cây cổ thụ, thưởng thức bữa trưa đặc biệt với thực phẩm do người dân bản địa tự nuôi trồng, chế biến. Anh Ninh porter tay vừa thoăn thoắt bày biện đồ ăn vừa kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện thú vị về vùng đất này, nơi mà anh gắn bó lui tới không biết đã bao nhiêu lần. Tiếp tục hành trình sau thời gian nghỉ ngơi, chúng tôi lên đường khám phá hang Ốc.

Đường xuống hang Ốc nhỏ xíu, phải nhờ sự trợ giúp của thiết bị chuyên dụng

Mấy ai nghĩ phía sau cửa hang bé xíu chỉ đủ cho một người chui lọt lại là chiếc hang động tự nhiên kỳ vĩ ẩn mình trong bóng tối. Ánh đèn pin soi sáng lối vào, rọi lên vách đá cả một kiệt tác thiên nhiên với những khối nhũ lấp lánh, hình dáng kì lạ do thiên nhiên nhào nặn. Bước vào cửa hang, cảm nhận ngay được không khí âm ẩm, mát lạnh bao trùm xung quanh.

Không gian hoàn toàn tĩnh lặng, chỉ có âm vang từ tiếng nước nhỏ giọt và tiếng kêu của côn trùng. Chúng tôi khẽ thở như sợ đánh thức những chú ốc đang ngủ đâu đó, lang thang tìm kiếm những vỏ ốc tự nhiên, khám phá quá trình thạch hóa của loài ốc núi… Sau khi thám hiểm ở “nghĩa địa loài ốc”, chúng tôi đi bộ về bãi cạn tắm nắng, thư giãn ngắm hoàng hôn rồi trở về homestay ăn tối, nghỉ ngơi cho lại sức.

Khám phá hang ốc, tìm kiếm vỏ ốc tự nhiên và hóa thạch của loài ốc núi

Ngày thứ hai bắt đầu từ khi ánh nắng bình minh nhẹ nhàng rọi qua tán lá, chúng tôi tiếp tục thám hiểm và chinh phục đỉnh núi Mắt Thần. Mang theo hành lý cá nhân và trang thiết bị bảo hộ an toàn, tiếp tục men theo con đường mòn khoảng 3 km vào hồ Lân Ty. Vào mùa Đông, nơi đây là thung lũng cạn bạt ngàn cây lá và những trảng cỏ xanh mướt, rậm rạp. Mùa Hè mưa xuống, nước dâng lên thành hồ nước mênh mông, thời điểm nhiều nước nhất sâu khoảng 30-50 m với 2 làn nước nóng lạnh đan xen.

Hồ Lân Ty xanh ngắt được ví như trái tim của thung lũng

Chúng tôi nghỉ chân dùng bữa sau 3 tiếng trekking xuyên rừng và khám phá xung quanh hồ Lân Ty - trái tim của thung lũng. Rướn mình bơi lội trong làn nước trong vắt, giữa trưa ngày hè mà vẫn mát lạnh vô cùng kì diệu. Hay trải nghiệm chèo thuyền SUP, thả trôi ngắm những dãy núi đá phản chiếu bóng mình xuống hồ nước trong veo, ánh lên lóng lánh. Sau khoảng thời gian nghỉ ngơi đầy sảng khoái, chúng tôi mang thiết bị bảo hộ chuyên dụng, chèo SUP sâu vào trong, len lỏi qua những rặng cây ngập nước mới đến được chân núi Mắt Thần (hay còn gọi là núi thủng Lân Ty) với tạo hình con mắt khổng lồ độc đáo.

Bài liên quan
Empty
Chèo SUP và bơi lội khám phá hồ Lân Ty

Đường leo lên đỉnh núi mất khoảng 1 giờ, không dài nhưng đầy thử thách với những con đường mòn hẹp, dốc đứng. Đoạn đường gần đỉnh núi thật sự “khó nhằn” ngay cả đối với những người đã quen thuộc với bộ môn leo núi. Chúng tôi phải sử dụng kỹ thuật đu dây abseiling đu mình giữa những vách đá dốc đứng để có thể đặt chân đến tới đỉnh.

Chạm đỉnh, cùng sự trợ giúp đầy kinh nghiệm của anh kỹ thuật viên, chúng tôi lần lượt đu dây từ đỉnh núi xuống “con mắt của Thần”. Lơ lửng trên dây, phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn toàn cảnh thung lũng với một màu xanh mát mắt là cảm giác tự do, mãn nhãn vô cùng.

Empty
Đu dây abseiling từ đỉnh núi xuống “con mắt của Thần”

Sau một hành trình vất vả, nhìn ngắm toàn bộ thung lũng hiện ra trong tầm mắt một cách kỳ diệu khiến con người trở nên nhỏ bé. Nơi này tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài, thỏa sức đắm mình trong vẻ đẹp kỳ vĩ như lạc vào vùng đất trong miền cổ tích. Thả lỏng tâm trí, cơ thể để hít hà mùi của rừng núi, cảm nhận sự tĩnh lặng… Nhớ lại chặng đường cùng những trải nghiệm vừa qua làm chúng tôi ấn tượng và nhớ mãi.

Khung cảnh thung lũng Lân Ty nhìn từ trên cao

Hết ngày thứ hai cũng như kết thúc chuyến hành trình là khoảnh khắc mặt trời xuống núi, len lỏi phản chiếu qua những ngọn cây ngập nước rồi phả dài óng ánh xuống mặt hồ. Lênh đênh trên làn nước xanh mát, tắm mình trong những tia nắng cuối ngày, thong thả tận hưởng hơi thở của đại ngàn hoang sơ rồi trekking ra về xuyên qua vạt rừng già kéo dài vô tận. Hai ngày ở vùng đất không điện lưới, không sóng điện thoại, giữa bốn bề núi đá và thảo nguyên xanh ngút ngàn này như ở một “thế giới khác” mang đến cho chúng tôi những trải nghiệm xưa nay chưa từng có.