Nhà hát ở Barcelona biểu diễn trước cây xanh

26/06/2020

Nhà hát Opera The Gran Teatre del Liceu ở Barcelona, Tây Ban Nha vừa có buổi biểu diễn đầu tiên sau ba tháng đóng cửa vì dịch bệnh, và họ đã dành buổi hòa nhạc đặc biệt này cho một nhóm "khán giả" đặc biệt là 2.292 cây xanh trong khán phòng.

Không có dù chỉ một chút sơ sài dù khán giả là những cây xanh, chương trình Concert for the Biocene được dàn dựng công phu như đón những vị khách là người thật. Ban tổ chức còn bố trí cả thảm đỏ từ ngoài vào trong nhà hát để chào mừng sự kiện "có một không hai" này.

Sự kiện này diễn ra trong ngày đầu tiên sau khi chấm dứt tình trạng khẩn cấp của Tây Ban Nha, và đã được truyền trực tiếp trên trang web của nhà hát. Nhóm tứ tấu UceLi đã biểu diễn bản Crisantemi (Hoa cúc) của nhà soạn nhạc người Ý Giacomo Puccini. Khi kết thúc, ban tổ chức dùng gió thổi vào cây tạo tiếng xào xạc, thay cho tiếng vỗ tay.

Số cây này sau đó sẽ được tặng tận tay các y bác sĩ. Đây là ý tưởng của nghệ sĩ Eugenio Ampudia nhằm tri ân công sức của họ trong cuộc chiến chống Covid-19.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
6
Empty

Ampudia nói rằng ông được truyền cảm hứng bởi thiên nhiên trong thời kì dịch bệnh. “Tôi nghe thấy nhiều tiếng chim hót hơn. Và những cái cây trong khu vườn của tôi cũng như ở bên ngoài đã lớn nhanh hơn. Và rồi, không nghi ngờ gì nữa, tôi nghĩ rằng giờ đây tôi đã có thể có một mối liên kết mật thiết với cả con người lẫn thiên nhiên”, ông phát biểu trước giờ biểu diễn.

Ông cho rằng một khi có cơ hội, thiên nhiên sẽ chiếm lấy những không gian mà con người từng giành giật khỏi tay chúng. "Qua sự kiện này, chúng tôi muốn gửi tới thông điệp: con người đã đến lúc cùng chung sống và thấu cảm với các loài vật trong thiên nhiên. Hãy bắt đầu bằng nghệ thuật khi mời thiên nhiên cùng thưởng thức," Ampudia nói.

2

Ampudia cũng nói rằng ông đã chọn được một tác phẩm âm nhạc đặc biệt phù hợp với dịp này. "Đó là một tác phẩm được Giacomo Puccini sáng tác vào ngày mất của bạn mình là hoàng tử Amedeo di Savoia. Tác phẩm có những đoạn rất thú vị đồng thời cũng có một cảm giác u uẩn. Và cảm nhận được thông điệp mà thiên nhiên gửi tới qua đại dịch, tôi thấy cần phải trò chuyện các loài thực vật một cách cụ thể, nói cho chúng biết những gì chúng ta đã trải qua trong thời gian này, qua hình thức âm nhạc - một ngôn ngữ mà cây cỏ có thể nghe thấy và cảm nhận được. Thật sự mà nói, nó gần giống như một lễ cầu siêu, một lễ sám hối vậy."

3

Ông Victor Garcia de Gomar - giám đốc nhà hát Liceu - nói rằng buổi hòa nhạc Concert for the Biocene sẽ là khúc dạo đầu cho mùa diễn 2020-2021. Theo ông, ý tưởng này trước hết giúp thư giãn cho những gia đình vẫn phải ở nhà vì các lệnh giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng muốn nhắn gửi: khi con người không thể đến trực tiếp các buổi hòa nhạc, thiên nhiên có thể làm thay.

4

Liceu là một trong những nhà hát opera nổi tiếng nhất trên thế giới. Sau các vị khách thực vật, dự kiến nhà hát này sẽ chính thức đón các vị khách nhân loại vào tháng 9 tới đây.

Hương Thảo - Nguồn: SBS
RELATED ARTICLES