Barcelona chấm dứt việc cho khách du lịch nước ngoài thuê căn hộ

26/06/2024

Giới hạn số lượng du khách, tăng mức thuế hay hạn chế xây dựng khách sạn là một số giải pháp từng được sử dụng, mới đây chính quyền Barcelona đưa ra chính sách mới “lạ lùng” hơn, khiến nơi này trở thành điểm đến “không cần khách du lịch" vì sự quá tải quá mức.

Mới đây, chính quyền thành phố Barcelona, điểm đến nghỉ mát hàng đầu của Tây Ban Nha cho biết, họ sẽ cấm dịch vụ cho khách du lịch thuê căn hộ vào năm 2028.

Bài liên quan

Đây là một động thái quyết liệt bất ngờ khi giới chức địa phương tìm cách kiềm chế chi phí nhà ở tăng vọt và khiến thành phố trở thành nơi đáng sống cho người dân. Thị trưởng thành phố Jaume Collboni cho biết, đến tháng 11-2028, Barcelona sẽ hủy bỏ giấy phép của 10.101 căn hộ hiện được phê duyệt cho thuê ngắn hạn.

Toàn cảnh thành phố Barcelona đang trở nên quá tải vì các căn hộ, khách sạn, nhà nghỉ

Toàn cảnh thành phố Barcelona đang trở nên quá tải vì các căn hộ, khách sạn, nhà nghỉ

Theo quy định mới giấy phép cho phép cho thuê căn hộ du lịch ngắn hạn sẽ hết hạn vào năm 2028 và sẽ không được gia hạn. Khoảng 10.000 căn hộ hiện đang được sử dụng cho mục đích cho thuê du lịch ngắn hạn sẽ được chuyển đổi thành nhà ở cho cư dân địa phương. Chính quyền thành phố sẽ áp dụng các biện pháp phạt đối với những chủ nhà vi phạm quy định mới.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Sở hữu nhiều thắng cảnh xinh đẹp, thành phố này đông khách du lịch đến mức quá tải

Sở hữu nhiều thắng cảnh xinh đẹp, thành phố này đông khách du lịch đến mức quá tải

Sự bùng nổ về dịch vụ cho thuê ngắn hạn ở Barcelona khiến một số cư dân không đủ tiền mua một căn hộ sau khi giá thuê tăng 68% trong 10 năm qua và chi phí mua nhà tăng 38%. Vì lẽ đó, vấn đề tiếp cận nhà ở đã trở thành nguyên nhân gây ra sự bất bình đẳng, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi.

Chính phủ các quốc gia tận hưởng lợi ích kinh tế của du lịch (Tây Ban Nha nằm trong số ba quốc gia được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới), nhưng với việc người dân địa phương phải trả giá ở một số nơi, quá trình đô thị hóa và ưu tiên của chủ sở hữu đối với việc cho thuê du lịch sinh lợi đang ngày càng là một chủ đề nóng trên khắp châu Âu.

Tây Ban Nha nằm trong số 3 quốc gia được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới - nhưng quá trình đô thị hóa và ưu tiên của chủ sở hữu đối với việc cho thuê du lịch sinh lợi đang ngày càng là một chủ đề nóng trên khắp châu Âu.

Chính quyền nhiều địa phương đã công bố những hạn chế đối với việc cho khách du lịch thuê ngắn hạn ở những nơi như Quần đảo Canary của Tây Ban Nha, Lisbon (Bồ Đào Nha) và Berlin (Đức) trong thập kỷ qua.

Khánh Linh - Nguồn: CNN News
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES