Trung Quốc phát triển du lịch trị liệu mùa nắng nóng

18/06/2024

Mùa hè đến, nắng nóng gay gắt bao trùm nhiều khu vực tại Trung Quốc. Tuy nhiên, thay vì chỉ chịu đựng cái nóng, người dân nơi đây đã biến nó thành cơ hội phát triển một loại hình du lịch độc đáo: du lịch trị liệu mùa nóng.

Những ngày gần đây, miền Bắc Trung Quốc đang trải qua đợt thời tiết nắng nóng dữ dội nhất kể từ đầu năm. Nhiệt độ mặt đất ở khu du lịch Hỏa Diệm Sơn, Turpan, Tân Cương có lúc lên tới 75°C. Chính quyền địa phương đã tận dụng hình thái thời tiết đặc biệt này để phát triển du lịch trị liệu bằng cát.

Bài liên quan

Thời tiết nắng nóng khiến ngành trị liệu bằng cát tại đây bước vào mùa cao điểm. Theo truyền thông Trung Quốc, những ngày gần đây, nhiều du khách đã đến Trung tâm trị liệu bằng cát Turpan dựng lều trên các cồn cát để được trị liệu bằng cách ngồi hoặc vùi toàn thân trong cát nóng.

Nắng nóng như thiêu như đốt ở Trung Quốc

Nắng nóng như thiêu như đốt ở Trung Quốc

Liệu pháp trị bệnh bằng cát là một phương pháp điều trị đặc biệt ở Turpan, nhằm tận dụng nguồn nhiệt và ánh sáng cũng như điều kiện khí hậu, địa lý riêng có của địa phương. Du khách sẽ vùi những bộ phận đau nhức trên cơ thể vào cát. Dưới khí hậu nhiệt độ cao và khô hạn vào mùa Hè, cùng tác động tổng thể của ánh nắng, sức nóng khô, áp suất và từ tính, các căn bệnh như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa đốt sống cổ... sẽ được cải thiện.

Hình thức trị liệu giữa cái nóng gay gắt

Hình thức trị liệu giữa cái nóng gay gắt

Việc này giúp giảm đau nhức bằng nhiệt độ cao của cát giúp giãn cơ, giảm đau nhức và viêm sưng. Việc chôn vùi trong cát giúp tăng cường lưu thông máu, mang lại cảm giác thư giãn và sảng khoái. Không những vậy, cát nóng được cho là có khả năng kích thích hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Cát còn có tác dụng làm đẹp da như tẩy tế bào chết, giúp da mịn màng và sáng khỏe.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trị liệu bằng cát là một loại hình du lịch độc đáo, thu hút du khách từ khắp nơi đến trải nghiệm. Nhờ vậy, lượng khách du lịch đến các khu vực này tăng lên đáng kể, thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch địa phương.

Du lịch trị liệu bằng cát mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới cho người dân địa phương. Nhiều người đã mở các khách sạn gia đình, nhà hàng và cửa hàng lưu niệm để phục vụ du khách.

Hình thức du lịch bằng cát này còn góp phần giới thiệu văn hóa địa phương đến du khách, giúp bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống.

Tại Turpan, Tân Cương, nhờ sự phát triển của du lịch trị liệu bằng cát, nhiều người dân địa phương đã mở các khách sạn gia đình và nhà hàng để phục vụ du khách. Một món ăn đặc trưng thu hút du khách là trứng vùi trên cát. Trứng được vùi trong cát nóng trong khoảng 30 phút, giúp giữ nguyên hương vị thơm ngon và bổ dưỡng.

Nhiều khách hứng thú với trứng nước ngoài trời

Nhiều khách hứng thú với trứng nước ngoài trời

Tuy nhiên, nếu du khách đi du lịch Trung Quốc mùa hè này cần lưu ý các chuyên gia cảnh báo Trung Quốc đang đối mặt với một mùa Hè nắng nóng bất thường, với nguy cơ thời tiết cực đoan xảy ra trên khắp cả nước. Đây sẽ là mùa Hè thứ ba liên tiếp Trung Quốc hứng chịu thời tiết nắng nóng cực độ, sau hai năm trải qua lũ lụt, hạn hán và cháy rừng khiến nhiều người thiệt mạng và đẩy cơ sở hạ tầng của nước này đến giới hạn.

Trung Quốc đặc biệt dễ bị tổn thương trước tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu. Theo báo cáo về rủi ro khí hậu của Nhóm Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển Châu Á, nhiệt độ ở nước này dự kiến sẽ tăng cao hơn so với hầu hết các quốc gia khác, đặc biệt là ở miền Bắc và miền Tây Trung Quốc.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo, 2024 nhiều khả năng sẽ là một năm nắng nóng kỷ lục tiếp theo, "xô đổ" kỷ lục về nắng nóng của năm 2023. Vì vậy du khách cần bảo vệ bản thân trước những hệ quả của thời tiết cực đoan khi đi du lịch.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES