Biến bãi đẻ của rùa biển thành khu du lịch sinh thái

15/06/2024

Trong những năm gần đây, công tác bảo vệ các loài thủy sản quý hiếm đã được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng ngư dân. Nhận thức về việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đặc biệt là việc bảo tồn rùa biển, đã tăng cao đáng kể ở cộng đồng ven biển Bình Định nói chung và làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) nói riêng.

Tham quan bãi đẻ của rùa biển là một trong những hình thức du lịch sinh thái biển được tỉnh Bình Định đặc biệt quan tâm và định hướng phát triển. Đây được xem là một phần trong nhiệm vụ quy hoạch khu vực bảo tồn bãi đẻ của rùa biển, đồng thời liên kết chặt chẽ với phát triển du lịch trên địa bàn các xã.

Bài liên quan

Theo số liệu từ Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) năm 2010, Bình Định có các bãi rùa đẻ phân bố tại một số xã ven biển và đảo, trong đó xã Nhơn Hải có 2 địa điểm là bãi Hải Giang và bãi Hòn Khô. Tuy nhiên, từ năm 2021, một bãi đẻ mới đã xuất hiện tại bãi biển trước khu dân cư của xã.

Tham quan bãi đẻ của rùa biển là một trong những hình thức du lịch sinh thái biển được tỉnh Bình Định đặc biệt quan tâm

Tham quan bãi đẻ của rùa biển là một trong những hình thức du lịch sinh thái biển được tỉnh Bình Định đặc biệt quan tâm

Chưa đầy nửa tháng qua, tại bãi biển ngay trước khu dân cư xã Nhơn Hải, đã xảy ra hai lượt rùa biển lên bờ đẻ trứng. Vào đêm ngày 21/5, một con rùa mẹ đã lên bờ và đẻ được 103 trứng. Sau đó, vào đêm ngày 2/6, một con rùa mẹ khác tiếp tục lên bờ và đẻ thêm 102 trứng. Được biết, ngay sau khi rùa đẻ, chính quyền địa phương đã triển khai lực lượng bảo vệ để bảo vệ các ổ trứng cho đến khi chúng nở thành công.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cả hai con rùa mẹ này có kích thước tương đương nhau, với chiều dài khoảng 0,94 mét, chiều rộng mai rùa là 0,86 mét, và ước tính nặng hơn 90 kg. Đây là những con rùa thuộc loài rùa xanh, hay còn gọi là rùa biển (Chelonia mydas), một loài đang bị đe dọa theo phân loại của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), được liệt vào Phụ lục I của Công ước CITES về cấm buôn bán và vận chuyển quốc tế.

Việc xuất hiện bãi đẻ mới của rùa biển tại bãi biển trước khu dân cư xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) là một tín hiệu tích cực cho thấy môi trường biển tại khu vực này đang được cải thiện và đang dần trở thành nơi sinh sống phù hợp cho rùa biển.

Việc xuất hiện bãi đẻ mới của rùa biển tại bãi biển là một tín hiệu tích cực

Việc xuất hiện bãi đẻ mới của rùa biển tại bãi biển là một tín hiệu tích cực

Đặc biệt, việc bảo tồn tốt bãi đẻ rùa biển là một thành tựu quan trọng, không chỉ giúp duy trì nguồn lợi thủy sản mà còn đóng góp tích cực vào phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương. Sự tăng cường này không chỉ bảo vệ môi trường và giữ gìn các loài động vật quý hiếm mà còn khẳng định vai trò của cộng đồng trong việc bảo vệ và phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản và du lịch biển.

UBND xã Nhơn Hải cho biết địa phương này hiện đang triển khai 5 loại hình sản phẩm du lịch, gồm: du lịch sinh thái biển; du lịch trải nghiệm văn hóa; du lịch vui chơi giải trí, thể thao trên biển; du lịch ẩm thực; du lịch mua sắm, ban đêm. Trong đó, du lịch sinh thái biển gồm có các hoạt động như, lặn ngắm san hô; ngắm bãi đá rêu xanh, cánh đồng rong mơ, bãi rùa đẻ trứng; con đường xuyên biển; tham quan gành Bắc, gành Nam, Hòn Khô; tắm biển, ngắn cảnh quan.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES